Gần 900.000 thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia

Thứ Năm, 30/06/2016, 11:59
Sáng nay gần 900.000 thí sinh đã đi làm thủ tục thi THPT quốc gia. Nhiều hội đồng thi cho biết, việc đăng ký của thí sinh diễn ra tương đối suôn sẻ và chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào.



* Hà Nội: Hơn 76 nghìn thí sinh Hà Nội “đội mưa” làm thủ tục dự thi

Mặc dù, tại một số quận, huyện, trời bất chợt đỗ mưa rào song không gây cản trở nhiều cho thí sinh đăng ký dự thi. Nhiều hội đồng thi cho biết, việc đăng ký của thí sinh diễn ra tương đối suôn sẻ và chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Tại cụm thi ĐH Bách khoa Hà Nội, trong sáng 30-6, đã có 12.271 thí sinh đến làm thủ tục đăng ký dự thi, chiếm 97% trong tổng số 12.623 thí sinh đăng ký dự thi. Đây là cụm thi dành cho các thí sinh thuộc 7 quận, huyện của Hà Nội gồm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hoàng Mai, Thường Tín, Phú Xuyên và Gia Lâm.

Thí sinh Hà Nội đến làm thủ tục dự thi.

Cụm có 373 phòng thi, chia làm 16 địa điểm thi với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ coi thi. Để hỗ trợ kỳ thi, nhà trường huy động gần 400 sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi, đảm bảo an ninh trật tự và giao thông tại các điểm thi, hỗ trợ thí sinh và người nhà.

Ngoài ra, nhà trường cũng đã chuẩn bị sẵn KXT nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh và phụ huynh ở các quận, huyện xa khi có nhu cầu. Tại cụm thi trường ĐH Thủy Lợi Hà Nội, trong sáng 30-6, có 12.561 thí sinh đến làm thủ tục dự thi trên 12.763 tổng thí sinh đăng ký dự thi, chiếm tỉ lệ 98,42%.

Theo Hội đồng thi, năm nay số lượng thí sinh giảm gần 3.000 em so với năm ngoái. Cụm thi này tổ chức cho thí sinh ở các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Oai, Mỹ Đức và Ứng Hòa. Tại cụm thi ĐH Sư phạm Hà Nội, số thi sinh đăng ký là 11.437 em, chiếm trên 98%. Việc đăng ký diễn ra thuận lợi, không có sự cố nào đáng tiếc.

* TP Hồ Chí Minh: 90% thí sinh tới làm thủ tục dự thi

Đó là nhận định của Đơn vị Tuyển sinh - Bộ GD-ĐT, CQĐD tại TP Hồ Chí Minh về tình hình thí sinh (TS) tới tập trung làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia 2016 trong buổi sáng ngày 30- 6 tại khu vực TP Hồ Chí Minh.

Năm nay, khu vực TP Hồ Chí Minh có 65 điểm thi với 65. 350 TS tham dự kì thi THPT quốc gia tại 4 cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Có 55.615 TS của TP Hồ Chí Minh, đây là con số HS cuối cấp 12, thông tin từ Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, có 9.000 TS diện tự do đăng kí dự thi THPT quốc gia nộp hồ sơ tại CQĐD -Bộ GD-ĐT tại TP Hồ Chí Minh. 4 cụm thi do ĐH chủ trì gồm : ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ( 18 điểm thi) với 15.363 TS; ĐH Khoa học Tự nhiên( 16 điểm thi) với 15.652 TS; ĐH Khoa học xã hội và nhân văn( 15 điểm thi) với 13.636 TS; ĐH Sư phạm TP Hồ Chi Minh ( 14 điểm thi) với 18.557 TS dự thi.

Tại Điểm thi THPT Phú Nhuận-thuộc Hội đồng thi ĐH Khoa học Tự nhiên có 1.055 TS đăng kí dự thi tại 44 phòng thi, với 24 TS/phòng. Thầy Lê Văn Hiếu- Trưởng điểm thi này cho biết,  sáng 30/6, theo ghi nhận, không có TS nào tới làm thủ tục dự thi trễ tại đây. Các em đều tới rất sớm. Có 18 trường hợp do sai sót hồ sơ dự thi như tên tuổi, ngày tháng năm sinh đều đã được hướng dẫn bổ sung. Ngoài ra có 16 trường hợp sai sót về CMND, quên để ở nhà hoặc một số em do làm mất CMND nhưng có giấy cơ mất, ...đều đã được hướng dẫn làm thủ tục để sáng 1/7 có thể vào thi bình thường.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phòng tuyển sinh CQĐD- Bộ GD-ĐT tại TP Hồ Chí Minh, trong ngày 1-7 khi bước vào ngày thi chính thức, nếu các trường hợp quên CMND thì sẽ mất thời gian vì bắt buộc phải thực hiện các bước: Chụp hình tại chỗ, lấy dấu vân tay, viết giấy cam đoan...do đó, để toàn tâm toàn ý cho việc đi thi, tránh việc phân tán tư tưởng không tốt, các TS này nên tới sớm, đồng thời kiểm tra kĩ giấy tờ cần thiết trước khi đi thi, nên để tất cả vào một túi nhựa ni lontrong suốt,  cần là lấy ra được ngay, không cập rập khi bước vào phòng thi. Ảnh hưởng việc làm bài”.

Khu vực TP Hồ Chí Minh có 65 điểm thi với 65. 350 TS tham dự kì thi THPT quốc gia tại 4 cụm thi. 

Ghi nhanh sáng 30/6, tại HĐT ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn tỉ lệ TS tới dự thi là 96%. Số trường hợp TS có sai sót cần chỉnh sửa khoảng gần 100 trường hợp. Thầy Phạm Tấn Hạ, Ủy viên Hội đồng thường trực, Hiệu trưởng trường cho hay: để ổn định tâm lý cho các TS, tất cả các trường hợp sai sót trên hồ sơ đều được tạo điều kiện bổ sung, chỉnh sửa kịp thời.

Thầy Nguyễn Ngọc Trung, Ủy viên thường trực cụm thi số 9-ĐH Sư phạm TP HCM cũng cho biết, tỉ lệ TS tới làm thủ tục tại trường đạt 96%. Tương đương như năm ngoái. Có 14 điểm thi do ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức. Sáng 30/6 cũng có một số trường hợp phải chỉnh sửa sai sót hồ sơ tại mỗi điểm.

 * Đà Lạt:

Sáng ngày 30-6, hơn 11.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 đã tới Cụm thi số 52 do Trường ĐH Đà Lạt chủ trì làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi.

Cụm thi số 52 do Trường ĐH Đà Lạt chủ trì có hơn 11.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia.

Đáng chú ý, tại các phòng thi, ngoài việc xếp mỗi bàn (dài 1,5m) chỉ tối đa 2 thí sinh, các thí sinh trong một phòng còn được chia làm đôi, quay lưng lại với nhau. Theo Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia, Cụm thi số 52, sở dĩ xếp các thí sinh quay lưng lại với nhau là để đảm bảo trật tự phòng thi, ngăn ngừa hành vi tiêu cực có thể xảy ra của các thí sinh trong phòng; đồng thời cách sắp xếp này cũng tạo điền kiện thuận lợi cho giám thị coi thi giám sát phòng thi.

Năm nay, Cụm thi số 52 do Trường ĐH Đà Lạt chủ trì có 12 điểm với 375 phòng thi, tập trung trên địa bàn TP Đà Lạt. Trường ĐH Đà Lạt đã huy động 1.211 cán bộ tham gia coi thi.

Cụm thi do Sở GD&ĐT Lâm Đồng chủ trì chỉ dành cho thí sinh xét tốt nghiệp THPT có trên 2.500 thí sinh tới làm thủ tục dự thi. Sở đã bố trí 11 điểm thi tại các huyện. Trên 300 cán bộ, sinh viên đã được Sở GD&ĐT Lâm Đồng điều động tham gia trông coi thi.

* Đồng bằng Sông Cửu Long: Hàng ngàn thí sinh đến làm thủ tục dự thi

Sáng ngày 30-6, hàng ngàn thí sinh ở Sóc Trăng đã tới các điểm thi để làm thủ tục chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016.

Theo kế hoạch, sáng hôm nay các điểm thi sẽ tổ chức sinh hoạt quy chế thi cho tất cả các thí sinh. Ghi nhận của chúng tôi, không khí ngày đầu tiên của kỳ thi diễn ra khá sôi nổi, thí sinh đến làm thủ tục dự thi nghiêm túc, đúng quy định; các hoạt động hỗ trợ thí sinh diễn ra sôi nổi, gây ấn tượng với thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi.

Các thí sinh và đội xe tình nguyện tại Sóc Trăng.
Các tăng sinh đi làm thủ tục dự thi từ rất sớm.
Thanh niên tình nguyện tư vấn điểm trọ hỗ trợ người nhà thí sinh.

Năm nay tỉnh Sóc Trăng có 7.377 thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia 2016, trong đó có 4.054 thí sinh đăng ký thi xét tuyển đại học, cao đẳng; 3.323 thí sinh đăng ký thi xét tốt nghiệp; có 2 thí sinh được miễn thi THPT quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT. Về các thí sinh chọn môn thi Ngoại ngữ, hầu hết là các em chọn môn Tiếng Anh, trong đó có 11 thí sinh đăng ký Tiếng Trung.

Ngày mai (1-7), buổi sáng các thí sinh bước vào thi môn Toán với thời gian làm bài 180 phút, buổi chiều môn Ngoại ngữ là 90 phút làm bài. 

* Thừa Thiên - Huế:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 tại tỉnh Thừa Thiên- Huế có 22 điểm thi với gần 14.000 thí sinh tham gia đăng ký dự thi. 

Hiện Tỉnh đoàn đã khảo sát, huy động được hơn 1.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí tại các ký túc xá; cùng với trên 6.000 suất ăn miễn phí cho các thí sinh.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, trên cơ sở rút kinh nghiệm bảo vệ kỳ thi năm trước, năm nay Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động diễn ra trước, trong và sau kỳ thi, từ khâu vận chuyển đề thi, bài thi, công tác thi bảo vệ thi và các hoạt động khác có liên quan. “Lực lượng công an phối hợp với các đơn vị chức năng bảo vệ tuyệt đối an toàn, bí mật đề thi, không để xảy ra hiện tượng lọt, lộ đề thi, thi thuê, thi hộ. Qua đó kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi tiêu cực, vi phạm quy chế thi”, Đại tá Thanh khẳng định.

Theo đó, công an các đơn vị, địa phương tỉnh Thừa Thiên- Huế sẽ cắt cử hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Đại học Huế sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn kỳ thi.

Xe đưa đón thí sinh.

* Quảng Nam: Hơn 2.500 chỗ ở miễn phí cho thí sinh

Ngày 30.6, theo ghi nhận tại Quảng Nam, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cả tỉnh có 19.180 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó 14.603 TS dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, 4.577 TS dự thi xét tốt nghiệp THPT. Có 2 cụm thi đại học, cao đẳng đặt tại TP Tam Kỳ gồm: TS của huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Phước Sơn, Hiệp Đức, Nông Sơn, Quế Sơn, Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình và TP Tam Kỳ và cụm thi đại học đặt tại TP Hội An gồm: TS của các địa phương thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, Đông Giang, Duy Xuyên, Nam Giang, Tây Giang và TP Hội An. Riêng cụm thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo hướng mỗi huyện 1 điểm thi hoặc 2 huyện lân cận 1 điểm thi.

Cùng ngày, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Nam (gọi tắc HSVQN) cho biết, để góp phần làm cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, an toàn và giúp thí sinh cũng như các bậc phụ huynh yên tâm, HSVQN đã ra mắt trang thông tin hỗ trợ, tiếp sức mùa thi năm 2016 tại địa chỉ http://hoisinhvienqnam.edu.vn.

* Hải Phòng: Mưa lớn 18.900 thí sinh đội mưa đi đăng ký dự thi

Năm nay Thành phố Hải Phòng chỉ tổ chức 1 cụm thi số 10 do trường Đại học Hàng Hải Việt Nam chủ trì dành cho thí sinh dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cụm thi Hải Phòng có 18.900 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, 18.892 thí sinh của thành phố, 6 thí sinh của tỉnh Hải Dương và 2 thí sinh của tỉnh Quảng Ninh.

Trong số này, 6.052 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp; 11.703 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng; 1.136 thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Các sinh viên tình nguyện tham gia đảm bảo TTATGT ở Hải Phòng.

Tiến sĩ Phạm Xuân Dương, Phó hiệu trưởng Trường đại học Hàng hải Việt Nam, Phó chủ tịch hội đồng cụm thi số 10 - THPT quốc gia 2016 tại Hải Phòng cho biết, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt 98,7%. Nhìn chung hồ sơ đăng ký dự thi của các thí sinh tại 25 điểm thi của cụm thi ít sai sót, hạn chế chỉnh sửa. Trong buổi sáng 30-6, các giám thị phổ biến quy chế thi và danh mục vật dụng thí sinh được phép và không được phép mang vào phòng thi.

Hàng trăm cảnh sát giao thông, công an các phường gần địa điểm thi, hàng trăm sinh viên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông và hướng dẫn thí sinh và người nhà đến các địa điểm làm thủ tục, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc tại các điểm đăng ký thi. 

 




H.Nga-H.Thanh-K.Ngân-D.Triều - C.Xuân- A.Khoa - A.Khang - V.Thịnh
.
.
.