Miền núi Quảng Nam sẵn sàng cho năm học mới

Chủ Nhật, 03/09/2017, 14:21
Thầy và trò xứ Quảng đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để chào đón một năm học mới thành công, hoàn thành nhiệm vụ “dạy tốt, học tốt”.

Thông thường, vào mỗi đầu năm học mới, ngành Giáo dục ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lại phải đối mặt với một nỗi lo cũ là tình trạng học sinh nghỉ học nhiều.

Song trong năm học mới 2017-2018 này, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà các trường ở miền núi Quảng Nam hầu hết đều đủ sỉ số học sinh.

Xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là một địa phương miền núi với hơn 95% người dân là đồng bào thiểu số, đa phần là người Cơ tu có đời sống còn nhiều khó khăn.

Công an huyện Nam Giang cùng thầy giáo Trường TH&THCS Tà Pơơ xuống tận nhà để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa học sinh đến lớp trong năm học mới.

Chị Alăng Thị Đào (trú thôn Vinh, xã Tà Pơơ) chia sẻ vợ chồng chị có một cô con gái là Arất Vi Đài năm nay lên lớp 3 tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Tà Pơơ.

Nhờ sự quan tâm dạy bảo của các thầy cô giáo mà con gái của chị 2 năm học vừa qua đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Mặc dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, song vợ chồng chị Đào cũng đã sắm sửa đầy đủ sách vở, quần áo mới để con gái mình vui vẻ chào đón năm học mới.

Trong khi phụ huynh đã chuẩn bị sẵn sàng sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh thì như nhiều trường học khác trên địa bàn huyện Nam Giang, những ngày này các thầy cô Trường TH&THCS Tà Pơơ cũng tất bật với công việc dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ dạy học cho năm học mới.

Thầy giáo Trịnh Văn Sinh, Hiệu phó Trường TH&THCS Tà Pơơ, cho biết trong năm học 2017-2018, trường có 175 học sinh cấp tiểu học và 78 học sinh cấp THCS, trong đó có 35 học sinh học bán trú.

Bên cạnh công tác chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới, tập thể sư phạm Trường TH&THCS Tà Pơơ rất chú trọng đến việc phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức đến tận gia đình học sinh để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa học sinh đến lớp đúng quy định.

“Trường có một điểm trường tại thôn 2, xã Tà Pơơ cách trung tâm xã hơn 30km với đường xá đi lại khó khăn, nhiều đèo dốc. Vượt qua mọi khó khăn, tập thể sư phạm của trường đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để công tác giảng dạy trong năm học mới thành công.

Điều đáng mừng là trong năm học này, nhà trường sẽ không còn tình trạng học sinh bỏ học vào đầu năm học mới vì chúng tôi thường xuyên tổ chức gặp gỡ từng phụ huynh để tuyên truyền, vận động đưa học sinh ra lớp. Công tác tuyên truyền này được thực hiện trong suốt năm học để tránh tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, qua đó cũng là dịp các thầy cô tìm hiểu đời sống của gia đình học sinh để kịp thời có sự chia sẻ, giúp đỡ khi cần thiết”, thầy Trịnh Văn Sinh chia sẻ.

Vượt qua nhiều khó khăn, thầy và trò ở vùng cao Quảng Nam đã sẵn sàng cho năm học mới.

Nói về việc góp phần với ngành Giáo dục tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, Đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện Nam Giang, cho biết lãnh đạo đơn vị cũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, đặc biệt là Đội Cảnh sát xây dựng phong trào và phụ trách xã, thường xuyên lồng ghép việc tuyên truyền, vận động này vào các buổi tiếp xúc với người dân ở cơ sở thôn, bản, trong các cuộc phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất trong năm học mới, ngành Giáo dục huyện Nam Giang đã tổ chức sửa chữa, xây dựng mạng lưới trường lớp các cấp học phù hợp với nhu cầu tình hình thực tế tại địa phương, tăng cường huy động học sinh đến trường đúng độ tuổi, duy trì hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên nhằm đáp ứng tốt nhất công tác dạy và học.

Ngành Giáo dục huyện Nam Giang tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đến từng thầy giáo, cô giáo.

Năm học 2017-2018, toàn tỉnh Quảng Nam có 814 trường với hơn 338.000 học sinh, tăng gần 1.500 học sinh so với năm học 2016-2017. Tỉnh Quảng Nam đã đầu tư 309 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa gần 700 phòng học, phòng chức năng. Đối với các huyện miền núi của tỉnh như Nam Trà My, Tây Giang, Nam Giang,… việc xây dựng mới các điểm trường được thực hiện đồng bộ, gắn liền với quy hoạch, sắp xếp lại dân cư qua đó khắc phục tình trạng mạng lưới trường lớp manh mún. Ngoài ra, ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Nam còn đầu tư hơn 50 tỷ đồng để mua bổ sung hàng chục ngàn bản sách giáo khoa, sách tham khảo, hàng trăm bộ máy vi tính, gần 7.600 bộ bàn ghế học sinh, giáo viên…



Ngọc Thi
.
.
.