Theo thống kê, số giáo viên thiếu chủ yếu tập trung ở bậc mầm non và tiểu học. Cụ thể, đến năm học 2021 – 2022, trong số 59.000 giáo viên thiếu thì có đến 49.000 là chỉ tiêu của mầm non và tiểu học, chiếm tới 83%.

“Chỉ tiêu này được tính toán dựa trên kết quả khảo sát, thống kê nhu cầu sử dụng giáo viên của tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước trong 5 năm tới theo từng cấp học và môn học,” bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết.

Cụ thể, bậc mầm non, Sơn La thiếu trên 1.000 giáo viên, Bắc Giang là gần 2.000 người, Thái Bình thiếu 1.500 người, Thanh Hóa thiếu 1.405 người, TP Hồ Chí Minh thiếu gần 1.200 người. Tỉnh Nghệ An thậm chí thiếu đến gần 3.400 giáo viên mầm non. 

Ở bậc tiểu học, tỉnh Sơn La thiếu trên 1.000 giáo viên, Gia Lai thiếu gần 1.200, Hà Nội thiếu gần 2.700 giáo viên.

Để khắc phục tình trạng này, trước thềm mùa tuyển sinh 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những tính toán kỹ lưỡng trong việc phân bổ chỉ tiêu cho các trường đào tạo sư phạm tại các địa phương. 

Trong gần 35.600 chỉ tiêu sư phạm hiện nay, các trường sư phạm lớn sẽ được giao khoảng 8.000 chỉ tiêu, số còn lại sẽ giao cho các trường đào tạo sư phạm tại các địa phương.

Nguyễn Thu Hiền