Du khách ùn ùn lên Đà Lạt tránh nóng, xe cộ nhích từng centimet 

Chủ Nhật, 23/06/2019, 19:09
 Nhiều vị trí tại khu vực trung tâm TP Đà Lạt lâm vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, cảnh ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra. 

Nhiều dịch vụ du lịch tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã lâm vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần trong tháng 6-2019, khi lượng du khách đổ lên thành phố này nghỉ dưỡng, tránh nóng, tăng cao đột biến.

Đà Lạt mùa này luôn đông nghẹt du khách

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, những ngày qua việc di chuyển của người dân và du khách gặp không ít khó khăn. Vào giờ cao điểm, một lượng phương tiện khổng lồ đổ dồn về các nút giao thông và địa điểm ăn uống, khu du lịch, trong khi cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị hiện tại của TP Đà Lạt chưa thể đủ điều kiện để đáp ứng. Nhiều vị trí tại khu vực trung tâm TP Đà Lạt lâm vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, cảnh ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra.

Dịch vụ đi lại của du khách cũng lâm vào cảnh tương tự, không thể đáp ứng nổi nhu cầu rất lớn của người sử dụng. Vào giờ cao điểm, nhất là những ngày cuối tuần, các hãng taxi tại Đà Lạt luôn trong tình trạng “cháy dịch vụ”, thậm chí có những thời điểm tổng đài phải “gác máy” vì không còn xe để điều động.

Nhiều nút giao thông tại Đà Lạt luôn trong tình trạng kẹt cứng

“Đi du lịch Đà Lạt mùa này khổ quá!..”, đó là chia sẻ của du khách Nguyễn Thị Hương, đến từ TP Quy Nhơn (Bình Định). Đoàn của chị Hương gồm 13 người, lưu trú tại một khách sạn trên đường Trần Bình Trọng, chỉ cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 3km nhưng việc gọi taxi để di chuyển tới các khu du lịch gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Hương cho biết, có những thời điểm việc gọi taxi là điều không thể, các hãng taxi đều từ chối phục vụ vì đã hết xe trống. Hai ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, việc gọi taxi để di chuyển đã trở thành vấn đề “nan giải” của nhiều đoàn du khách.

Để “giữ xe”, nhiều đoàn đã phải thuê chọn chiếc trong ngày và chấp nhận giá cao. Với hình thức thuê này lại càng làm cho việc đi lại của du khách nói chung thêm khó khăn vì khan hiếm taxi.

Lực lượng CSGT-TT Công an TP Đà Lạt phải làm việc rất vất vả

Trong khi đó, tài xế của một hãng taxi lại cho biết, những ngày này mặc dù khách đi nhiều những doanh thu của tài xế lại không cao, thậm chí có ngày lại còn thấp hơn ngày thường. Nguyên nhân được cho là đường sá thường xuyên bị ùn tắc, di chuyển rất khó, mất rất nhiều thời gian để đến và đưa khách tới điểm cần tới.

Giá cả phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống thời điểm này tại Đà Lạt cũng tăng mạnh, ít nhất 50% so với ngày thường và luôn trong tình trạng kín phòng hoặc quá tải. Các địa điểm ăn uống bình dân, nhiều thời điểm du khách phải xếp hàng để chờ tới lượt mình vào ăn.

Theo thống kê của Công an TP Đà Lạt, vào dịp cuối tuần, có ngày thành phố này đón nhận khoảng 40.000 du khách. Với lượng khách khổng lồ tập trung trong cùng thời điểm đã khiến hầu hết các dịch vụ lâm vào cảnh quá tải nghiêm trọng.

Lực lượng CSGT-TT ngày đêm phân luồng giao thông vào những ngày cuối tuần

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng CSGT-TT Công an TP Đà Lạt cho biết, những ngày cuối tuần Đội phải điều động toàn bộ lực lượng, trực 100% quân số, căng mình phân luồng, hướng dẫn các phương tiện di chuyển nhằm giảm thiểu tối đa việc ùn tắc vào những giờ cao điểm, nhất là sáng sớm và chiều tối.

Tuy vậy, Trung tá Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, tại nhiều điểm, khu du lịch, tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là ở tuyến đường du lịch Đà Lạt - Tà Nung. Tại những điểm này, mặc dù Công an phường và lực lượng CSGT-TT vẫn thường xuyên có mặt để điều tiết, phân luồng nhưng do đường sá nhỏ hẹp, lượng xe qua lại lớn, lại là tuyến đường độc đạo, không có lối rẽ nên việc điều tiết, phân luồng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo một lãnh đạo của Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, thông thường sau kỳ thi THPT Quốc gia, lượng du khách đổ lên Đà Lạt còn cao hơn nhiều so với hiện nay. Bởi, đây là thời điểm các gia đình mới có điều kiện thảnh thơi cùng nhau lên Đà Lạt du lịch.

Cao điểm du khách tới Đà Lạt tham quan, nghỉ mát thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm.

Khắc Lịch
.
.
.