Đào Nhật Tân thắng lớn vụ Tết

Thứ Sáu, 05/02/2016, 13:32
Sau trận thua vụ Tết năm ngoái, người trồng đào Nhật Tân (Hà Nội) năm nay có một cái Tết thắng lợi khi tỷ lệ đào đẹp lên tới 80%.


Mặc dù trận mưa rét kỷ lục kéo dài cả tuần qua cũng không làm cho đào Nhật Tân hư hại mà trái lại còn cho hoa và nụ đẹp.Tuy giá rét có làm cho quất Tứ Liên và Quảng An của Hà Nội không to, mượt như mọi năm, nhưng với người trồng quất thì năm nay tạm gọi là “mỹ mãn” khi tỷ lệ quất chết, hỏng chỉ dưới 20%, đặc biệt giá quất tăng hơn so với năm ngoái khiến người nông dân phấn khởi.

Những ngày áp Tết này, vườn đào ngoài bãi Nhật Tân, quận Tây Hồ tấp nập cảnh mua bán.Đào được đánh lên chậu để chở đi giao cho khách.Cả con đường đê tuy lầy lội nhưng xe ra vào đông kín.Những vườn đào thế ở Nhật Tân đến thời điểm này hầu hết đã có khách đặt mua.

Đào Nhật Tân nhộn nhịp chở cho khách.

Chỉ vào những cây đào thế đang khoe sắc, anh Phạm Văn Hải cho biết: “Khách đặt gần hết rồi, chỉ còn vài cây kia thôi”. Theo anh Hải thì giá đào năm nay không đắt hơn năm ngoái, nhưng do được mùa nên bà con có lãi cao. Rút kinh nghiệm từ vụ Tết năm trước, người dân Nhật Tân năm nay tuốt lá muộn hơn. “Tháng trước nắng nóng dài ngày cũng lo, nhưng trận rét vừa rồi đã hòa cả, đào rất nhiều nụ đẹp”- anh Hải vui vẻ cho biết.

Vườn đào ở bãi giữa của anh Nguyễn Tuấn Việt - chủ vườn đào Tuấn Việt có đông thợ tất bật khiêng đào lên ô tô chở cho khách.Những ngày áp Tết này, nhà anh Việt thuê khoảng 15 thợ để phục vụ cho việc bán đào.“Bận quá, trở tay không kịp”- anh Việt phân trần.

Anh Tuấn Việt là chủ đào nổi tiếng ở Nhật Tân, năm nay anh có hơn 400 gốc đào thế.Tết năm ngoái, anh mất trắng hơn 1 tỷ đồng do đào nở sớm. “Thế là năm nay 400 gốc đào này tôi chia làm 4 giai đoạn tuốt lá, nếu không có đợt rét kỷ lục vừa qua thì thắng lợi hết.

Quất Tứ Liên giá tăng 15-20%.

Nhưng dự báo không cho biết là có rét đậm rét hại đến thế nên 100 cây đào của tôi không trở tay kịp, đã bị non không bán được vào Tết” – anh Việt giải thích.Theo anh thì năm nay người trồng đào Nhật Tân 80% là thắng lợi, tỷ lệ đào chết, hỏng, non không kịp bán Tết là rất thấp. “Có lẽ cả Nhật Tân này chỉ mình vườn đào nhà tôi là đạt tỷ lệ 70% thôi do cẩn thận quá. Tôi phải mua 100 cây bù vào cho khách đặt trước đấy” – anh Việt kể.

Là thợ trồng đào chuyên nghiệp nên những cây đào thế ở vườn đào Tuấn Việt đều rất đẹp.Cây đào thế gốc to có giá cao nhất đã bán là 58 triệu đồng. Theo giá bán tại vườn thì đào Nhật Tân năm nay giao động từ 1,5 đến 6 triệu đồng/cây. Những cây đào thế đẹp có giá 8 đến 15 triệu đồng, còn loại đào thế gốc to thì hai mươi triệu tới vài chục triệu cũng có. Riêng đào cành ở Nhật Tân theo người dân đều có giá bình dân, từ 300.000 – 800.000đ/cành và tăng giá nhẹ so với năm ngoái (khoảng 10%).

Quất Tứ Liên tăng giá

Đợt giá rét vừa qua đã khiến cho vựa quất Tứ Liên đang trên đà mơn mởn bị chững lại không phát triển được quả. So với mọi năm, quất Tứ Liên năm nay không to và óng mượt bằng.Năm nay giá nhích hơn mọi năm lên bà con rất phấn khởi.Giá trung bình một cây quất thế cao 2m bán tại vườn là 2 triệu đồng.Anh Phạm Văn Gia, một người buôn quất Tứ Liên cho biết: “Năm nay quất đắt hơn. Cây này tôi mua 1,7 triệu, chở về bán 2 triệu”.

Trần Hằng
.
.
.