Phổ điểm đẹp – Chưa vội mừng?

Thứ Bảy, 08/07/2017, 09:59
Ngay sau khi Bộ GD & ĐT công bố phổ điểm và có những phân tích ban đầu về điểm thi và điểm thi theo khối, nhiều trường đại học cho biết, phổ điểm năm nay tương đối “đẹp”, nhưng chưa đủ cơ sở để đánh giá chất lượng nguồn tuyển. Dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm trước, có thể từ 1 đến 3 điểm.


Điểm thi cao, nhưng chất lượng thí sinh có cao, đó cũng là băn khoăn của nhiều chuyên gia tuyển sinh. Chia sẻ với PV CAND, Phó Trưởng phòng Quản lý Đào tạo của một trường đại học thuộc khối kinh tế cho hay, điểm thí sinh cao hay thấp có thể là do đề thi dễ, hoặc do chất lượng học tập của thí sinh tăng so với các khóa trước.

Trong hai lý do này thì lý do đề thi dễ có cơ sở hơn, vì chất lượng học tập của thí sinh không thể bỗng chốc mà giỏi lên ngay được. Chưa kể năm nay việc thay đổi phương thức đánh giá thi cũng khiến điểm cao tăng vọt. 

Thí sinh phải cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng

Chuyên gia tuyển sinh này băn khoăn, điểm thi quá cao như vậy khiến khâu xét tuyển của một số trường đại học có thể gặp khó khăn vì sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm bằng nhau, trong khi đó vừa qua, Bộ GD & ĐT có yêu cầu các trường không được điều chỉnh đề án tuyển sinh đã công bố trước đó. 

“Trước đây một số trường có thêm tiêu chí phụ để xét tuyển trong trường hợp tổng điểm xét tuyển bằng nhau, tuy nhiên tiêu chí phụ thường chỉ căn vào một điểm chính nào đó liên quan đến ngành học. Có thể xảy ra tình huống nhiều thí sinh có tổng điểm bằng nhau, đồng thời có điểm thi một môn bằng nhau (ví dụ môn Toán), lúc đấy các trường sẽ rất khó xử lý, vì nếu lấy vượt chỉ tiêu thì bị phạt, lấy ít thì thiếu chỉ tiêu. Việc này rất hay xảy ra với các trường tốp trên. Thêm nữa, điểm cao cũng làm ảnh hưởng tới tâm lý của thí sinh, gây áp lực cho thí sinh trong các kỳ tuyển sinh tiếp theo và bản thân các trường đại học cũng khó đánh giá đúng chất lượng nguồn tuyển”, vị chuyên gia tuyển sinh này cho hay.

Phân tích điểm thi năm nay, một chuyên gia tuyển sinh khác của một trường đại học “tốp giữa” chia sẻ, điểm thi cao như vậy thì cả thí sinh và các trường, nhất là các trường tốp giữa đều gặp khó khăn. 

Thí sinh sẽ tự tin vào kết quả của mình quá mức, sẽ quyết định điều chỉnh ở nhiều ngành, trường có điểm cao, nên dễ trượt đợt 1. Các trường tốp giữa sẽ khó khăn vì thí sinh lưỡng lự, hoặc đăng ký xét tuyển ở những thứ tự nguyện vọng cao (4, ,5,6...) nên rất bị động khi phải chờ thí sinh.

Hệ lụy của điểm thi cao vọt năm nay được dự báo còn xảy ra ở tình huống: Thí sinh đạt điểm cao sẽ đổ vào đăng ký ở một số trường “hot” khiến số lượng thí sinh đăng ký tăng vọt, càng đẩy mức điểm trúng tuyển của một số trường đại học năm 2017 tăng cao hơn bình thường. Do đó, thí sinh nên lưu ý đến mặt bằng điểm thi chung của cả nước để xác định đăng ký trường nào, ngành nào

PGS.TS Lê Hữu Lập, Học viện Bưu chính viễn thông cho hay, phổ điểm chưa nói được độ phân hóa thí sinh, vì còn phụ thuộc vào tổ hợp các môn thi. Nếu xảy ra tình huống hàng trăm em, thậm chí cả ngàn em có tổng điểm bằng nhau ở ngưỡng điểm xét tuyển thì xét thế nào đây? Rất có thể, các trường lại phải “vẽ” thêm tiêu chí phụ. 

Mặc khác, theo PGS.TS Lê Hữu Lập, giữa trượt và trúng chỉ chênh nhau 0,1 – 0,2 điểm thì câu chuyện may rủi ở đây quá lớn. Có khi thí sinh có thực lực lại trượt. Điều này rất tối kỵ trong tuyển sinh.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, đối với những trường như Kinh tế quốc dân và Bách khoa thì xét tuyển thuận lợi hơn vì chỉ tiêu lớn và nhiều tổ hợp xét tuyển. Nhưng năm nay rất khó đoán định vì tính chất xét tuyển khác năm trước. 

Các em được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng chỉ được xét và đỗ 1 nguyện vọng nên các em phải hết sức lưu ý, sẽ có rủi ro nếu các em thấy điểm xét tuyển trường này năm trước thấp nên ồ ạt đăng ký vào nhưng chưa chắc điểm năm nay của trường đó đã thấp, vì khi nhiều thí sinh tập trung đăng ký thì điểm chuẩn sẽ dâng lên. 

“Nhưng điều mà tôi lo nhất là các ngành “hot” điểm chuẩn cao quá sẽ không tốt cho các kỳ thi năm sau. Tôi khuyến nghị thí sinh cần bình tĩnh, cân nhắc và xem xét kỹ điểm trúng tuyển của các năm trước. Ngoài ra, các em chú ý nếu có nguyện vọng vào trường hoặc ngành nào thì nên xếp các nguyện vọng đó lên trên thành ưu tiên số một” - PGS.TS Bùi Đức Triệu lưu ý thí sinh.

Chiều 7-7, Bộ GD & ĐT đã có phân tích điểm thi theo khối thi truyền thống. Về khối A, điểm trung bình phổ điểm năm 2017 khoảng 18 điểm. Khối B, điểm trung bình khoảng 17 điểm; khối C điểm trung bình cao hơn năm 2016 khoảng 1 điểm, đường cong phân bố chuẩn, dốc đều; khối D, điểm trung bình năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 2 điểm và khối A1 có điểm trung bình năm 2017 cao hơn điểm trung bình năm 2016 khoảng 2 điểm.
Thu Phương
.
.
.