Tứ kết Euro 2016, 02h00 thứ Sáu ngày 1-7, sân Velodrome:

Ba Lan – Bồ Đào Nha: Không còn “đội bóng một người”

Thứ Tư, 29/06/2016, 17:38
Trước khi giải đấu này diễn ra, cả Ba Lan lẫn Bồ Đào Nha đều chịu tiếng xấu là “đội bóng một người”. Nhưng giờ đây, bước vào vòng tứ kết Euro 2016, trước mắt khán giả sẽ là một đại chiến của hai tập thể thực sự, mà ở đó chẳng có cá nhân nào nổi bật.

Nói như thế không có nghĩa là phủ nhận tài năng của Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo. Rõ ràng họ vẫn là nhân tố chủ chốt của hai bên, cả về chuyên môn lẫn tinh thần (đều đeo băng đội trưởng).

Robert Lewandowski đang trải qua một thời gian “khô hạn” bàn thắng đến cùng cực. Lần đầu tiên trong sự nghiệp phục vụ đội tuyển quốc gia, anh mới gặp phải hơn 7 tháng trời chẳng thể lập công lấy 1 lần. Suốt từ tháng 11/2015 tới nay, Lewandowski chưa hề ghi bàn cho Ba Lan.

Robert Lewandowski liệu có thể lập công?

Thành tích ấy có thể khiến nhiều người hiểu nhầm rằng Ba Lan yếu đi. Trên thực tế, các đồng đội của Lewandowski biết cách chơi bóng mà không phụ thuộc vào thủ quân. Arek Milik đang là cầu thủ bắn phá khung thành tốt nhất của Ba Lan ở giải đấu này, trong khi đó chân chạy cánh kỳ cựu Jakub Blaszczykowski cũng 2 lần ghi bàn để đưa Ba Lan vào tới tứ kết.

Thế nhưng, như vậy vẫn là chưa đủ. Ba Lan chưa thể phát tiết hết sức mạnh của họ, một khi Lewandowski chưa tìm lại cảm hứng. Nhiều chuyên gia cho rằng Lewandowski đang hoạt động quá rộng, quá xa khung thành. Lại có cựu cầu thủ khẳng định Lewandowski đang sút quá ít, so với chính anh ở cấp câu lạc bộ.

Cầu thủ Ba Lan trong một trận đấu ở Euro 2016.

Nói sao cũng đúng cả. Ba Lan vẫn đang chờ đợi Lewandowski ghi bàn. Sau nhiều năm ngụp lặn trong làng bóng đá châu Âu, cuối cùng thì họ cũng đang có một lứa cầu thủ thật đều, thật “tròn”. Họ cần người đội trưởng lên tiếng để đưa đội tới những bất ngờ lớn nhất.

Ở chiều ngược lại, nếu bây giờ Cristiano Ronaldo không ghi bàn nữa, thì có lẽ cũng... chẳng sao. Bởi vấn đề của Bồ Đào Nha bây giờ không còn là Ronaldo nữa. Chỉ là, những người xem bóng đá “bình dân” thì vẫn quen mặt thuộc tên anh hơn mà thôi.

3 trận đấu đầu tiên của giải, mỗi trận Ronaldo dứt điểm trung bình đúng 10 lần! Tổng số lần dứt điểm của anh còn nhiều hơn cả đội Italy cộng lại. Hiệu quả thì bằng không. Ở trận Bồ Đào Nha gặp Croatia tại vòng 1/8 vừa qua, Ronaldo đã xuất hiện trong pha bóng dẫn đến bàn thắng quyết định. Nhưng công bằng thì có lẽ đó chính là thời điểm để người ta hiểu rằng, không nên nói quá nhiều về Ronaldo nữa.

Bởi vấn đề của Bồ Đào Nha là tập thể, chứ không phải ngôi sao. Khác hẳn với Ba Lan, tập thể của họ tuy không đều, không “tròn”, nhưng lại bao gồm rất nhiều cầu thủ kỳ cựu hoặc tài năng trẻ sáng giá. Chỉ có điều, họ cứ loay hoay mãi, trăn trở mãi mà không tìm ra được một hệ thống phù hợp, ổn định. Cho tới trận thứ ba, thứ tư tại vòng chung kết, họ vẫn phải thử nghiệm.

Bồ Đào Nha thực ra không cần Ronaldo ghi bàn.

Bồ Đào Nha dường như đã tìm ra một phương án tốt khi gặp Croatia.  Nhưng liệu họ có thể giữ nguyên phong độ hay không? Ở trận đầu tiên gặp Iceland, họ đã chơi khá ổn, nhưng rồi đột ngột mất ngay phong độ ở trận đấu sau đó.

Bồ Đào Nha thực ra không cần Ronaldo ghi bàn. Chính xác thì Ronaldo ghi bàn cũng tốt thôi, nhưng cái họ thực sự nên có là một hệ thống ổn định, hiệu quả, phương án nhân sự rõ ràng.

Trên sân Velodrome tại thành phố Marseille đêm nay sẽ là một cuộc đối đầu của hai tập thể. Chứ không phải hai “đội bóng một người”.

Thông tin lực lượng:

- Ba Lan: Bartosz Kapustka đã bình phục chấn thương. Tuy nhiên thủ môn Wojciech Szczesny có thể sẽ không kịp trở lại.

- Bồ Đào Nha: Không có ca chấn thương nào.

Đội hình dự kiến:

- Ba Lan: Fabianski, Piszczek, Glik, Pazdan, Jedrzejczyk, Blaszczykowski, Krychowiak, Maczynski, Kaputska, Milik, Lewandowski.

- Bồ Đào Nha: Patricio, Cedric, Pepe, Fonte, Guerreiro, Mario, W.Carvalho, Silva, Gomes, Ronaldo, Nani.

Dự đoán: Ba Lan 1-1 Bồ Đào Nha (Ba Lan đi tiếp)

Dũng Lê
.
.
.