Đầu năm lo “trám” lỗ hổng thiếu giáo viên

Thứ Ba, 13/08/2013, 19:09
Theo kế hoạch, năm học 2013 - 2014, TP Hồ Chí Minh sẽ tuyển trên 1.000 giáo viên (GV) ở tất cả các cấp học phổ thông, song vì nhiều lý do mà năm nay tình trạng nguồn tuyển rộng nhưng số GV nhất là bậc mầm non (MN), tiểu học (TH) vẫn thiếu trầm trọng. Bởi vậy nên mới có tình trạng tréo ngoe là cô giáo MN được đào tạo chính qui hẳn hoi lại phải đi dọn nhà, làm vệ sinh, thay việc của bảo mẫu, GV chuyên ngành Lý lại đi dạy môn Địa lý...

Được biết, năm học mới ngành GD-ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ cần một số lượng rất lớn GV MN, đặc biệt, GV dạy tại các trường MN chuyên biệt; riêng ở bậc tiểu học với số HS tăng hơn năm ngoái tới 3.000. Do đó, nhu cầu tuyển dụng GV là rất lớn. Ngoài ra, thành phố đang rất cần GV TH dạy tăng cường tiếng Anh, GV thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, tin học; và GV dạy trường TH chuyên biệt. Khối THCS rất cần GV về trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, các trường bồi dưỡng giáo dục, các trường chuyên biệt; GV giảng dạy tại các trường THPT, TTGDTX đều rất thiếu. Năm học mới cũng cần một lượng không nhỏ cho vị trí giám thị, GV tư vấn tâm lý, nhân viên văn thư, thư viện, y tế, phụ trách phòng thí nghiệm, phòng nghe nhìn - vi tính.

Năm nay thành phố đã có tăng thêm 968 phòng học mới so với 2012. Thế nhưng sau đợt 1 thi tuyển GV vào tháng 7 vừa qua, thông tin từ Sở GD-ĐT cho thấy, toàn ngành cần tuyển hơn 800 GV cấp MN thì chỉ có 790 hồ sơ ứng tuyển. Còn ở bậc TH cần tuyển hơn 1.800 GV thì chỉ có trên 2.000 hồ sơ ứng tuyển.

Tại khu vực Gò Vấp, chỉ tính riêng số HS vào TH năm nay tới trên 10.800 khiến nguồn GV TH đang rất thiếu. Từ nhiều năm nay phường 12, Gò Vấp “trắng” trường ở cả 3 cấp: MN, TH và THCS, một phần thiếu phòng học, phần vì thiếu GV khiến gần 1.000 HS độ tuổi TH ở phường 12 mấy năm nay đã phải học nhờ tại các phường lân cận.

Tại quận vùng ven như Thủ Đức đã có thông báo tuyển GV cho năm học mới từ lâu nhưng cho tới thời điểm tháng 6-2013 mới chỉ có 312 hồ sơ (MN) và 104 hồ sơ (khối TH) đăng ký dự tuyển. Một cán bộ Phòng GD quận này cho biết, so với nhu cầu của quận, nếu trúng tuyển hết số trên vẫn chưa đủ. Hay quận Bình Thạnh, quận 8, huyện Củ Chi... đều có số hồ sơ thi tuyển GV rất ít hoặc sau khi qua thi tuyển, tỉ lệ người trúng tuyển thấp.

Đợt xét tuyển GV năm 2012, khối GV MN trên toàn thành phố cũng thiếu 1.258 GV, cả công lập và ngoài công lập. Tập trung nhất là quận 3, 4, 5, 7, 10, 11, Bình Tân, Phú Nhuận, Nhà Bè và nhiều nhất là Hóc Môn thiếu tới 330 GV, Bình Tân 207 GV và Bình Chánh 169.

Thiếu giáo viên đầu năm học vẫn là bài toán nan giải của ngành Giáo dục.

Giải thích cho lý do nguồn tuyển nhiều mà vẫn không tuyển được đủ, ông Tạ Tân, Trưởng phòng Giáo dục quận Tân Phú nói: Sở GD-ĐT TP chỉ tuyển GV có hộ khẩu ở thành phố trong khi đó, giáo sinh theo ngành Sư phạm đa số là sinh viên ở tỉnh. UBND TP nên cho phép tuyển thêm GV chưa có hộ khẩu tại thành phố. Tuy nhiên, GV có trên 25 năm đứng lớp TH Trường Tiểu học Lê Hoàn (Gò Vấp) phân tích: Trong các kỳ thi tuyển của Sở GD-ĐT, các giáo sinh phải trải qua kỳ thi phỏng vấn sát hạch khá gắt gao cả về kiến thức chuyên môn và kiến thức chung. Trong đó tỉ lệ khá cao đã không đáp ứng được yêu cầu phía tuyển dụng.

Chia sẻ thêm, bà Trương Thị Việt Liên - Phó Trưởng phòng GD Mầm non Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho rằng, mấu chốt vấn đề vẫn là chất lượng “sản phẩm” đào tạo từ các trường Sư phạm. Trong đó với nghề GV nhất là GV MN, nếu không có lòng yêu trẻ, yêu nghề thì đừng theo nghề sư phạm. Qua những đợt kiểm tra giờ trên lớp của GV MN, TH cho thấy việc đào tạo trong ngành Sư phạm hiện nay cho thấy giáo sinh ra trường còn thiếu quá nhiều kinh nghiệm về kỹ năng giao tiếp, việc tự lập kế hoạch giảng dạy. GV ra trường còn quá thụ động trong công tác. Hơn nữa tại các trường chưa có ngân sách chi cho đội ngũ làm tạp vụ tại lớp MN nên bản thân cô giáo MN phải đi lau nhà, dọn vệ sinh. Trông trẻ lại rất cực khiến nhiều giáo viên MN sau một thời gian tự nghỉ việc do không chịu nổi áp lực.

Trong khi ấy khảo sát khối trung học, tình trạng tuyển GV cũng không phải là dễ. Thầy Thái Quốc Tuấn, Phó Trưởng phòng GD trung học Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết: GV trung học của thành phố khá nhạy bén trong sử dụng công nghệ thông tin nhưng đa số chưa nắm bắt được những kiến thức cần thiết, kế hoạch làm việc, kỹ năng làm việc. Đặc biệt là các giáo sinh thuộc môn khoa học xã hội, các chuyên ngành dạy toán, văn, nhất là kinh nghiệm khi đi xin việc là không có.

Với khối GDTX, ngay từ năm 2012, nhu cầu đã cần 1.552 người, năm nay còn cần nhiều hơn nhưng số GV biến chế mới có khoảng 50%, còn lại là GV được đào tạo ngắn hạn, song do không được hưởng tiền bồi dưỡng, phúc lợi, giảm lòng nhiệt tình trong công việc. Việc đào tạo và bồi dưỡng GV khối này chưa có tại các trường ĐH Sư phạm, người dạy thiếu kỹ năng sư phạm, rất cần bồi bổ thêm về chuyên môn các ngành tâm lý học, giáo dục công dân. Do đó, năm 2013-2014, trong tổng số cần của ngành GD-ĐT TP Hồ Chí Minh là 1.000 GV thì hầu như không có giáo sinh nào nộp hồ sơ thi tuyển về các TTGDTX làm việc. Một quận điển hình cho việc thiếu trầm trọng GV khối GDTX như ở Trung tâm GDTX quận 10, nhiều năm nay chỉ có 23 GV đứng lớp mà phải “gánh” 41 lớp học thuộc các trung tâm, lớp bồi dưỡng văn hóa cấp tiểu học và trung học với trên 1.300 học sinh

Huyền Nga
.
.
.