Các trường CAND nỗ lực tạo dựng thương hiệu trong hệ thống giáo dục quốc dân

Thứ Tư, 22/11/2017, 09:33
Ngay sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) có hướng dẫn xây dựng, công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo trong cả nước, các trường Công an nhân dân (CAND) đã tích cực hưởng ứng và thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, từng bước tạo dựng được thương hiệu của giáo dục CAND, trở thành “địa chỉ” mơ ước của nhiều bạn trẻ học giỏi trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Nắm bắt được xu thế tất yếu đào tạo theo chuẩn đầu ra của các nước có nền giáo dục tiên tiến, các trường CAND đã từng bước nỗ lực áp dụng chủ trương này. Từ cơ sở đầu tiên là Học viện CSND công bố áp dụng chuẩn đầu ra cho các ngành học tại học viện, bao gồm các nhóm chuẩn về chính trị, chuẩn về nghiệp vụ và chuẩn về các kĩ năng mềm (tin học, ngoại ngữ, bắn súng, lái xe, võ thuật), đến nay hầu hết các trường CAND đều đã áp dụng chuẩn đầu ra. Trong quá trình thực hiện, các trường đã tiến hành rà soát, bổ sung, chỉnh lý nội dung, chương trình nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng cán bộ của Công an các đơn vị, địa phương; phù hợp với các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường.

Kết quả bước đầu cho thấy, học viên sau khi ra trường đã có thể tự tin thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao theo mô hình "3 trong 1": Đào tạo trở thành Đảng viên, được đào tạo sâu về nghiệp vụ chuyên môn, đào tạo kỹ năng lãnh đạo quản lý trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Là một trong những trường trung cấp đã áp dụng chuẩn đầu ra, Đại tá, NGƯT Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Trung cấp CSND VI cho biết: Việc áp dụng đào tạo các ngành học theo chuẩn đầu ra đã thực sự nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong nhà trường. Khi đào tạo theo chuẩn đầu ra, học viên học sau khi tốt nghiệp ra trường ngoài các tiêu chí chung về đào tạo cán bộ có trình độ trung cấp Cảnh sát còn đảm bảo chuẩn về tin học, ngoại ngữ, bắn súng, lái xe.

Song song với chuẩn đầu ra, nhà trường tổ chức cho học viên năm thứ 2 xuống thực tế tại các trại giam. Kết quả là các lứa học viên ra trường đều nhận được những phản hồi tích cực từ các đơn vị tuyển dụng.

Còn theo Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng trường Đại học PCCC, không chỉ áp dụng đào tạo theo chuẩn đầu ra để nâng cao chất lượng, thời gian tới, Trường Đại học PCCC sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế để học viên đánh giá, chấm điểm giáo viên.

Cùng với chuẩn đầu ra, công tác tổ chức thực hành, thực tế chính trị-xã hội cho học viên cũng đã và đang được các Học viện, trường CAND chú trọng. Theo Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND: Hoạt động thực hành chính trị-xã hội đã đưa sinh viên đến với mọi miền của Tổ quốc; giúp sinh viên được trải nghiệm và hiểu biết thêm về phong tục tập quán, các công trình văn hóa, di tích lịch sử, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, cũng cố thêm niềm tự hào dân tộc, tích lũy thêm tri thức và phong cách hành xử phù hợp.

Học viên xuất sắc các trường CAND được tuyên dương trong năm 2016.

Thông qua việc thực hiện “3 cùng”, sinh viên có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc với quần chúng nhân dân, thấu hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân để từ đó xây dựng mối quan hệ tình cảm quân dân thắm thiết. Với ý nghĩa đó, hoạt động thực hành chính trị-xã hội đã trở thành “thương hiệu” riêng của các trường CAND.

Hiện các trường CAND cũng đã tăng cường mở rộng “sân chơi” để các học viên có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, thi thố tài năng. Kết quả từ những cuộc thi tại nhiều sân chơi lớn trong những năm gần đây do Bộ GD&ĐT và các Bộ, ngành khác tổ chức cho thấy, học viên các trường CAND cũng đã khẳng định được thương hiệu riêng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đơn cử như việc học viên Học viện CSND và Học viện ANND đã giành nhiều giải cao trong cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ GD&ĐT tổ chức; lần đầu tiên, sinh viên Học viện ANND đã đạt giải Nhất cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới năm 2016 và trở thành 1 trong 3 đại diện của Việt Nam tham gia cuộc thi tại Hoa Kỳ; đạt giải cao tại các cuộc thi dân vũ, tìm hiểu về pháp luật, về biển đảo.

Tại các cuộc thi Olympic Toán năm học 2016, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND đã xếp thứ nhì trong các đội tham dự cuộc thi, được Hội Toán học Việt Nam tặng Bằng khen; xếp thứ nhì toàn đoàn tại tại cuộc thi Vật lý, Tin học cấp quốc gia; xếp thứ 4/20 đội tham gia tại cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin năm 2016; đạt giải Nhất trong số 6 trường đại học tham gia cuộc thi hùng biện Tiếng Anh.

Thậm chí, ở những lĩnh vốn xa lạ với các trường CAND như các cuộc thi sắc đẹp, trong năm 2017, trường Đại học PCCC cũng đã có thí sinh vinh dự lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam...

Huyền Thanh
.
.
.