Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém

Thứ Tư, 04/03/2020, 09:22
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã điều chỉnh khung chương trình năm học, trong đó có việc lùi thời gian tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) năm 2020 từ cuối tháng 6 sang cuối tháng 7. Dư luận cho rằng, việc điều chỉnh này là cần thiết, tạo thuận lợi cho các địa phương và không gây áp lực, quá tải cho giáo viên, học sinh.


Em Lê Ngọc Hà, học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết: Em rất vui khi kỳ thi THPTQG năm nay được điều chỉnh lùi 1 tháng so với năm trước. Với khoảng gian này, đảm bảo cho em và các bạn có thể học bù đắp kiến thức do phải nghỉ học vì dịch bệnh. 

Cô Lê Thư Hoài, giáo viên Trường THPT Trương Định (Hà Nội) cũng cho rằng: Hầu hết giáo viên đều thở phào khi kỳ thi THPTQG năm 2020 được lùi 1 tháng, để dạy học hết chương trình cũng như ôn tập. 
Học sinh lớp 12 cần bám sát định dạng đề thi minh họa kỳ thi THPTQG năm 2019 để ôn tập. Ảnh minh họa

Tuy vậy, cô Hoài cũng lo lắng khi kỳ thi THPTQG diễn ra vào tháng 7, cao điểm nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến việc ôn tập của học sinh. Do vậy, cô Hoài đề xuất, ngoài việc tổ chức dạy bù phù hợp, các nhà trường cần tạo điều kiện rà soát cơ sở vật chất, đầu tư hệ thống quạt và điều hòa để có thể phục vụ tốt nhất cho học sinh trong những ngày nắng nóng.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng cho biết: Với việc bù đủ hoặc gần đủ so với thời gian nghỉ, chất lượng kỳ thi sẽ không bị ảnh hưởng. Trong thời gian nghỉ, học sinh vẫn được giao bài tập, ôn tập củng cố kiến thức cộng với việc lùi đủ 1 tháng nghỉ, sẽ không quá gây căng thẳng học sinh. Tuy nhiên, nếu lịch nghỉ vẫn tiếp tục kéo dài do dịch bệnh phức tạp thì các địa phương cũng cần tính tới các giải pháp nhằm hỗ trợ cho việc ôn tập của học sinh, đặc biệt là lớp 12 bằng các hình thức học từ xa. 

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho rằng, với việc lùi 1 tháng, các địa phương sẽ chủ động tổ chức dạy học đảm bảo đáp ứng chương trình và học sinh, giáo viên không bị áp lực vì học bù quá căng thẳng.

Về đến vấn đề này, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Vì dịch bệnh không mong muốn, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Theo đó, năm học 2019-2020 sẽ kết thúc vào ngày 30-6, kỳ thi THPTQG năm 2020 sẽ tổ chức vào ngày 23/7 đến ngày 26/7, tức muộn hơn 1 tháng so với năm 2019. Việc điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện để các trường hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định và đủ cho học sinh cuối cấp ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. 

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, phương thức thi THPT quốc gia năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Việc tổ chức thi cũng sẽ tuân thủ các nguyên tắc như không gây xáo trộn đối với việc dạy học của giáo viên, học sinh lớp 12, tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội, đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, đảm bảo kết quả thi tin cậy để sử dụng vào các mục đích xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG năm 2020, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý các địa phương thực hiện các phương thức linh hoạt, hiệu quả để tổ chức dạy học, ôn tập có chất lượng; không cắt xén chương trình ngay cả trong thời gian cho học sinh nghỉ học phòng dịch bệnh, nhất là khi học sinh trở lại trường.  

Bên cạnh đó, các thầy cô phải bám sát đề thi minh họa của kỳ thi 2019 để phân tích định dạng và cấu trúc đề thi nhằm định hướng cũng như xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh. 

Đặc biệt, rà soát kỹ càng cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thi, các thiết bị theo dõi an ninh, máy móc thiết bị phục công tác in sao đề thi, in phiếu trả lời trắc nghiệm, trang bị máy quét đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để chấm thi trắc nghiệm đảm bảo chính xác, không để xảy ra những sai sót liên quan đến vấn đề kỹ thuật. 

"Các em học sinh không cần quá lo lắng vìphần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản. Sau đó có các câu hỏi nâng dần độ khó để có độ phân hóa.Các em hãy tận dụng thời gian nghỉ phòng chống dịch này để ôn tập, bổ sung kiến thức của mình để tự tin có một bài thi THPT QG tốt nhất" - Cục trưởng Mai Văn Trinh chia sẻ.

Huyền Thanh
.
.
.