Quất ghép từ thân cây dại: Đẹp và có giá gây sửng sốt

Chủ Nhật, 17/01/2016, 10:49
Với ý tưởng ghép cành quất vào gốc cây dại, ông Trương Ngọc Xuân (ở đường 69, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tận dụng những bụi cây ven đường để cho ra những cây quất “hiếm có khó tìm” trong dịp Tết năm nay.


Những ngày này nhà ông Trương Ngọc Xuân đông nghẹt người người đến tìm mua, trả giá những cây quất lạ, thuộc dạng hàng hiếm có khó tìm của gia đình ông. Đặt chân vào vườn là những cây quất với đầy đủ dáng vẻ khác nhau, thân to như bắp đùi người lớn hay những cây quất chỉ có một cành nhỏ nhưng vẫn cho nhiều trái khi ghép trên thân cây khác.

Ông Xuân cho biết, với những người chuyên làm cây cảnh, việc tạo ra những cây có hình thù, kiểu dáng mới là việc cần thiết để thu hút khách. Tận dụng những bụi cây rậm, cây dại ở ven đường, ông nảy ra ý tưởng lấy thân cây hoang dại để ghép cùng với quất.

Ông thử nghiệm nhiều loại cây khác nhau nhưng cuối cùng ông đã thành công trong việc ghép quất trên gốc cây cần thăng. Tết năm nay, ông quyết định mang “hàng độc” của mình tung ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Xuân chia sẻ, để có được những cây quất ghép đẹp không phải là điều dễ dàng và có thể lấy tùy tiện, bừa bãi những thân cây cần thăng ở ven đường. “Muốn hai cây ghép với nhau được đẹp, quả nhiều trái cần lựa chọn những cây cần thăng sống lâu năm và nhất là dáng phải đẹp thì mới ghép và cây mới phát triển tốt”.

Không chỉ sáng tạo ra mẫu cây quất ghép trên thân cây dại bỏ đi, ông quyết định đem những sản phẩm mới (chiếm 70% cây trong vườn) tới buổi các triển lãm để trưng bày những thành quả lao động của mình.

Từ những thân cây không có bất cứ giá trị nào, qua bàn tay của người nghệ nhân Ngọc Xuân đã trở thành món hàng được nhiều người yêu thích và trả giá cao. Theo ông Xuân, những cây quất ghép từ gốc cây cần thăng có giá thành khá cao, rẻ nhất cũng phải 3 triệu đồng, cao là từ 30 đến 40 triệu đồng/cây. Khu vườn 1.000 mét vuông với tổng số 100 cây quất ghép đang trở thành “địa chỉ đỏ” để dân sành chơi tìm đến.

Ngoài những cây quất ghép, trong vườn nhà ông Xuân còn có rất nhiều cây cảnh khác đáp ứng nhu cầu của mọi người. Nghệ nhân cho biết, sau thành công của quất ghép năm nay, ông sẽ tiến hành ghép thêm nhiều “gốc thăng ngọn quất” hơn và đặc biệt sẽ thử nghiệm kiểu trồng quất vào ống tre vào năm sau để bán cho người tiêu dùng.

Cây quất gốc cần thăng lớn nhất trong vườn ông Xuân được bán với giá 30 – 40 triệu đồng.
Dù ghép với gốc cần thăng nhưng qua bàn tay của người nghệ nhân Trương Ngọc Xuân, cây quất có vẻ đẹp tự nhiên, sum xuê trái.
Một cây quất mượn gốc đã được bán với giá thành khá cao trong vườn.
Cây quất uốn lượn, tạo hình độc đáo.
Những cây cần thăng nhỏ có giá bán thấp nhất là 2 triệu đồng.
Đoàn Huyền
.
.
.