Đề thi minh họa tuyển sinh vào lớp 10: Yêu cầu phù hợp với học sinh

Thứ Sáu, 02/11/2018, 08:06
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. 


Thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo giáo viên và học sinh Thủ đô bởi đề thi minh họa chính là cơ sở để học sinh và giáo viên tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ trực tiếp cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới.

Từ năm 2018 trở về trước, nếu như học sinh tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội chỉ phải làm 2 bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức Tự luận thì theo Phương án tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 được Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng, trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt là tổ chức thi 4 bài độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thi tự chọn khác.

Bài thi thứ tư sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào cuối tháng 3-2019 và thuộc một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Thời gian làm bài đối với các môn thi Toán, Ngữ văn là 120 phút/môn, thời gian làm bài đối với 2 môn thi còn lại là 60 phút/môn và theo hình thức trắc nghiệm.

Học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội tại điểm thi trường THPT Việt Đức.

Nhận định sơ bộ về đề minh họa các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân mà Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố tối 31-10, giáo viên các tổ chuyên môn của hệ thống giáo dục Hocmai.com cho rằng:  Đề thi bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện cả các câu hỏi thuộc lớp 8 (khoảng 20%). Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không mang tính đánh đố học sinh. Các em học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt.

Đặc biệt, các câu hỏi  không sắp xếp theo thứ tự các cấp độ và xuất hiện một số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn. “Việc chuyển hướng phương thức thi vào lớp 10 theo hướng thi thêm môn Ngoại ngữ và môn tự chọn theo hình thức trắc nghiệm có thể coi là một sự chuẩn bị sớm cho kì thi THPT quốc gia từ đó học sinh có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập đúng đắn. Rất có thể đây sẽ là một điểm khởi đầu mới trong việc đổi mới hình thức tuyển chọn học sinh, giúp giải quyết vấn đề là cần phải giáo dục học sinh một cách toàn diện”- giáo viên các tổ chuyên môn của Hocmai.com đưa ra nhận định.

Nhận xét cụ thể về đề thi minh họa môn Hóa học, một trong số các môn thi tự chọn, cô Hoàng Thu Hiền, giáo viên môn Hóa học, trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết: “Đề Hóa học có 40 câu hỏi với 3 mức độ là biết, hiểu và vận dụng, trong đó, ở mức độ vận dụng chủ yếu là vận dụng thấp, không có vận dụng cao.

Nội dung kiến thức chương trình lớp 9 trải đều trong 5 chương từ vô cơ đến hữu cơ; 20% còn lại là của lớp 8, chủ yếu là các câu hỏi mang tính vận dụng thực tế. Tôi cho rằng, mức độ yêu cầu của đề thi như thế là phù hợp, học sinh chỉ cần nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa là có thể giải quyết được cơ bản các yêu cầu mà đề thi đặt ra”.

Nhận định về đề thi môn Ngoại ngữ, môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội từ năm học 2019-2020, thầy Vũ Mạnh Cường, giáo viên môn Ngoại ngữ của hệ thống giáo dục Hocmai.com cũng cho rằng: Đề thi môn Tiếng Anh có khoảng 70-80% câu hỏi là kiến thức cơ bản, 20% câu hỏi thuộc phần kiến thức nâng cao nên phạm vi kiến thức trong đề thi tương đối phù hợp với trình độ của học sinh lớp 9.

Tuy vậy, thầy Cường cũng lưu ý: Do đây là năm đầu tiên, Hà Nội đưa Ngoại ngữ vào làm môn thi bắt buộc nên ngoài hai môn Ngữ văn và Toán, học sinh cần phân bổ thời gian thích hợp để đầu tư ôn thi hợp lý. Trong quá trình ôn tập cũng cần chọn nội dung kiến thức phù hợp, cân bằng giữa phần từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.      

Không công bố đề minh họa môn Ngữ văn và Toán

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, có 10 đề thi tham khảo của các môn thi gồm Ngoại ngữ, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân. Sở GD&ĐT lưu ý, đối với môn Toán và Ngữ văn, cấu trúc đề thi cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm học trước, do đó giáo viên và học sinh dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo.

Các đề thi tham khảo sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Đề tham khảo môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật) có 2 phần: Phần trắc nghiệm khách quan (8 điểm) và phần Tự luận (2 điểm); Đề tham khảo các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân gồm có 40 câu trắc nghiệm khách quan.

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan có 4 phương án trả lời, trong đó chỉ có 1 phương án trả lời đúng. Thí sinh làm bài thi (hoặc phần trắc nghiệm khách quan đối với môn Ngoại ngữ) trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.
Huyền Thanh
.
.
.