Bài thơ "Viếng lăng Bác" vào đề thi Ngữ văn lớp 10 của Hà Nội

Thứ Sáu, 17/07/2020, 14:06

Sáng 17/7, gần 89.000 học sinh Hà Nội đã chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với môn Ngữ văn. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi thi tuyển sinh lớp 10 THPT môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT Hà Nội năm nay giữ cấu trúc quen thuộc như các năm trước và không “đánh đố” thí sinh. Với đề thi này, thí sinh dễ đạt 6-7 điểm.


Nhận xét cụ thể hơn về đề thi môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết: Đề thi hỏi về bài thơ “Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương. Các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản, với những dạng hỏi khá quen thuộc như nêu hoàn cảnh ra đời, chỉ ra hình ảnh thực và ẩn dụ song đôi và chỉ ra tác dụng của nó… 

Câu 3, yêu cầu viết đoạn văn làm rõ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả nhưng có sử dụng phép nối và câu chứa thành phần biệt lập tình thái đòi hỏi các em trình bày bài không chỉ đủ ý, mạch lạc mà còn phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức đoạn văn, và đáp ứng những đòi hỏi về tiếng Việt. 

Câu 4, vẫn là câu hỏi yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức đơn thuần. “Văn bản được lấy ở phần bài tập với những câu hỏi hết sức cơ bản, không đánh đố thí sinh. Chỉ có câu nghị luận xã hội được ra dưới dạng một nhận định sẽ gây một chút khó khăn cho thí sinh bởi muốn làm tốt câu hỏi này, thí sinh phải biết lập luận, cho dù là đồng ý hay không đồng ý. Với những học sinh giỏi, biết cách phản đề thì có thể tạo ra được một bài luận hấp dẫn”- thầy Hùng nêu ý kiến.

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn Hệ thống Giao duc Hocmai cũng đánh giá: Nhìn chung đề thi năm 2020 có sự dịch chuyển so với đề thi năm 2019 ở cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 7/3 sang 6,5/3,5. Đề thi tương đối an toàn, phù hợp với phần lớn thí sinh, phổ điểm dự kiến sẽ dao động khoảng 6-7 điểm. Thí sinh không nên chủ quan mà cần cố gắng để hoàn thành bài thi Toán và Tiếng Anh để có thể chắc chắn trong việc lựa chọn nguyện vọng của mình.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn Trường Phổ thông Liên cấp Wellspring cũng cho biết: Đề thi năm nay vừa sức với học sinh, kiểm tra toàn diện kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Với đề này, học sinh đã ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô trên lớp là sẽ có thể đạt được điểm 6-7.


H.Thanh
.
.
.