Đà Lạt trở về thực tại sau cơn cháy phòng ảo

Thứ Bảy, 30/04/2016, 22:11
Rất nhiều khách sạn tại Đà Lạt (Lâm Đồng) treo bảng thông báo còn phòng trong khi chỉ cách đó mấy tiếng đồng hồ khách tới hỏi chỉ nhận được các lắc đầu.

Chiều tối ngày 30-4, hàng loạt khách sạn ngay tại trung tâm TP Đà Lạt lại đồng loạt treo bảng còn phòng. Giá phòng nghỉ giảm mạnh, chỉ bằng hơn một nửa so với trước đây các cơ sở lưu trú này rao bán. 

Hậu quả của việc tạo cơn sốt giá phòng ảo là những bảng thông báo này.
Cụ thể, đến tối ngày 30-4, phòng nghỉ một giường đơn, giá dao động từ 400.000 – 500.000 đồng/ngày. Giá phòng nghỉ hai giường là 800.000 – 1.000.000 đồng/ngày.

Cùng với thời điểm này, trên nhiều trang mạng xã hội và website du lịch về Đà Lạt, không ít đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch liên tục đăng thông báo còn phòng chất lượng 3 sao với số lượng lớn, cần bán giá ưu đãi, 900.000 đồng/phòng đơn (không có phòng đôi).

Trong khi trước đó, ông Hoàng Ngọc Huy, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, từ trước lễ các khách sạn từ 1-5 sao tại Đà Lạt báo lên đều đã được du khách đăng ký đặt hết phòng nghỉ.

Chỉ cách đó vài tiếng, du khách hỏi phòng nghỉ đều nhận được cái lắc đầu buộc họ phải kéo ra hồ Xuân Hương ngồi năm la liệt
Du khách đến Đà Lạt không đông như kỳ vọng đã lật tẩy chiêu ém phòng thổi giá của các cơ sở lưu trú tại thành phố này.

Một người kinh doanh dịch vụ du lịch tại khu Hòa Bình, TP Đà Lạt cho biết, dịp lễ năm nay du khách tới Đà Lạt không đông như năm trước. Thực tế thì ngay từ đầu, việc bán phòng nghỉ cho khách của các công ty đã rất chậm, họ cố tạo ra “cơn khát” nhằm kích giá phòng lên.

Lý giải vì sao các cơ sở lưu trú chỉ cách đây vài tiếng đồng hồ khách hỏi thuê phòng nghỉ đều trả lời hết phòng, người này cho biết: “Đây là chiêu ém phòng nhằm tạo ra một cơn khát phòng nghỉ ảo để buộc du khách phải thuê phòng nghỉ với giá cao vào buổi tối, khi đã đi nhiều nơi tìm phòng và quá mệt mỏi cho việc này”.

“Hơn nữa, trong dịp Tết Nguyên đán 2016, du khách đổ lên Đà Lạt không còn phòng nghỉ đã phải thức trắng đêm, lần này các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt tin tưởng “kịch bản” cũ sẽ lập lại. Dịp lễ này họ cố tình ém phòng nghỉ đến phút chót mới tung ra để “ăn dày”-người này cho biết thêm.

Du khách tới Đà Lạt không đông như kỳ vọng

Mặc dù vậy, ông Mai Viết Đảng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, qua công tác thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng dự kiến đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay sẽ có khoảng 90.000 lượt du khách đến với Đà Lạt, trong đó có 7.000 lượt khách quốc tế. Con số tăng hơn nhiều so với thời điểm này năm ngoái.

Tuy nhiên, với những gì thực tế đang diễn ra thì sự kỳ vọng đạt được số lượng du khách này trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay của Đà Lạt là rất khó.

Kim Ngân
.
.
.