Nguy hiểm từ những cây cầu dân sinh xuống cấp

Thứ Hai, 28/10/2019, 11:02
Sau những trận mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn suối Bà Lúa đổ về quá lớn đã cuốn gãy đổ lan can 2 bên cầu và làm rung lắc dầm cầu gây mất an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông qua lại.


Những ngày qua, UBND phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã phải rào đóng 2 đầu cầu, chính thức cấm người dân cũng như phương tiện lưu thông qua cầu dân sinh bắc qua suối Bà Lúa.

Nguyên nhân là sau những trận mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn suối Bà Lúa đổ về quá lớn đã cuốn gãy đổ lan can 2 bên cầu và làm rung lắc dầm cầu gây mất an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông qua lại. 

Đây cũng là cây cầu mà vào tháng 5-2019 vừa qua, nước lũ tràn về gây ngập sâu khiến 2 học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh trong lúc đi qua cầu đã bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Còn đó nỗi lo từ những cây cầu dân sinh đã bị nước lũ phá hỏng.

Bà Nguyễn Thị Cường, một người dân ở khu phố 1, phường Long Bình Tân cho biết, mỗi khi có mưa là người dân khu vực này phải vòng qua lối khác để về nhà chứ không dám đi qua cầu. Đặc biệt là khi có mưa, trẻ em sống gần khu vực cầu dân sinh đều không được ra khỏi nhà vì có những hộ dân bị nước ngập gần cả mét do rác và cây lèn chặt ở gầm cầu khiến nước dâng cao. 

“Tuyến đường liên khu phố có cầu dân sinh tại khu phố 1 có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Do đó, người dân chúng tôi rất mong chính quyền sớm có giải pháp hỗ trợ khắc phục, sửa chữa để có cây cầu rộng rãi, đảm bảo an toàn cho người dân qua lại”, ông Đoàn Hữu Đình, một người dân sống gần khu vực suối Bà Lúa chia sẻ thêm.

Theo lãnh đạo UBND phường Long Bình Tân, suối Bà Lúa chảy qua địa phận phường dài khoảng 3km đã có chủ trương đầu tư nạo vét với kinh phí gần 100 tỷ đồng. Song thực tế, nhiều hộ đã lấn chiếm hành lang suối nên công tác xác định lại ranh giới khó khăn và kéo dài. 

Hiện địa phương cũng đang tập trung thực hiện công tác đền bù hỗ trợ đối với người dân có đất bị thu hồi đồng thời lên phương án giải tỏa đối với những hộ lấn chiếm hành lang con suối. 

Trước tình hình này, những ngày gần đây, tổ Địa chính trật tự xây dựng của UBND phường đã đo vẽ, sơn kẻ lại mốc ranh giới hành lang suối để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng thực hiện việc nạo vét suối cải tạo suối Bà Lúa.

Không phải chỉ tại Long Bình Tân, nhiều cây cầu dân sinh tại TP Biên Hòa thường xuyên bị ngập, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông mỗi khi có mưa lớn. 

Mới đây nhất, tối 18-9, tại phường Phước Tân, ông Châu Sang (50 tuổi) lưu thông qua cầu dân sinh bắc qua suối Tân Cang cũng đã bị nước lũ cuốn trôi tử vong. 

Trước đó, tối 8-9 tại phường Trảng Dài, cầu Kim Bích bắc qua suối Săn Máu cũng đã bị nước lũ cuốn gãy lan can, sau đó tiếp tục cuốn trôi ôtô chở 4 người bên trong, may mắn cả 4 người đã được cứu kịp thời. 

Sau tai nạn xảy ra các vụ việc kể trên, lãnh đạo TP Biên Hòa đã yêu cầu kiểm tra, khắc phục bằng việc lắp đặt mới hệ thống lan can cầu và 3 đường dẫn vào cầu với chiều dài khoảng 100m cao 2m nhằm đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua cầu.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, trên dòng suối Săn Máu - đoạn từ cầu Săn Máu lên đến phường Hố Nai, còn đến 5 cây cầu dân sinh đang tiềm ẩn nguy cơ tương tự. Trong khi dự án nạo vét cải tạo giai đoạn 2 của tuyến suối này vẫn chưa thể thực hiện. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, người dân phường Trảng Dài cho rằng chính quyền địa phương cần sớm triển khai dự án nạo vét suối Săn Máu giai đoạn 2 để người dân an tâm về mùa mưa. Trước thực trạng nguy hiểm rình rập tại các cây cầu dân sinh, người dân ở những địa bàn có cầu dân sinh bắc qua suối đang trông chờ các ngành chức năng của địa phương sớm có biện pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi có mưa lớn.

Bảo Sơn
.
.
.