Định canh, định cư ổn định cuộc sống người dân vùng biên giới

Thứ Hai, 16/05/2016, 09:53
Những năm qua, huyện biên giới Tây Giang (Quảng Nam) đã tập trung nhiều biện pháp hữu hiệu cho công tác định canh, định cư, giúp đồng bào Cơtu ổn định đời sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát khỏi đói nghèo...


Ông Arất Blúi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, đưa chúng tôi đến thôn Ganil, xã Axan. Nơi đây, có những ngôi nhà khang trang, đường bê tông thẳng tắp chạy thẳng vào làng. Giữa làng có Gươl, nơi sinh hoạt cộng đồng truyền thống của người Cơtu.

Bên cạnh là sân chơi bóng chuyền, cầu lông khá bài bản… “Ganil là một trong rất nhiều thôn làng ở huyện Tây Giang được đầu tư hạ tầng khang trang, đưa người dân sống du canh, du cư vào sống định canh, định cư.

Những thay đổi từ cuộc sống định canh, định cư mà bà con Cơtu nơi đây có được, chỉ 4 năm trước thôi, họ có mơ cũng không dám nghĩ tới”, ông Arất Blúi phấn khởi nói.

Theo ông Blúi, cái khó của Tây Giang là huyện biên giới, địa hình đồi núi hiểm trở; đồng bào lại quen với cuộc sống riêng lẻ, rải rác trên các triền núi, ven suối nên rất khó phát triển kinh tế.

Công tác định canh, định cư đã ổn định chỗ ở, nơi sản xuất của đồng bào Cơtu huyện biên giới Tây Giang.

Đặc biệt, vào mùa mưa lũ thường xuyên bị sạt lở; do đó, chính quyền địa phương muốn đầu tư xây dựng đường sá, điện, nước, chợ, trường học, bệnh viện… cho người dân cũng không thể thực hiện được. Trong khi, 8/10 xã có cùng đường biên giới với nước bạn Lào dài 76km.

Từ thực tế, Đảng bộ, chính quyền huyện Tây Giang xác định, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân không có việc làm nào khác là phải tập trung quy hoạch tổng thể và chi tiết từng lĩnh vực, trong đó ưu tiên hàng đầu là ổn định được chỗ ở, ổn định được đất canh tác, nước sinh hoạt cho người dân.

Vì vậy, từ năm 2008, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Giang đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn (gọi tắt là “Tam nông”) với mục tiêu: Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, tập trung đào tạo nguồn nhân lực ở nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn; thực hiện công tác định canh định cư, “dồn điền phân đất” để ổn định cuộc sống người dân.

Ông Bhling Mia, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, cho biết thêm, thực hiện phương châm “Nơi nào có đất ruộng, có đất sản xuất thì nơi đó có nhân dân”, để định canh định cư lâu dài; khai thác hết diện tích mặt bằng để sản xuất lương thực, thực phẩm đảm bảo đời sống của người dân.

Đặc biệt, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước từ các chương trình, dự án đầu tư cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo điều kiện cho bà con an tâm sản xuất, vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Với những cách làm đầy sáng tạo và phù hợp với thực tiễn, đến nay huyện Tây Giang đã san ủi được 70 khu mặt bằng, mỗi khu có diện tích từ 4-10ha, để bố trí định canh định cư cho gần 3.500 hộ dân.

Dự kiến đến năm 2018, Tây Giang sẽ hoàn thành thêm 32 khu mặt bằng nữa để ổn định đời sống và sản xuất của người dân, nhất là tại các địa bàn khó khăn, phân tán dân cư, hay bị mưa lũ làm sạt lở, chia cắt.

Bên cạnh đó, công tác khai hoang, mở rộng diện tích đất cho trồng trọt và chăn nuôi của người dân cũng được chính quyền địa phương quan tâm; giúp bà con ổn định an ninh lương thực tại chỗ, hạn chế việc phá rừng làm nương rẫy.

Hiện tại đã khai hoang được gần 50ha ruộng lúa nước để cấp lại cho nhân dân phục vụ sản xuất nông nghiệp; hình thành 90 mô hình chăn nuôi tập trung...

Ngọc Thi
.
.
.