Báo cáo vụ sạt lở núi ở Nha Trang làm 4 người tử nạn

Thứ Năm, 22/11/2018, 17:15

Liên quan sự cố vỡ “túi nước” từ trên đồi cao tại dự án khu nhà ở cao cấp (NOCC) Hoàng Phú khiến cho 10 căn nhà bên dưới chân núi Hòn Xện ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang sập đổ, 4 người trong một gia đình nhà giáo tử nạn, chiều ngày 22-11, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, cơ quan này đã có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa.



Theo báo cáo nêu trên, dự án Khu NOCC Hoàng Phú do Công ty TNHH đầu tư và phát triển (ĐTPT) Thanh Châu làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 25-2-2011 trên diện tích hơn 11,5 ha đất, thời hạn thực hiện 40 năm. UBND TP Nha Trang đã có văn bản chấp thuận đầu tư dự án NOCC ngày 13-9-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định 1985/QĐ-UBND ngày 18-7-2011 và sau đó phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch 3 lần vào các năm 2014, 2016 và 2017. 

Theo đó, trong quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng lần đầu xác định hồ bơi 432 m2  trên diện tích 974 m2 đất. Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần thứ nhất vào tháng 4-2014, diện tích hồ bơi chuyển thành đất trồng cây xanh, phê duyệt điều chỉnh lần thứ hai trong tháng 11-2016 thì phần diện tích đất trồng cây xanh chuyển sang đất dịch vụ có ký hiệu DV-01 gồm 3.100 m2, diện tích sử dụng 775 m2 và trên bản vẽ quy hoạch chia lô có ký hiệu QH-02 thể hiện hình ảnh công trình hồ bơi tại khu đất DV-01.

 Đến khi phê duyệt điều chỉnh lần thứ ba hồi tháng 4-2017 chỉ điều chỉnh quy hoạch chia lô các ô đất, không điều chỉnh các nội dung liên quan đến khu đất DV-01.

Bản vẽ toàn cảnh dự án khu nhà cao cấp Hoàng Phú có hồ bơi "treo" trên đầu khu dân cư
Bản vẽ hồ bơi ở khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú

Ngày 30-9-2011, Công ty TNHH ĐTPT Thanh Châu có văn bản liên quan thiết kế cơ sở xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án khu NOCC Hoàng Phú, Sở Xây dựng Khánh Hòa có tham gia ý kiến. 

Điều đáng nói là từ khi điều chỉnh quy hoạch năm 2014, chủ đầu tư dự án chưa thực hiện các thủ tục để điều chỉnh dự án đầu tư, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng công trình, chưa báo cáo thông tin công trình để thực hiện quản lý chất lượng theo quy định pháp luật.

Một mảng núi sạt lở cuốn theo đất đá đổ ập xuống khu dân cư Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa sau sự cố vỡ "túi nước" khiến cho 10 căn nhà sập đổ, 4 người trong một gia đình tử nạn

Tại báo cáo, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa – ông Lê Văn Dẽ cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường vào ngày 19-11 và ghi nhận sự cố sạt lở xảy ra tại khu đất DV-01 và vùng cận kề, hướng sạt lở về phía nhà ở của người dân ngoài ranh dự án; hiện trạng khu vực sạt lở có dấu hiệu đào, múc đất tại thành hố, nước từ sườn núi đổ xuống con mương dẫn vào hố ga thu nước được xây lắp bằng đá chẻ trước khi chuyển tiếp vào đường ống đón nước bằng bê tông. 

Do ống đón nước đặt theo góc ngược với hướng thoát nước nên dòng nước không thoát theo ống dẫn bê tông, phá vỡ hố ga, tràn vào hố đất có dấu hiệu đào, múc và tràn xuống triền núi gây ra sự cố sạt lở.

Phối cảnh 3D hồ bơi ở khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú

Sau khi kết thúc cuộc họp với sự tham dự của một số cơ quan chức trách, ngày 20-11, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án NOCC Hoàng Phú dừng thi công để khắc phục sự cố sạt lở.  Báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết thêm : “Nếu chủ đầu tư có nhu cầu đầu tư xây dựng công trình hồ bơi tại dự án thì phải hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư để được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn liên quan trước khi khởi công xây dựng công trình”.

Không ít ý kiến cho rằng các cơ quan chức trách ở Khánh Hòa cần vào cuộc “mổ xẻ” nguyên nhân sự cố vỡ “túi nước” gây ra tang tóc để nêu trên để xác định, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.


Phan Văn Lương
.
.
.