Kết thúc kì thi THPT quốc gia - TPHCM: Thành công, an toàn, bảo mật

Thứ Bảy, 24/06/2017, 14:04

10h30 ngày 24-6, các sĩ tử khu vực TP Hồ Chí Minh chính thức kết thúc kì thi THPT Quốc gia 2017 với tổ hợp 3 môn xã hội: Sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Theo đánh giá của đa số thí sinh, đề ra sát với nội dung ôn tập, các thí sinh làm bài khá nhẹ nhàng, nhiều ý kiến cho thấy, các em hào hứng với môn thi Giáo dục công dân lần đầu tiên nằm trong số môn thi.


Tại điểm thi Trường THPT Võ Trường Toản, em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh Trung tâm GDTX quận 1, dự thi 2 môn Lịch Sử và Địa nhận xét: “Em thấy đề năm nay khá dễ. Chỉ cần nắm được nội dung ôn tập như đề cương là có thể làm được, có môn lịch sử hơi khó vì phải nhớ mốc sự kiện nhưng cũng phải hiểu ý nghĩa sự kiện mới phân tích được".

Thí sinh tại điểm thi THPT Trưng Vương, quận 1 TP Hồ Chí Minh hào hứng sau buổi thi cuối cùng của kì thi.

Một em khác cũng tại điểm thi này có nhận xét về môn Địa lý, rằng, đề thi  vừa sức. Vận dụng Atlat có thể làm được khá nhiều câu. Một số câu khá thú vị vì đòi hỏi thí sinh phải liên hệ thực tế, ví dụ như vấn đề thất nghiệp, đô thị hóa…         

Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TPHCM), em Tuyết Anh, học sinh trường THPT Trưng Vương dự thi cả 3 môn cho biết: “Em không có phàn nàn gì về dung lượng của mỗi đề thi. Lượng ra đề là vừa phải. Riêng môn Công dân em rất thích. Dù trong khi ôn tập, thầy cô không có nhiều tài liệu cho môn này nhưng đề thi với những câu hỏi ra rất gần gũi với đời sống, thực tế nên hầu như cả em và các bạn trong phòng em đều làm được".

Em Minh Phương tại điểm thi THPT Phú Nhuận cũng cho nhận định:" Năm đầu tiên môn giáo dục công dân được đưa vào kì thi THPT Quốc gia nên ban đầu em cảm thấy hơi lo lắng. Tuy nhiên, khi thực tế làm bài lại thấy rằng, có lẽ chính môn này sẽ là tạo cơ hội cho thí sinh tụi em gỡ điểm. Ai có kiến thức thực tế sẽ còn có khả năng đạt điểm xuất sắc vì các câu hỏi đưa ra rất gần gũi cuộc sống, cần vận dụng tốt kiến thức thực tế vào câu trả lời là ăn điểm".

Thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM.

Trao đổi vào trưa 24-6, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh nhận định, đề thi năm nay sát với chương trình lớp 12 của học sinh nhưng cũng có sự phân hóa để làm căn cứ xét tốt nghiệp lẫn xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Môn Giáo dục công dân lần đầu tiên được đưa vào kì thi này có ý nghĩa quan trọng, với mục đích hướng đến việc giáo dục toàn diện cho học sinh. 

Cũng theo ông Đạt, qua 3 ngày thi có thể cho thấy, kì thi đã thành công tốt đẹp, đảm bảo đúng quy chế, nghiêm túc. Mọi việc đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, không ghi nhận sự cố. Năm nay là năm khối lượng công việc giao cho sở Giáo dục địa phương phải gánh khá nặng nề do tổ chức các môn thi trắc nghiệm, nhưng mọi việc từ vận chuyển, in sao và bảo mật đề thi năm nay đã đảm bảo an toàn tới phút chót. Các ban ngành địa phương cùng phối hợp để tạo điều kiện tốt nhất và thuận lợi cho thí sinh bước vào phòng thi với tâm thế thoải mái nhất. Cán bộ coi thi được tập huấn chu đáo về quy chế, đặc biệt là đã tổ chức rất tốt các khâu trong việc thi tổ hợp 3 môn tự nhiên, xã hội. 

Từ tiền đề này, dự kiến đến năm 2020, sẽ không thi tổ hợp theo nhóm các môn tự nhiên và xã hội nữa mà sẽ thi tích hợp. Theo đó, chương trình dạy học sẽ đáp ứng điều này, phát huy việc giảng dạy, học tập theo hình thức vận dụng kiến thức liên môn, tiếp cận xu thế giảng dạy tự nhiên và xã hội trên thế giới.


Huyền Nga
.
.
.