Điểm chuẩn xét tuyển đợt 1: Khối B tăng mạnh, thí sinh cần lưu tâm

Thứ Năm, 20/07/2017, 06:31
Tính cho tới thời điểm này, đợt 1 của công tác xét tuyển ĐH-CĐ sẽ còn khoảng 3-4 ngày nữa để thí sinh tiếp tục điều chỉnh nguyện vọng quyết định nộp hồ sơ vào các trường. Cân nhắc như nào là điều vô cùng quan trọng trong việc đặt bút ghi thay đổi về ngành, trường. Định hướng về điểm chuẩn ra sao? PV Báo CAND đã nhận được một số nhận định, phân tích từ phía các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển sinh ĐH-CĐ tại khu vực phía Nam.


Phổ điểm kì thi 2017- những điều cần lưu ý

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm cho rằng điểm chuẩn sẽ có biến động các khối B và khối D, đặc biệt là khối B sẽ tăng do có nhiều điểm 10. Cụ thể trong hơn 4.000 điểm 10 hiện đa số tập trung vào khối B do cả 3 môn: Toán- Hoá - Sinh thi trắc nghiệm. Trong đó, số điểm 10 môn Hoá cũng nhiều nhất nên điểm chuẩn các trường tốp đầu tuyển khối B như ĐH Y - Dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Hà Nội khả năng phải tăng thêm 2 điểm so với năm ngoái.

Tư vấn cho thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Sơn, điểm chuẩn của các trường này sẽ phải xét tới điểm lẻ 0,25 do số lượng thí sinh có chung một khoảng điểm này năm nay cũng rất cao. Mặt khác, các trường cũng phải dùng hết tiêu chí phụ để xét tuyển. Đối với các trường tốp giữa, điểm chuẩn không tăng và nằm ở mức từ 19 đến 21 do số trường ĐH nằm ở tốp này quá nhiều. Đây cũng là khó khăn của các trường tốp giữa trong việc "lọc ảo". Riêng các trường tốp dưới sẽ lấy ngang điểm sàn Bộ GD-ĐT quy định vì số thí sinh đạt điểm 3 môn bằng điểm sàn năm ngoái không nhiều. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cho phép các trường lấy dư không quá 5% để đủ chỉ tiêu tuyển sinh sau khi lọc ảo, nhưng điều này không tác động tới điểm chuẩn vì chỉ tiêu các trường là không tăng.

Ông Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh phân tích, căn cứ vào phổ điểm Bộ GD-ĐT công bố thấy rõ: So với năm 2016, phổ điểm tổ hợp A không khác biệt rõ; nhưng phổ điểm năm nay về phía điểm cao thoải mái hơn năm ngoái rất nhiều, do đó thuận tiện cho các trường xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. 

Phổ điểm tổ hợp A1, điểm trung bình năm 2017 cao hơn điểm trung bình năm 2016 khoảng 2 điểm. Phân hóa tốt, như vậy các trường sẽ thuận lợi trong xác định điểm chuẩn. Phổ điểm khối B, điểm trung bình không khác biệt nhiều so với năm 2016 (khoảng 17 điểm). Phổ điểm khối C, điểm trung bình cao hơn năm 2016 khoảng 1 điểm (đường cong phân bố chuẩn, dốc đều), thuận lợi trong xác định điểm trúng tuyển vào các trường ĐH. 

Phổ điểm khối D, điểm trung bình năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 2 điểm, phân bố phổ điểm về phía phải (điểm cao), dốc đều, thuận tiện trong việc xác định điểm chuẩn vào các trường. “Tình hình phổ điểm năm nay cho thấy, điểm chuẩn một số ngành ổn định như năm trước nhưng các ngành tốp trên thu hút nhiều thí sinh điểm chuẩn sẽ bằng hoặc tăng nhẹ khoảng 1- 2 điểm. Riêng Trường ĐH Nông lâm, có thể điểm chuẩn một số ngành tốp trên cũng tăng nhẹ”, ông Lý cho biết thêm.

Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh… bật mí, dự kiến điểm chuẩn một số ngành của trường như Công nghệ ôtô, các ngành kỹ thuật sẽ tăng nhẹ so với năm trước. Năm nay Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đưa ra mức điểm nhận hồ sơ khá cao (từ 17- 22,5 điểm). Đổi với ngành nhân đôi hệ số mức nhận hồ sơ tới 30 điểm.

Cần "chiến thuật" khi xác định nộp hồ sơ

Năm nay hàng loạt trường có điểm chuẩn năm ngoái cao nhưng đưa ra mức điểm nhận hồ sơ chỉ bằng điểm sàn 15,5 điểm. Cụ thể là các khối Trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh gồm ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc tế; một số trường khác như Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ĐH Cần Thơ, ĐH Y dược Hà Nội.

Tại khu vực TP Hồ Chí Minh, một số trường đưa ra mức điểm nhận hồ sơ khá cao và được xem là "khá sát" với điểm chuẩn năm ngoái như: ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh, ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Sài Gòn và ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Vì vậy phần nào có thể dự đoán điểm chuẩn của những trường này.

Trưởng phòng đào tạo một trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh cũng nhận định rằng, việc đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển sẽ ảnh hưởng tới điểm trúng tuyển của thí sinh (điểm chuẩn), vì vậy cần phải nghĩ tới thí sinh. “Điểm sàn nghĩa là nói đến ranh giới giữa không thể và có thể. Dưới sàn là không thể còn trên sàn hoặc bằng là có thể. Nếu xác định sàn mà trường biết trên mức đó cả 4-5 điểm nhưng cũng không có cửa đậu thì tội các thí sinh quá!", vị này chia sẻ. Do đó, việc trường đưa ra mức điểm nhận hồ sơ cao cũng có sự rủi ro nhưng nhiều trường cũng tính toán rất kỹ. Vì vậy công tác truyền thông cần phải rõ để tránh sự ngộ nhận.

Cùng chia sẻ vấn đề trên, thầy Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho rằng các trường đã công bố điểm chuẩn năm trước để thí sinh tự cân đối. Muốn giữ việc đăng ký hay không là quyền của các em vì đó là hàng hóa các em đã mua và trả tiền rồi". Khi chưa xét tuyển thì làm sao biết được đến bao nhiêu điểm là đủ chỉ tiêu mà giới hạn điểm xét hồ sơ. Vì vậy, theo thầy Xê, khi quyết định nộp hồ sơ, thí sinh vẫn cần phải nghiên cứu kĩ nhiều chiều, cần thiết phải có những “chiến thuật” riêng của mình để đạt được nguyện vọng như ý, không bị rớt oan.

Công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào hệ dân sự Đại học Phòng cháy chữa cháy

Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vừa có thông báo chính thức về ngưỡng đảo bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh Đại học PCCC hệ dân sự năm 2017. Theo đó, năm 2017, nhà trường xét tuyển ĐH đối với 150 chỉ tiêu hệ dân sự. Đối tượng xét tuyển là thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (đã tốt nghiệp THPT hoặc đủ điều kiện tốt nghiệp THPT).

Tổ hợp môn xét tuyển A00 với 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học. Đặc biệt, điều kiện để thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học PCCC hệ dân sự là phải có tổng điểm 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu bằng 15,5 điểm (đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định).

Trong đó, mức điểm 15,5 là điểm của học sinh phổ thông ở khu vực 3, các khu vực và nhóm đối tượng ưu tiên tương ứng giảm 0,5 và 1,0 điểm. (Huyền Thanh)


H.Nga-H.Lê
.
.
.