Điều bất ngờ từ nữ sinh đoạt giải tư cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế

Thứ Hai, 29/05/2017, 09:56
Ít ai biết rằng, trước khi giành được thứ hạng cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế, Trần Thị Anh Thư không một ngày đi học thêm, và em cũng từ chối tham gia ôn luyện học sinh giỏi môn Hóa của nhà trường…


Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế do Intel tổ chức tại bang California (Hoa Kỳ) vừa kết thúc. Việc nữ sinh Trần Thị Anh Thư, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Lâm Đồng) đoạt giải tư khiến nhiều người thán phục.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi giành được thứ hạng cao tại cuộc thi với sự tham gia của gần 1.800 thí sinh đến từ 78 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới này, Thư không một ngày đi học thêm, và em cũng từ chối tham gia ôn luyện học sinh giỏi môn Hóa của nhà trường…

Công trình đem lại giải tư cùng tổng số tiền thưởng 7.000 USD cho Trần Thị Anh Thư có tên gọi “Phần mềm hỗ trợ học Hóa, tích hợp công nghệ thực tế tăng cường trên nền tảng Android”.

Trần Thị Anh Thư (thứ 2 từ phải qua) thời điểm nhận giải đặc biệt của GoDaddy tại lễ trao giải trong khuôn khổ cuộc thi KHKT Quốc tế.

“Đầu năm 2016, Trường em phát động cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp trường nhằm lựa chọn những công trình nghiên cứu tốt nhất của học sinh để đưa đi tham dự hội thi sáng tạo kỹ thuật do Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào đầu năm 2017 nên em tham gia. Ban đầu, công trình của em chỉ là xây dựng cơ sở dữ liệu để hỗ trợ học môn Hóa. Tuy nhiên, đề tài này đã được một số công ty sản xuất thương mại và bán ngoài thị trường nên em quyết định đổi sang đề tài nghiên cứu khác. Và “Phần mềm hỗ trợ học Hóa, tích hợp công nghệ thực tế tăng cường trên nền tảng Android” là đề tài mà em lựa chọn để tập trung nghiên cứu”, Anh Thư nhớ lại.

Sau khi hay biết Anh Thư đang nghiên cứu đề tài khoa học, Hiệu trưởng trường đã phân công cô Trương Nguyễn Nha Trang, giáo viên dạy môn Tin học theo sát để hướng dẫn. Theo Anh Thư, trong quá trình làm đề tài, em gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất đối với em, đây là công nghệ hoàn toàn mới ở Việt Nam nên rất ít các tài liệu để tham khảo. Hầu hết các tài liệu em phải đọc và dịch từ tiếng Anh. Hơn nữa, công trình liên quan đến phần mềm ứng dụng nên mục tiêu hàng đầu được em đặt ra là phải xây dựng làm sao để cho người sử dụng có được sự tiện lợi, hiệu quả và thiết thực nhất. Sau gần một năm nghiên cứu, xây dựng, Anh Thư đã hoàn tất đề tài. Thầy Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc cho biết, công trình của Anh Thư là phần mềm ứng dụng, hỗ trợ học môn Hóa khá bổ ích, tiện lợi, khi áp dụng vào thực tiễn môn học sẽ có sức lôi cuốn, thu hút người học bằng những hình ảnh chuyển động sống động. Do đó, đề tài này không chỉ giành giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật của nhà trường mà còn giành giải nhất cấp tỉnh do Sở GD&ĐT Lâm Đồng tổ chức.

Tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vào tháng 3-2017 vừa qua, công trình này của Anh Thư cũng đã được Bộ GD&ĐT trao giải nhất, đồng thời lựa chọn để gửi đi tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế do Intel tổ chức tại bang California Mỹ vào tháng 5-2017 và chấm điểm, trao giải vào ngày 20-5 vừa qua.

Công trình “Phần mềm hỗ trợ học Hóa, tích hợp công nghệ thực tế tăng cường trên nền tảng Android” đã được Ban tổ chức trao giải tư, trị giá 500 USD. Ngoài ra, nữ sinh này còn được nhận hai giải đặc biệt của học viện Oracle (trị giá 5.000 USD) và nhà cung cấp phần mềm GoDaddy (trị giá 1.500 USD).

Kim Ngân
.
.
.