Bất an khi dạy và học trong ngôi trường xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Ba, 10/12/2019, 09:50
Tại xã Trà Bui, có điểm trường thôn 6, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Bui đang xuống cấp nghiêm trọng.


Đã giáp Tết Dương lịch 2020, chúng tôi có lên huyện miền núi Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, cũng là nơi đặt căn cứ cách mạng trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại xã Trà Bui, có điểm trường thôn 6, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Trà Bui đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày cuối năm, tiết trời ở Trà Bui lạnh buốt. Gió rừng mang theo giá lạnh ào ạt thổi thông thốc vào các lớp học, qua các ô cửa kính đã hỏng từ lâu khiến các thầy, cô giáo và học sinh đều co ro, có em run bần bật. 

Các em học sinh Trà Bui đang phải ngồi học trong ngôi trường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cô giáo Phan Thị Thu Mỹ, giáo viên lớp 1, nói rằng, năm học này điểm trường có tổng cộng 48 học sinh của 2 lớp 1 và 2. Tuy nhiên, hiện nay ngôi trường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần mái tuy còn chắc nhưng la-phông đã hư hỏng rất nhiều, bờ tường, trụ cột cũng đã hư khiến giáo viên và phụ huynh học sinh đều lo lắng. 

“Tôi lên đây giảng dạy được 2 năm, nhà xa phải ở lại trường. Nhiều lúc đang ngồi nhìn thấy miếng la-phông rơi xuống sàn mà giật mình lo nghĩ đến sự an toàn của học sinh”, cô Mỹ nói. 

Thầy Nguyễn Thái Dũng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trà Bui cho hay, điểm trường thôn 6 này được xây dựng từ năm 2008, khi người dân nằm trong dự án tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 di dời về nơi ở mới thì chủ đầu tư xây dựng điểm trường. Điểm trường thôn 6 có 5 phòng, trong đó có 3 phòng học của học sinh và 2 phòng làm nơi ở cho giáo viên. 

Tuy nhiên, từ 4 năm nay, trường đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Phần trụ chống đỡ giàn xối của điểm trường bị hỏng, lộ ra phía bên trong những cây trụ chống đỡ giàn xối không có sắt, cửa kính đã bị hư, la-phông cũng đổ xuống, hư nát. Để đề phòng tai nạn, khi có mưa gió lớn, hoặc bão thì nhà trường phải chủ động cho học sinh nghỉ học. Nhưng, sợ nhất là những khi trời giông sét, có lốc xoáy thì không đề phòng được… 

“Những năm qua, nhà trường cũng có đề xuất trong cuộc họp HĐND xã và Phòng Giáo dục huyện về sửa chữa xây dựng mới điểm trường thôn 6 nhưng vẫn chưa sửa chữa được vì chưa có kinh phí. Chúng tôi rất mong muốn ngôi trường này được xây dựng lại kiên cố và khang trang để đảm bảo an toàn việc dạy và học, nhất là đảm bảo tính mạng các thầy cô giáo và học sinh trong mùa mưa bão”, thầy Dũng bày tỏ nỗi niềm.

Theo quan sát của chúng tôi, điểm trường thôn 6, Trường PTDTBT Tiểu học Trà Bui nằm cách trung tâm xã Trà Bui chừng 2,5km nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Những ô cửa kính đổ vỡ được hàn gắn, che chắn bằng những thanh gỗ, bờ tường bong tróc, trần nhà la phông đổ nát, những cây trụ chống đỡ cũng chằng chịt những vết nứt, khoét lỗ lòi ra phần ruột rỗng không có cốt thép. 

Cùng với đó, điểm trường này cũng không có nước sạch để sử dụng. Hỏi thì thầy Dũng cho hay, vào mùa nắng, giáo viên ở điểm trường phải đi xách từng can nước về sử dụng; mùa mưa giáo viên bắt ống lấy nước chảy từ ống xối về chứa trong bể để sử dụng dần. Trường đã cũ, cả 48 em học sinh và giáo viên chỉ có 2 phòng vệ sinh. 

Chủ tịch UBND xã Trà Bui Hồ Văn Tiến khi trao đổi về sự việc cũng bảo rằng, xã đã làm kế hoạch gửi UBND huyện Bắc Trà My và dự kiến năm tới sẽ cho xây dựng lại điểm trường.

Hà Vy
.
.
.