Giảm áp lực thi tuyển lớp 10: Phụ huynh hãy học cách “đồng hành” cùng con

Thứ Năm, 03/01/2019, 09:51
Những điều chỉnh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 tại Hà Nội dù được xem là phù hợp song cũng đã mang lại không ít lo lắng cho các bậc phụ huynh và học sinh.

Đặc biệt, với sự xuất hiện của môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhiều học sinh cảm thấy khá áp lực khi môn thi này sẽ được công bố vào tháng 3-2019. Như vậy, ngoài 3 môn thi đã được công bố, các em sẽ phải tiếp tục học đồng thời 6 môn học khác cho tới thời điểm được công bố môn thi cuối cùng.

Nắm chắc kiến thức, học theo sơ đồ tư duy

Theo chia sẻ của các giáo viên, chỉ cần học sinh nắm chắc kiến thức và học theo sơ đồ tư duy thì chuyện đối mặt với bất kỳ sự thay đổi nào không phải là vấn đề. “Công thức” này có thể áp dụng đối với tất cả các môn thi. 

Cô Hoàng Thu Trang, giáo viên bộ môn Ngữ Văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI (Hà Nội) cho rằng: Nhiều người vẫn quan niệm rằng, học Văn là lãng mạn, không cần rành mạch, học và viết theo cảm hứng, song đây không phải là một quan niệm đúng. Thực tế cho thấy, không chỉ các môn khoa học tự nhiên, môn Văn cũng đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic. Với hệ thống ý chính được vạch thành sơ đồ, các em vừa dễ dàng nắm chắc nội dung, vừa triển khai ý từ đoạn văn, bài văn nhanh, đầy đủ, cô đọng và súc tích. 

Cũng theo chia sẻ của cô Hoàng Thu Trang, bất kể là Văn hay môn thi nào khác, đáp án của đề thi đều có barem chấm điểm rõ ràng. Chính vì vậy, với môn Văn, dù viết hay, bay bổng, lãng mạn và dài thế nào nhưng không đủ ý thì vẫn bị mất điểm. Do đó, để đạt kết quả tốt, các em nên lập sơ đồ kiến thức trong quá trình học để thu lại hiệu quả học cao nhất.

Phụ huynh Hà Nội cùng con tới điểm thi. Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm về sự cần thiết của việc áp dụng tư duy logic và việc xây dựng hệ thống sơ đồ tư duy trong quá trình học, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng cho rằng: Học sinh cần nắm vững kiến thức trọng tâm. Nhiệm vụ của các em là chia nhỏ và tích lũy dần kiến thức; học cuốn chiếu và kết thúc chuyên đề nào chắc chắn chuyên đề ấy. Trên cơ sở các kiến thức trọng tâm này, học sinh sẽ dễ dàng hệ thống hóa thành lộ trình học tập đối với từng dạng bài, từng mảng kiến thức. Chẳng hạn, với phần Đại số, học sinh làm bài tập nhiều, cẩn thận từng bước và hạn chế tối đa sai sót. Ở phần Hình học, từng bước khai thác đề bài theo hướng tư duy suy luận ngược, học sinh sẽ lần lượt tìm ra vấn đề cần giải quyết. 

Thầy Trí Quang đặc biệt lưu ý, việc trình bày môn Toán rất quan trọng. Học sinh cần trình bày cẩn thận, chắc chắn từng bước, tránh tư duy nhanh nhưng làm ẩu, tắt bước dẫn tới mất điểm.

Dù là môn học có những đặc thù riêng song cô Nguyễn Mai Hương, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường THPT Phan Huy Chú cũng nhận định: Sơ đồ tư duy cũng phát huy tác dụng với môn học này. Bên cạnh việc học theo sơ đồ tư duy, học sinh phải tăng cường khoanh vùng kiến thức mà các em cần nắm vững. Điều này sẽ giúp các em hình dung rõ ràng, rành mạch các mảng kiến thức và dạng bài thi trong đề thi năm nay.

Cha mẹ không nên áp đặt

Từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội luôn được đánh giá là “căng thẳng hơn cả thi đại học” khi chỉ có khoảng 60% học sinh THCS được tuyển vào các trường THPT công lập. Đây còn là “cuộc đấu trí” đầy căng thẳng của các phụ huynh trong việc chọn trường. Theo các thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm, thay vì áp đặt, phụ huynh hãy đồng hành cùng con trong việc lên kế hoạch ôn tập và ôn thi.      

Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ: Bố mẹ hãy cùng con cái thảo luận, đưa ra lộ trình học tập. Khi đã đặt được lộ trình thì cả bố mẹ và con đều cam kết thực hiện không lùi bước. Lộ trình mà thầy Quang gợi ý cho phụ huynh và học sinh là lộ trình xoắn ốc, tức là học kiến thức cơ bản-học nâng cao chuyên đề và trộn vào với nhau, luyện đề và làm bài thi thử. Ngoài ra, thầy Quang cũng lưu ý, bố mẹ  đừng áp đặt mong muốn lên các con. Thay vào đó, nên đi cạnh, động viên, khích lệ, lắng nghe để cùng định hướng và chinh phục từng mục tiêu.

Cô Trần Thúy Ngọc, Hiệu phó Trường THCS Trung Tú (Hà Nội), giáo viên môn Hóa học của hệ thống HOCMAI cũng cho biết: Việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp rất quan trọng; đặc biệt trong bối cảnh tháng 3-2019 các con mới biết môn thi cuối cùng. Vì vậy, sự đồng hành của phụ huynh cùng các con là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, các phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm, chăm sóc tới chế độ ăn uống, tạo tinh thần thoải mái nhất cho con để con có thể tự tin bước qua ngưỡng cửa quan trọng này.

Huyền Thanh
.
.
.