Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Giang nói gì về nghi vấn điểm thi bất thường?

Thứ Bảy, 14/07/2018, 19:12
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tỉnh Hà Giang Vũ Văn Sử đã có những lý giải về việc, kết quả thi THPT Quốc gia 2018 cao của tỉnh này.


Ngày 14-7, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Hà Giang cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban chỉ đạo thi Quốc gia, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã yêu cầu Hội đồng thi số 5 cụm Hà Giang tiến hành rà soát các khâu, quy trình việc tổ chức chấm thi, còn quá trình coi thi thì rất thành công, an toàn dù trong điều kiện mưa lũ.

“Hôm nay dù ngày nghỉ, nhưng chúng tôi vẫn huy động những người có liên quan để rà soát tất cả các quy trình” – ông Sử cho biết.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Giang trao đổi với báo chí về nghi vấn điểm thi bất thường

Trước câu hỏi, kết quả thi năm nay của Hà Giang là kết quả từ sự đột phá trong chất lượng giáo dục hay là “bất thường”, ông Vũ Văn Sử cho hay: “Khi đang trong quá trình tiến hành rà soát thì không thể nói theo dư luận mà phải nói theo thực tế, trên cơ sở kết quả rà soát nghiêm túc, vô tư, khách quan. Đổi mới giáo dục cả nước làm thì Hà Giang chúng tôi cũng làm. 

Ví dụ trong cuộc thi toán học trẻ cả nước có 9 bạn (7 em Hà Nội, 1 em Hải Phòng và 1 em Hà Giang) được huy chương bạch kim, được sang bên Singapore thi vòng chung kết. Kết quả, có 6 em đạt huy chương trong đó có em Tuấn Dũng của Hà Giang”.

Về quy trình tổ chức thi tại Hà Giang, đặc biệt là khâu chấm thi, ông Sử cho hay, nơi chấm thi chọn nơi yên tĩnh, cơ sở vật chất mới và tốt, máy móc tốt, cách biệt với dân cư. Có nhiều lực lượng cùng tham gia như lực lượng công an, lực lượng phục vụ, lực lượng chấm thi.

Đồng thời, Hà Giang còn lắp hệ thống camera giám sát, khi cần thiết thì trích xuất hình ảnh có ngay để bảo vệ lưu giữ bài thi và các hồ sơ theo chế độ bảo mật. Lực lượng giám sát có công an, thanh tra của Sở, giám sát của Học viện Ngân hàng, thanh tra Bộ. Mọi hoạt động, động thái đều có chữ ký.

“Quy trình làm thi như thế nào thì bây giờ hội đồng lại lần ngược lại, tất cả các phần các khâu chi tiết tỉ mỉ. Thậm chí, chúng tôi sẽ đối chiếu xem từng biên bản từng ngày diễn ra có đúng với thực tiễn không. Tất cả những người làm còn ở đây thì phải đối chiếu lại. Chúng tôi đang đặt ra kế hoạch từng buổi một, ít nhất một ngày họp với anh em đang tiến hành 4 lần” - ông Sử cho biết.

Về việc thí sinh thi thử có điểm rất thấp, nhưng thi thật điểm lại cao chót vót, ông Vũ Văn Sử bày tỏ quan điểm:

“Chuyện này không có gì quá đặc biệt. Chúng ta đều đã ngồi trên ghế nhà trường, có những phần, chương, môn nắm chắc, học thuộc nhưng hôm đi thi chỉ làm đạt mức trung bình, thậm chí yếu, về tiếc mãi. Ngược lại, có những bạn học bình thường nhưng có nhiều lý do mà hôm đó làm tốt hơn. Tôi cho rằng những chuyện đó mọi người có quyền suy nghĩ, tuy nhiên không có gì quá đặc biệt”.

Trước câu hỏi Hà Giang có tổ chức chấm lại một số bài thi nghi vấn điểm cao hay không, ông Sử cho rằng, “mọi sự phải có sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi quốc gia và Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh”…


Thu Phương
.
.
.