Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: “Lỗ hổng” trong chấm trắc nghiệm?

Thứ Sáu, 13/07/2018, 13:23
Không chỉ Hà Giang, nghi vấn điểm thi THPT quốc gia cao bất thường đang “lan” sang cả Sơn La khi 2 thủ khoa của địa phương này có điểm thi THPT quốc gia “vênh” quá lớn so với điểm thi thử trước đó. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về việc liệu có hay không "lỗ hổng" trong chấm thi trắc nghiệm?


Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: Không chỉ Hà Giang, điểm thi của một số thí sinh “thủ khoa” của Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 cũng có những dấu hiệu bất thường do điểm thi thật và điểm thi thử trước đó “vênh” nhau quá lớn. 

Đơn cử như trường hợp em Ngô Lương Bảo Ngọc (Chuyên Sử) của trường THPT chuyên Sơn La, có điểm thi THPT quốc gia môn Toán là 9,8 điểm, Tiếng Anh là 9,8 điểm và điểm thi thử trước đó của em này là Toán 5 điểm, Tiếng Anh 1,2 điểm. 

Thi trắc nghiệm là do máy chấm nhưng tất cả các khâu giám sát đều do con người.

Tương tự, em Trần Ngọc Diệp, học sinh chuyên Văn, điểm thi THPT quốc gia 2018 môn Toán 9,6, Văn 9, Sử 10 điểm, Anh 10 điểm. Đây cũng là học sinh có điểm thi cao nhất cả nước năm 2018. Tuy vậy, điểm thi THPT quốc gia thử của Ngọc Diệp trước đó thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, Toán 6,4 điểm, Văn 6,5 điểm, Anh 5,8 điểm, Sử 5, 5 điểm.

Trước đó, thầy Trần Mạnh Tùng cũng đã chỉ ra 5 dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang. Cụ thể, Số thí sinh cả nước là 925.000, thí sinh của Hà Giang là 5.500, tức cả nước gấp 170 lần Hà Giang. 

Tuy vậy, trong số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A (Toán-Lý-Hoá) cả nước là 82 em thì Hà Giang có 29 em, một con số quá ngoạn mục. Số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A1 (Toán-Lý-Anh) của cả nước là 76 thí sinh thì Hà Giang có 36, gần bằng một nửa. 

Về cá nhân, Hà Giang bất ngờ dẫn đầu cả nước khi có tới 3/11 thủ khoa thi THPT quốc gia 2018, vượt qua rất nhiều địa phương có truyền thống hiếu học khác.

Thầy Lê Đức Vĩnh, nguyên Trưởng bộ môn Toán, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam cũng bày tỏ sự nghi ngờ về điểm thi THPT quốc gia bất thường của tỉnh Hà Giang. 

Theo thầy Vĩnh, với con mắt của một người dạy Thống kê và xử lý số liệu trong nhiều năm, bản thân ông cảm thấy nghi ngờ về việc chấm thi trắc nghiệm tại Hà Giang là có vấn đề.

“Mọi người đều biết, Hà Giang là một tỉnh biên giới nghèo, khó khăn vào loại bậc nhất trong cả nước về mọi mặt, trong đó giáo dục không là ngoại lệ. Theo ước đoán của tôi, xếp hạng chất lượng giáo dục của Hà Giang vào khoảng từ 55 tới 63. Vậy mà tỷ lệ số thí sinh khối A1 đạt 27 điểm trở lên của Hà Giang so với số thí sinh cùng loại trong cả nước là 46,27%, một con số cực kỳ phi lý” - ông Vĩnh nhấn mạnh.

Cũng theo chia sẻ của ông Vĩnh, trước đây, ông đã từng đưa ra những cảnh báo về lỗ hổng của việc chấm thi Trắc nghiệm. Thực tế cho thấy, thi trắc nghiệm là do máy chấm nhưng tất cả các khâu giám sát đều do con người nên những tình huống như hội đồng chấm thi có sự thông đồng để sửa bài thi trước khi đưa vào máy quét cũng là giả thiết có thể đặt ra. 

“Nếu những người điều hành nền giáo dục đặt cao sự trung thực trong giáo dục thì nên cho điều tra những điểm số dị thường trong kỳ thi năm nay ở một số hội đồng thi có kết quả bất thường chẳng hạn như Hà Giang, Sơn La, Phú Thọ, Bạc Liêu và một số tỉnh khác. Dù rằng, việc tìm ra sự gian trá trong chấm thi Trắc nghiệm là cực kỳ khó khăn”-ông Vĩnh nêu quan điểm.

Trước đó, tối 12-7, sau khi nhận được những thông tin phản ánh từ các phương tiện truyền thông đại chúng về những nghi vấn xung quanh điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát lại tất cả các khâu và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 17-7.     

Huyền Thanh
.
.
.