Thu gần chục triệu USD nhờ đấu giá tranh của tỷ phú nghi lừa đảo

Thứ Tư, 27/03/2019, 14:57
Cơ quan thuế Ấn Độ ngày 26-3 đã thu được khoảng 8 triệu USD sau buổi đấu giá các bức tranh sơn dầu quý hiếm trong bộ sưu tập nghệ thuật tịch thu từ tỷ phú kim cương Nirav Modi, người liên quan đến vụ lừa đảo ngân hàng quốc gia của nước này.


Phiên đấu giá diễn ra ngày 26-3 do nhà đấu giá chuyên nghiệp Saffronart đảm nhận đã cho bán tổng cộng 68 tác phẩm của tỷ phú Nirav Modi, đại gia kim cương người Ấn Độ, người vừa bị bắt tại London vào ngày 19-3 vì liên quan đến vụ lừa đảo ngân hàng lớn nhất Ấn Độ trị giá 2 tỷ USD.

Một số tác phẩm tranh sơn dầu của tỷ phú Nirav Modi được trưng bày tại một phòng triển lãm tại Mumbi trước buổi đấu giá. (Ảnh: Reuters)

Các nhà đấu giá cho biết phiên đấu giá vừa diễn ra là lần đầu đầu tiên mà cơ quan thuế Ấn Độ bán các tác phẩm nghệ thuật. Trước đó, cơ quan này thường chỉ bán đấu giá tài sản, vàng và các mặt hàng xa xỉ.

Buổi đấu giá 68 tác phẩm của tỷ phú Nirav Modi đã giúp cơ quan thuế Ấn Độ thu về khoảng 8 triệu USD, cao hơn so với dự kiến ban đầu (7,2 triệu USD), Reuters cho biết.

"Cho đến vài năm trước, cơ quan thuế vẫn không biết về giá trị của các tác phẩm nghệ thuật" - cố vấn nghệ thuật Farah Siddiqui cho biết. Ông Siddiqui là người đã đưa ra những tư vấn và nhận định chuyên môn cho khách hàng có ý định tham gia đấu giá các tác phẩm của Nirav Modi.

Nirav Modi là một trong những thủ phạm bị cáo buộc trong vụ lừa đảo cho vay trị giá 2 tỷ USD tại Ngân hàng Quốc gia Punjab. 

Theo Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI), ông Nirav Modi và một số lãnh đạo tại ngân hàng Punjab bị cáo buộc phát hành thư đảm bảo giả mạo cho các ngân hàng nước ngoài để giành được sự tin tưởng. 

Vị tỷ phú này từng được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 85 Ấn Độ đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc và tin rằng có động cơ chính trị trong vụ bắt giữ ông.

Cuộc đấu giá diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử quốc gia và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang đối mặt với áp lực phải đưa Nirav Modi (không có quan hệ huyết thống) về nước sau khi ông này bỏ trốn sang Anh hồi năm ngoái.

Cao Trung
.
.
.