Hà Nội công bố kết quả thi lớp 10 THPT công lập vào ngày 3/8

Thứ Bảy, 18/07/2020, 17:21
Ngày 18/7, gần 89.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Như vậy, sau 1,5 ngày thi, thí sinh đã hoàn tất 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Theo đánh giá của học sinh, đề thi môn Toán có cấu trúc tương tự các năm trước, câu hỏi nhẹ nhàng hơn nên sẽ có nhiều điểm cao. 

Em Hoàng Hải Nga, học sinh trường THCS Tân Mai chia sẻ: “Đề Toán năm nay sát với chương trình học, có tính phân loại cao ở câu cuối của phần hình và câu 0,5 điểm. Với bài thi này, em dự đoán sẽ được khoảng 8 điểm”. 

Phân tích kỹ hơn về đề thi, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam cho biết: Đề có cấu trúc tương tự các năm trước, nhẹ nhàng hơn so với các năm trước, thiếu vắng phần định lý Vi-ét thay phân loại bằng bất đẳng thức bởi phương trình vô tỷ. Đề phù hợp với đa số học sinh. Sẽ có nhiều điểm cao. Phổ điểm sẽ rơi nhiều vào 7,5-8 điểm. 

Đề thi vào lớp 10 năm học 2020-2021 của Hà Nội được đánh giá là an toàn, vừa sức

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Cấu trúc đề thi từ bài 1 - 4 giống đề thi năm 2019, tuy nhiên không thấy xuất hiện đồ thị hàm bậc hai cũng như tam thức bậc hai. Mặc dù đây là đơn vị kiến thức rất quan trọng trong chương trình học kỳ II nhưng năm nay có thể do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không đưa vào trong đề thi. 

Bài số 5 là một bài về phương trình vô tỉ nhưng vẫn dùng kiến thức về bất đẳng thức như các năm trước. Đề thi mới có ứng dụng thực tế của hình không gian mà chưa mạnh dạn cho nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn. Ví dụ như bài toán về ứng dụng của hàm số, các bài toán về tài chính, những bài toán này xuất hiện nhiều trong cuộc sống và hi vọng rằng đề thi năm sau sẽ có nhiều sự đổi mới hơn. 

“Nhìn chung đề thi năm nay có sự đổi mới so với nhiều năm trước, đã cho những bài toán về ứng dụng của hình không gian. Đề thi cũng điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh do học sinh nghỉ học nhiều ở học kỳ II nên một số đơn vị kiến thức được tập trung kiểm tra ở học kỳ I. Mức độ đề thi nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn, phổ biến ở mức 7-8 điểm. Giáo viên cũng mong đề thi năm sau có nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn”-thầy Hồng Trí Quang nhận định.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố  có 172 điểm thi với 3.773 phòng thi. Tổng số thí sinh dự thi môn Toán là 88.050 thí sinh. Có 4 thí sinh vi phạm Quy chế thi trong buổi thi môn Toán. Tại các điểm thi trên địa bàn thành phố đều duy trì nghiêm túc kỷ luật phòng thi, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. 

Tổng hợp từ các điểm thi trên toàn thành phố có 28 cán bộ coi thi vắng, song đều đã được điều động bố trí kịp thời, không ảnh hưởng đến tiến độ và công tác tổ chức kỳ thi. Các thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên dự thi các môn chuyên theo lịch của Sở GD&ĐT, bắt đầu từ chiều 18/7.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập không chuyên sẽ được tính điểm xét tuyển theo nguyên tắc: ĐXT = (Điểm môn Toán + Điểm môn Văn) x 2 + Điểm môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có).

 Học sinh cần lưu ý đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, các trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2. Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm.

Theo kế hoạch của Sở GD&DT Hà Nội, kết quả của kỳ thi và điểm chuẩn vào từng trường THPT công lập sẽ được công bố vào gày 3/8. Sau khi nhận kết quả thi, học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, hạn cuối là ngày 5/8/2020; nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ gày 12/8 đến ngày 15/8.

Huyền Thanh
.
.
.