Nghỉ học lo thi, đi học lo COVID-19

Thứ Năm, 20/02/2020, 16:54
Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội công bố thông tin, lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 là ngày 1-6, group của phụ huynh lớp 9B mà tôi là thành viên liên tục “tít tít”. COVID-19 đã khiến cho việc học bị gián đoạn suốt 3 tuần, khiến việc dạy, học, chăm nuôi trẻ bị đảo lộn. Với phụ huynh có con học cuối cấp, chuyển cấp thì đó còn là sự lo lắng rất khó đong đếm…


16h55 phút ngày 18-2, fanpage Báo Công an nhân dân mở cuộc thăm dò: “Phụ huynh có đồng ý cho con trở lại trường học?”. Sau khoảng 20h lấy ý kiến, có 22% phụ huynh đồng ý cho con trở lại trường vào đầu tuần tới (24/2), 78% phụ huynh muốn đầu tháng 3 trẻ mới đi học lại.

Mặc dù cuộc thăm dò chỉ có tính tương đối, nhưng tỷ lệ đưa ra cho thấy, số lượng phụ huynh đặt ra yêu cầu giữ an toàn sức khỏe chiếm ưu thế. Điều này phản ánh một thực tế, phần đông phụ huynh đồng hành với các cấp chính quyền, với ngành y tế, ngành giáo dục trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh COVID -19. Mặc dù những thông tin của Bộ Y tế về việc phòng chống dịch; kiểm tra, phát hiện người dương tính với COVID-19; hiệu quả của công tác điều trị đưa ra rất khả quan nhưng ý thức phòng, chống bệnh của người dân vẫn rất cao.

Kết quả thăm dò ý kiến trên fanpage Báo Công an nhân dân.

Trưa 20-2, tôi có dịp ngồi với 5 phụ huynh nên làm một cuộc “điều tra bỏ túi”. Kết quả là, cả 5 phụ huynh đều cho biết, những trẻ học cấp II, III đều mong được quay trở lại trường. Lý do các con đưa ra là lo bài vở, thi cử. Còn với trẻ học Tiểu học thì đều thích … nghỉ học. Có thể, do khác biệt về lứa tuổi, nhận thức nên các cháu có những nhìn nhận khác nhau về việc quay trở lại trường.

Tuy nhiên, với 5 phụ huynh mà tôi hỏi ý kiến thì đều thống nhất quan điểm, “để dịch lắng xuống rồi đi học lại”. Các phụ huynh này lý giải rằng, cho con đi học khi mà những thông tin về dịch bệnh từ nước láng giềng Trung Quốc vẫn rất phức tạp, thế giới mỗi ngày lại có thêm những quốc gia phát hiện với người dương tính với COVID -19 thì không yên tâm chút nào.

Thông cập tin từ Bộ Y tế lúc 14h30 ngày 20-2, hiện trên thế giới có 75.735 người dương tính, trong đó Trung Quốc đại lục 75.578 trường hợp. Hiện nay, trên thế giới có 29 quốc gia và vùng lãnh thổ phát hiện bệnh nhân dương tính với COVIT – 19. Tổng số người tử vong 2.118 trường hợp.

Còn với Việt Nam chúng ta, hiện có 14/16 người dương tính với COVID – 19 đã xuất hiện và trong nhiều ngày liên tục, chúng ta chưa phát hiện ca dương tính mới. Tổ chức y tế thế giới đánh giá rất cao công tác phòng chống dịch bệnh này của nước ta.

Trở lại với group phụ huynh lớp 9B mà tôi là thành viên để thấy, thông tin mà Sở Giáo dục Hà Nội đưa ra tại Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 -2021 ngày 18/2 về kỳ tuyển sinh lớp 10 vẫn diễn ra vào ngày 1-6 đã gây rất nhiều lo lắng. Bởi, tính đến hôm nay, trẻ bị gián đoạn việc đến trường tới 3 tuần nhưng lịch thi không lùi lại nên việc học kiến thức mới và ôn tập bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, đến giờ phút này, môn thi thứ tư của kỳ thi này chưa được công bố và đến tháng 3, Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn trong số các môn: Vật Lý, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Kiến thức những môn phải thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ) chưa học hết, môn thi thứ tư chưa biết mà lịch thi vẫn như mọi năm thì đúng là thách thức với cả học sinh, giáo viên, lẫn phụ huynh.

Chẳng phải vô cớ mà phụ huynh có con thi lên lớp 10 lo lắng trước thông tin này. Bởi, vài năm trở lại đây, tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội là kỳ thi vô cùng căng thẳng. Theo Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội, năm học 2019-2020 toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS, dự kiến có 62% tuyển vào trường PTTH công lập. Như vậy, số lượng học sinh không vào được trường công lập chiếm tới 38% nên sự tính cạnh tranh của kỳ thi này rất lớn.

Có nhiều ý kiến đưa ra, thành phố Hà Nội nên tính toán để dời lịch thi vào lớp 10 nhằm đảm bảo việc học tập, ôn luyện của hơn 100.000 học sinh được đảm bảo. Trước những tác động khách quan của dịch bệnh và yêu cầu chủ quan của việc dạy và học, đây là yêu cầu chính đáng. Ngày 20-2, trả lời trên báo chí, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội cho biết, sẽ có lịch thi vào lớp 10 chính thức khi học sinh đi học trở lại. Thông tin này phần nào làm an lòng phụ huynh, học sinh đang học lớp 9.

Việc đa số phụ huynh lựa chọn cho con tiếp tục nghỉ học cho thấy vấn đề an toàn sức khỏe cho trẻ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID -19 được đồng thuận đặt lên hàng đầu. Nhiều ý kiến thăm dò trên fanpage Báo Công an nhân dân cho rằng: “sức khỏe là quan trọng nhất”; “thống nhất giáo trình toàn quốc nghỉ hết tháng 2 bảo đảm an toàn sức khỏe học sinh, giáo viên…” cần được ngành chức năng tiếp thu. Còn đối với lịch tuyển sinh lớp 10, thiết nghĩ các Sở Giáo dục Đào tạo các tỉnh, thành cũng cần căn cứ vào tình hình phòng chống dịch để điều chỉnh cho phù hợp, không tạo áp lực cho cả giáo viên lẫn học sinh trong bối cảnh hiện nay. Như vậy, mới tránh được tình cảnh, nghỉ học thì lo thi cử, đi học thì lo dịch bệnh COVID-19.

Cao Hồng
.
.
.