Lo lắng vì dạy và học ở ngôi trường xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Năm, 05/04/2018, 08:00
Trường Tiểu học Trường An ở đường Phan Bội Châu, phường Trường An, TP Huế được cơ quan chức năng thẩm định có mức độ nguy hiểm cấp C do xuống cấp nghiêm trọng. Thế nhưng suốt nhiều năm qua, các thầy cô giáo và hơn 1.200 học sinh vẫn phải chấp nhận nguy hiểm rình rập để dạy và học dưới mái trường này…


Thầy giáo Lê Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường An cho biết, ngôi trường được xây dựng từ những năm 50 thế kỷ trước, trên diện tích hơn 5.000m2. Qua nhiều lần tu sửa, hiện trường có 3 dãy nhà với 24 phòng học, trong đó có nhiều phòng học đang xuống cấp nghiêm trọng do được xây dựng quá lâu.

Dẫn chúng tôi đến một phòng học, bên trong có các em học sinh lớp 3 đang chăm chú nghe giảng bài, thầy Sơn chỉ tay vào những vết nứt trên tường rồi lo lắng nói: “Bờ tường của trường trước đây được xây dựng rất vững chắc nhưng thời gian cộng với thời tiết khắc nghiệt đã làm cho công trình nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Thậm chí, có nhiều mảng tường bong tróc hết vôi vữa để lộ cả gạch và sắt thép bên trong nên trường chỉ còn cách cho tô trét lại”.

Dãy phòng học xuống cấp nghiêm trọng của Trường Tiểu học Trường An, TP Huế.

Theo thầy Sơn, hiện Trường Tiểu học Trường An có 1.258 học sinh theo học tại các khối từ lớp 1 đến lớp 5. Phần lớn các phòng học ở ngôi trường này đều bị nứt nẻ, mưa thấm dột gây rêu mốc, cột kèo trên mái trường mục ruỗng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Dọc hành lang của trường, nhiều trụ bê tông xuống cấp không còn khả năng chịu lực nên Ban Giám hiệu nhà trường dùng các trụ sắt chống đỡ tạm…

Vào năm 2014, Phòng Quản lý đô thị TP Huế đã về trường đo đạc, đánh giá hiện trạng các khối phòng học. Kết quả thẩm định trường thuộc mức độ nguy hiểm cấp C, tức khả năng chịu lực kết cấu của công trình không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Từ đó đến nay, các phòng học ở trường càng xuống cấp nghiêm trọng hơn nhưng do thiếu nguồn kinh phí nên học sinh và giáo viên của trường phải bất chấp nguy hiểm để dạy và học.

“Qua nhiều lần kiến nghị, UBND TP Huế đang hoàn thành các thủ tục để tạo điều kiện cho trường xây mới dãy nhà 3 tầng với 12 phòng học và nhà vệ sinh. Nguyện vọng của nhà trường là sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trong năm 2018, nhưng hiện vẫn đang chờ nguồn vốn”, thầy Sơn nói.

Việc Trường Tiểu học Trường An xuống cấp, hư hỏng khiến các giáo viên, phụ huynh và học sinh theo học ở trường rất lo lắng. “Vợ chồng tôi có hai cháu đều theo học tại trường, mỗi lần đón các cháu, nhìn thấy phòng học rệu rã xuống cấp nên tôi và nhiều phụ huynh khác rất lo lắng, nhất là vào mùa mưa bão. Mong sao ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cấp quan tâm tạo điều kiện để trường sớm được tu sửa hoặc xây dựng mới nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn”, chị Nguyễn Thị Châu, ở phường Trường An, TP Huế, bày tỏ.

Được biết, hiện tại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có hơn 100 điểm trường đang xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn đối với học sinh và giáo viên. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong giai đoạn 2016 đến 2020, nguồn vốn đầu tư dành cho ngành Giáo dục từ ngân sách là hơn 576 tỷ đồng với 55 dự án. Thế nhưng, trong lúc chờ đợi kinh phí sửa chữa, xây dựng trường mới thì mỗi ngày, các học sinh và giáo viên phải “liều mình” để có thể dạy và học dưới những mái trường xuống cấp như ở Trường Tiểu học Trường An.

Anh Khoa
.
.
.