Cảnh giác thông báo giả tuyển sinh để lừa đảo

Thứ Năm, 28/03/2019, 15:52
Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh vừa bị đối tượng xấu giả mạo thông tin, chữ ký, con dấu thông báo tuyển sinh để lừa đảo.

Ngày 28-3, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Thiện Duy, Chánh Văn phòng trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) nhận được phản ánh của một phụ huynh về việc giả mạo thông báo tuyển sinh chương trình cử nhân quốc tế - chu trình đào tạo liên kết doanh nghiệp quốc tế năm học 2019.

Thông báo tuyển sinh giả.

“Ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi lên mạng tìm thì thông báo này đã được gỡ xuống. Theo người báo tin cho chúng tôi, thông tin này được đăng trên mạng xã hội không phải đăng trên website”, ông Duy cho biết.

Trong thông báo tuyển sinh không có thông tin địa chỉ cụ thể của nhà trường, hình thức nộp tiền học phí là quẹt thẻ ATM, nhưng không để số tài khoản. Khi người phụ huynh liên lạc với người đăng thông báo, người kia cho biết nếu đồng ý đăng ký học thì mới cung cấp số tài khoản để đóng tiền. Do nghi ngờ là lừa đảo nên phụ huynh này đã liên hệ với trường Đại học kinh tế hỏi.

Ông Duy đưa chúng tôi xem bản thông báo tuyển sinh được phụ huynh gửi đến, thì không có số, không có địa chỉ và số điện thoại của trường để liên hệ… “Nhìn con dấu là biết giả, ngay chữ ký giả ông trưởng phòng tài chính – kế toán cũng không phải chữ ký của ông ấy”, ông Duy cho biết.

Theo thông báo, học phí một khóa 62 triệu đồng/học viên, bao gồm phí đào tạo, tài liệu học tập, trang thiết bị, ngôn ngữ, đi thực tế, đồng phục, thự hành… Chi phí này bao gồm cả chương trình đào tạo liên kết cho đến khi sinh viên hoàn thành xong chương trình học nên sinh viên không cần phải đóng thêm bất kì chi phí nào khác sau khi hoàn thành. Thanh toán học phí bằng hình thức qua thẻ ATM (thanh toán học phí một lần), thời gian đăng lý và đóng tiền từ 15-3 đến 26-3-2019. Thời gian học 2,5 năm (5 học kỳ).

Giảng viên tham gia giảng dạy là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực với phương pháp giảng giạy tích cực, lấy người học là trung tâm; cơ sở vật chất được trường đầu tư với trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập, phòng học được trang bị máy điều hoà nhiệt độ cho suốt, khoá học; được huấn luyện chuỗi kỹ năng mềm phù hợp với nhu cầu thực tế tại các doanh nghiệp nước ngoài, được tham quan thực hành tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước...

Đáng lưu ý trong thông báo giả mạo này là đảm bảo đầu ra 100% sinh viên được làm việc đúng chuyên môn tại doanh nghiệp do trường liên kết và cam kết thu nhập sau khi ra trường từ 10-12 triệu đồng/tháng (tăng theo năng lực).

Ông Nguyễn Thiện Duy cho biết Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh không ban hành thông báo tuyển sinh và không tổ chức chương trình nêu trên. Nếu nhà trường có tuyển sinh sẽ thông báo cụ thể và người ký văn bản này không thể là Trưởng phòng Tài chính – kế toán.

Người học nên đến trực tiếp trường đại học tìm hiểu thông tin tuyển sinh để tránh bị lừa.

Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người học cần tìm hiểu thông tin về các chương trình đào tạo cử nhân đại học chính quy và liên kết quốc tế của trường từ nguồn tin chính thức, tin cậy như website của trường hoặc đến trực tiếp để được tư vấn một cách đầy đủ, chính xác, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng bởi những thông tin sai lệch. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức, cá nhân không lợi dụng thương hiệu của trường để tiến hành các hoạt động tuyển sinh, đào tạo vi phạm quy định và chưa được sự đồng ý của trường; không tiếp tay cho tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động vi phạm quy định thông qua phát tán, truyền bá thông tin không chính xác về trường.

Theo ông Nguyễn Thiện Duy, nhà trường đã báo có việc này đến Công an TP Hồ Chí Minh để có hướng xử lý.


Nhân Sơn
.
.
.