Họp báo Tổng Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017:

Có thể yên tâm, tin cậy chất lượng kỳ thi

Thứ Bảy, 24/06/2017, 20:08
Chiều 24-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

Mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh đã đi đúng hướng

Thông tin chung về kỳ thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Kỳ thi năm nay có 865.866 thí sinh đăng ký được tổ chức tại 2.364 điểm thi với 36.809 phòng thi, huy động gần 90.000 cán bộ tham gia kỳ thi, trong đó số cán bộ, giảng viên đến từ các trường ĐH, CĐ là gần 40.000 người, ít hơn so với năm 2016.

Nét mới của kỳ thi năm nay là ngoại trừ môn Ngữ văn, tất cả các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Đây cũng là lần đầu tiên nước ta tổ chức theo bài và có dạng thi tổ hợp gồm nhiều môn học và cũng là năm đầu tiên, môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi. Việc thi theo bài thi trắc nghiệm khách quan và thi theo bài thi KHTN và KHXH nhằm ngăn chặn tình trạng quay cóp và gian lận, tiêu cực khác trong phòng thi. 

Tổ chức thi theo hình thức này còn yêu cầu học sinh phải học đều chương trình, tránh học tủm học lệch, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường phổ thông. Với phương thức thi mới này, thí sinh có nhiều môn hơn nhưng thời gian rút ngắn hơn trước. Trước đây, kỳ thi được tổ chức trong 4 ngày, nay rút xuống còn 2,5 ngày. Lịch thi các bài thi, thời gian làm bài giữa các môn thi thành phần được sắp xếp tối ưu để thí sinh có thể làm bài với thời gian thoải mái nhất.

“Trước khi tổ chức thi, xã hội còn có những băn khoăn nhưng nhờ quyết tâm đổi mới nên đến giờ phút này, kết quả bước đầu cho thấy, kỳ thi đã tương đối thành công. Kỳ thi đã diễn ra nhẹ nhàng, thuận lợi, áp lực thi cử được giảm rõ rệt, thí sinh không phải đi xa. Số thí sinh đăng ký môn thi KHXH tăng mạnh, đặc biệt là môn Lịch sử. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99%, cao hơn nhiều so với các năm trước. 

Số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi, bị đình chỉ thi giảm, chỉ có khoảng 72 thí sinh, giảm mạnh so với hơn 300 thí sinh của năm 2016. Các trường, Sở GD&ĐT tập huấn kỹ, cả nước chỉ có 2 giám thị vi phạm khi cho thí sinh tự do mang đề thi ra ngoài phòng thi. 

Phương thức thi giúp học sinh tăng cường việc tự học, chấm dứt việc luyện thi tràn lan từng tồn tại rất nhiều năm. Điều này chứng tỏ mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh đã cơ bản đi đúng hướng, sẽ giữ ổn định trong các năm tiếp theo”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga chủ trì họp báo chiều 24-6.

Có thể yên tâm dùng kết quả thi để tuyển sinh

Trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí về việc kỳ thi năm nay số lượng thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi giảm mạnh là do việc coi thi nghiêm túc hay là do các Sở GD&ĐT chủ trì, liệu kết quả này có đáng tin cậy hay không? 

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: “Phương thức tổ chức năm nay giao cho Sở GD&ĐT chủ trì. Các Sở đã rất nhiều năm tổ chức chủ trì việc thi cử nên khi giao cho các Sở là đúng vai. Tỷ lệ học sinh vi phạm ít là có độ tin cậy. Thực tế cho thấy, trong thời gian diễn ra kỳ thi, trật tự các điểm thi đều nhẹ nhàng, an toàn, không lộn xộn. Việc thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan đã triệt tiêu việc đưa tài liệu vào phòng thi. Bên cạnh đó, cán bộ coi thi là 50% cán bộ đại học, 50% giáo viên phổ thông nên việc giám sát vi phạm hoàn toàn đủ độ tin cậy. Đối với các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận, đây không phải là chuyện mới. Năm nay, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với lực lượng công an tập huấn kỹ và phổ biến cụ thể đến các hội đồng thi. Với cách làm này, cán bộ coi thi làm hết trách nhiệm thì không khó phát hiện tốt gian lận”.

Thông tin thêm về độ nghiêm túc của kỳ thi, ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bach Khoa Hà Nội, thành viên Ban chỉ đạo thi quốc gia cho biết: Qua việc kiểm tra, giám sát thực tế tại các điểm thi cũng như trao đổi với đồng nghiệp các trường ĐH làm công tác phối hợp coi thi cho thấy, kỳ thi đã diễn ra tương đối êm ả, trật tự. 

Về độ tin cậy của kỳ thi thi, chúng ta có giải pháp kỹ thuật là đề thi trắc nghiệm và mỗi đề có nhiều mã khác nhau. Cán bộ ĐH giám sát. Các cán bộ coi thi đều nói rằng kỳ thi diễn ra nghiêm túc, ít có hiện tượng thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Việc thí sinh bị kỷ luật ít đã phản ánh đúng thực tế.

“Chúng tôi tin rằng có thể yên tâm độ tin cậy của kỳ thi để xét tuyển vào ĐH. Khi có điểm thi, chúng ta có thể dựa vào phổ điểm để phân tích xác thực hơn, nhưng cảm nhận ban đầu thì chúng tôi có thể khẳng định kết quả kỳ thi có độ tin cậy cao”-ông Sơn chia sẻ.

Sẽ khó xảy ra tình trạng thí sinh “10 điểm môn Lý và 0 điểm môn Toán”

Trả lời băn khoăn của phóng viên báo chí về mức độ khó dễ giữa các đề thi có đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh, TS Sái Công Hồng, Phó cục trưởng cục quản lý chất lượng cho rằng: Với các đề thi trắc nghiệm khách quan thì có 24 mã đề khác nhau, xuất phát từ 4 đề gốc nhưng trong quy chế không có 4 đề gốc chỉ quy định mỗi thí sinh có 24 mã đề và mỗi phòng không quá 24 thí sinh. 

“Các câu hỏi trong các mã đề được đảo theo khối 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao thì chỉ đảo trong 4 khối đó thôi. Sẽ có cụm câu hỏi có độ khó tương đương nhau về mặt cấp độ. Cấp độ 4 nằm ở phía cuối đề thi”-ông Hồng cho biết.

Cũng theo TS Sái Công Hồng, trong quá trình xây dựng đề thi được thử nghiệm. Hội đồng sẽ rút từ ngân hàng đề thi theo ma trận đề thi. Do đó, nếu so sánh một câu này với một câu kia là hơi khập khiễng mà phải so sánh cả đề thi với nhau. Phải làm toàn bộ cả đề thi mới biết độ khó thế nào. Theo lý thuyết khảo thí thì tính được độ khó của cả bài thi. Chỉ khi phân tích điểm trung bình của mã đề thi này thì mới chứng minh được độ khó mã đề thi này sai lệch thế nào. 

“Năm đầu chưa tròn trịa hết thì năm sau tốt hơn, nhưng vẫn hướng đến mục đích công bằng, nhẹ nhàng hơn cho các em. Ban đề thi được Bộ trưởng chỉ đạo cố gắng ra đề tương đương để các em không gian lận. Với 24 mã đề, thời gian rất ngắn như vậy thì khó trao đổi với nhau để "10 điểm môn Lý mà 0 điểm môn Toán"-ông Hồng nhấn mạnh.

Liên quan đến những tranh luận về đề thi môn Ngữ văn, ông Hồng cho biết, Tổ ra đề văn khẳng định đề môn Ngữ văn hoàn toàn chính xác. “Đề thi môn văn có 2 phần: Phần Đọc hiểu, mục đích của phần này là đọc hiểu. Còn đọc hiểu cái gì, lấy ngữ liệu ở đâu, tiêu chí ngữ liệu thế nào thì đã có quy trình làm đề thi, ma trận đề thi-chắc là tôi không nói được. 

Tổ văn giải thích yêu cầu câu 2 của đề thì là "Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi sau" nên lời dẫn hỏi "Theo tác giả" -  tức là đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu của đề. Câu hỏi thứ 2 là 1 thành tố trong 4 yêu cầu đó”-ông Hồng cho biết.

Năm 2018, về cơ bản vẫn giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia

 Chia sẻ thêm về những đổi mới về thi và xét tuyển trong những năm tiếp theo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng:Theo quy định của Luật Giáo dục thì tốt nghiệp THPT là của các Sở GD&ĐT. Còn tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục ĐH là của trường ĐH. Hiện nay, nếu không thi hoặc thi tốt nghiệp THPT riêng thì các trường ĐH sẽ có phương án tuyển sinh của họ. Việc thi tốt nghiệp hay không là việc của Sở, Bộ GD&ĐT chỉ ban hành các quy định. Việc điều chỉnh, thay đổi sau này nếu có sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, ông Ga cũng cho rằng: Do kỳ thi năm nay đã đạt được mục tiêu, mong muốn đề ra. Do đó, năm sau, cơ bản vẫn giữ, có thể chỉ thay đổi một số vấn đề kỹ thuật để ổn định cho giáo viên và học sinh.

   Thông tin thêm về việc tuyển sinh ĐH, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết: Một số ý kiến cho rằng đề thi năm nay khả năng dẫn tới điểm thi sẽ cao và khiến cho các trường đại học khó khăn trong việc xét tuyển.Tuy nhiên, khi chưa chấm chưa thể nói được điều gì.Qua trao đổi với các thầy cô, cho thấy đề thi năm nay tính phân loại cao và đó chính là điều kiện thuận lợi để xét tuyển ĐH. Cũng theo bà Phụng, từ năm 2018 trở đi, việc quy định điểm sàn sẽ do các tường quy định. Trong đề án tuyển sinh các trường phải cung cấp thông tin về tỉ suất đầu tư cho 1 sinh viên, tỉ lệ việc làm của sinh viên...Khi đã cung cấp cho xã hội, thí sinh các điều kiện lựa chọn, khi đó Bộ có thể không cần quy định mức điểm sàn mà việc đó sẽ do các trường tự quyết định.

Thu Phương-Huyền Thanh
.
.
.