Khắc phục tình trạng dạy học thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất

Thứ Hai, 21/12/2009, 08:38
Ngày 18/12, Văn phòng Chủ tịch nước công bố Luật Dân quân tự vệ, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Thuế tài nguyên.

"Nhà giáo được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên" là một trong những điểm mới được quy định trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục nhằm động viên, khuyến khích nhà giáo gắn bó với nghề, tạo điều kiện để các nhà giáo yên tâm và dành tâm huyết hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. Luật Sửa đổi, bổ sung liên quan đến 24 Điều của Luật Giáo dục năm 2005; bổ sung một mục với 5 điều.

Trong đó có sửa đổi, bổ sung chương trình giáo dục nhằm triển khai thực hiện quy định về chương trình giáo dục với chất lượng cao hơn, bảo đảm chương trình giáo dục phải hợp lý và phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, tạo cơ sở bảo đảm chất lượng toàn diện.

Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 50, tách riêng "điều kiện thành lập nhà trường" và "điều kiện để được cho phép hoạt động giáo dục" nhằm đảm bảo chặt chẽ hơn trong việc thành lập trường, khắc phục tình trạng thành lập mới ở những nơi, những lĩnh vực không có nhu cầu, cơ sở giáo dục vẫn thực hiện hoạt động giáo dục khi không đủ điều kiện về đội ngũ cán bộ giảng dạy, cơ sở vật chất, trang thiết bị… Đặc biệt, Luật Bổ sung khoản 2 Điều 101 quy định: "Không được lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật".

Luật Dân quân tự vệ gồm 9 chương 66 điều với mục tiêu nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về dân quân tự vệ, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng nâng cao, đáp ứng được các hoạt động về quốc phòng, phòng thủ dân sự, có chế độ chính sách phù hợp với khả năng địa phương, phù hợp với điều kiện cơ chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN...

Luật Thuế tài nguyên quy định chi tiết về sản lượng tài nguyên tính thuế. Đồng thời quy định các nguyên tắc xác định giá tính thuế trong trường hợp tài nguyên chưa xác định được giá bán và quy định cụ thể giá tính thuế. Luật quy định thu hẹp biên độ khung thuế suất, nâng mức thuế suất sàn của các loại tài nguyên thuộc nhóm khoáng sản kim loại và một số loại tài nguyên quý hiếm khác. Không có thuế suất 0% vì đây là tài nguyên quốc gia, bất kỳ ai sử dụng cũng phải có nghĩa vụ đóng góp

Việt Hà
.
.
.