Ba Lan – Ukraina, một bầu trời kỷ niệm

Thứ Ba, 21/06/2016, 10:04
Đêm nay, khi Ba Lan gặp Ukraina, khán giả sẽ nhớ về giải đấu cách dây 4 năm, nơi hai đội bóng này đồng đăng cai EURO 2012.

Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, cả Ba Lan và Ukraina đều nổi lên như những nền kinh tế kiểu mới ở châu Âu. Tuy nhiên,  Ba Lan chọn gia nhập EU, tập trung cải cách chính trị và kinh tế Ba Lan và bây giờ, mỗi ngươi dân Ba Lan trung bình mỗi năm kiếm được gần 25000 USD.

Ukraina ngược lại, phát triển nền kinh tế kiểu mới trên nền quản trị yếu kém. Tổng sản lượng kinh tế bình quân đầu người của Ukraina còn chưa tới 8000 USD/năm, tức là chỉ bằng 1/3 thống kê của Ba Lan và thấp hơn mức thu nhập ở khu vực Bắc Trung Mỹ.

Xã hội nào bóng đá nấy. Người Ba Lan tập trung phát triển từ móng, chi nhiều tiền cho hệ thống đào tạo trẻ. Người Ukraina thích ăn xổi, dựa vào nguồn tiền của những oligarch – nhóm tài phiệt dẩu mỏ phất lên nhờ giai đoạn cơ hữu hóa thập niên 90.

Đã có nhiều tranh luận về việc nên hay không trao quyền đăng cai EURO 2012 cho Ukraina. Một ví dụ nhỏ thôi, là việc chủ tịch Shakhtar Donestk ngày ấy kiên quyết không nhượng quyền khai thác sân Donbass Arena cho Ủy ban Olympics quốc gia mà tự ý xây dựng, cải tạo theo ý mình.

Để bây giờ, chỉ sau 4 năm, khi tàn dư của chế độ cũ buộc phải biến mất sau những sai lầm của chế độ Yanukovych, bóng đá Ukraina mới muộn màng nhận ra bài học.

Năm 2015, 9 oligarch sở hữu các CLB ở Ukraina “bỏ của chạy lấy người” vì sợ bị liên lụy cùng hơn 50 tỷ euro bị tịch thu và truy cứu trách nhiệm.

Donbass Arena 4 năm trước vinh dự lọt vào tốp 10 SVĐ hiện đại nhất châu Âu theo bầu chọn của UEFA, nay chỉ còn là đống đổ nát trên trận địa quân sự hai miền Đông – Tây.

Cũng trong mùa hè 2015, một sự kiện hy hữu xảy ra. Shakhtar sang Pháp tập huấn, nhưng trước trận giao hữu gặp Lyons khoảng 4 tiếng đồng hồ, toàn bộ các cầu thủ Brazil bỗng dưng biến mất, từ đấy không bao giờ trở lại.

Hai đội bóng, một mục tiêu nhưng hai lối rẽ hoàn toàn khác nhau, giờ thì Ba Lan đang nổi lên như một kẻ phá bĩnh nhà nghề ở cấp châu lục, trong khi Ukraina đang chết chìm trong những ảo tượng của mình.

Ukraina là đội đầu tiên chính thức bị loại khỏi EURO 2016, còn Ba Lan đã cầm chắc tấm vé đi tiếp trong tay.

Trận đấu đêm nay đưa khán giả nhớ về khung cảnh đầy màu sắc 4 năm trước, nhưng thực ra lại chẳng có ý nghĩa gì.

Khải Huyền
.
.
.