Chủ sở hữu 3 cây cổ thụ “khủng” khai gì tại Cơ quan Công an

Thứ Bảy, 07/04/2018, 14:58

Công an thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã làm việc và lấy lời khai các bên liên quan đến vụ 3 cây cổ thụ "khủng" bị CSGT bắt giữ tại Huế.


Chiều 7-4, Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về việc thụ lý điều tra, xác minh làm rõ các thông tin liên quan đến vụ 3 cây cổ thụ “khủng” bị CSGT bắt giữ trên đường QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh, đơn vị đã làm việc và lấy lời khai các bên liên quan.

Theo đó, chủ doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (trụ sở đóng tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình); ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội), chủ lâm sản và các tài xế vận chuyển cây đã được Công an thị xã Hương Thủy lấy lời khai.

3 cây cổ thụ được ông Chương mua với giá 49 triệu đồng để tiến hành khai thác, vận chuyển đưa ra Hà Nội.

Tại Cơ quan Công an, ông Kiều Văn Chương cho biết, sau khi được một người giới thiệu, ông đã lặn lội vào tỉnh Đắk Lắk mua 3 cây cổ thụ trên từ người dân với tổng giá là 49 triệu đồng, trong đó cây đa sộp có kích thước lớn nhất được mua giá 20 triệu đồng, 2 cây còn lại được mua giá 14 và 15 triệu đồng. 

Sau khi được ông Chương ngã giá, các hộ dân đã làm thủ tục để xin chính quyền địa phương khai thác vận chuyển số cây này. Ngoài số tiền thuê xe múc để đào bới các cây cổ thụ, ông Chương cho biết còn bỏ tiền thuê người đào cây với giá 7 triệu đồng/cây.

Sau khi các cây cổ thụ được đưa lên khỏi mặt đất, ông Kiều Văn Chương đã hợp đồng thuê các xe của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn gồm xe tải BKS: 73C-028.80 và 2 xe đầu kéo BKS: 73C-021.48 kéo theo rơmoóc BKS: 73R-003.82 cùng xe đầu kéo BKS: 73C-046.05 kéo rơmoóc BKS: 73R-002.01 để chở cây từ tỉnh Đắk Lắk ra Hà Nội với giá 35 triệu đồng/cây. Ông Chương dự tính khi cây được hoàn tất vận chuyển ra Hà Nội sẽ bán cho một người khác. 

Khi vận chuyển qua địa bàn Thừa Thiên- Huế, 3 cây cổ thụ khủng được ông Chương mua từ tỉnh Đắk Lắk bị CSGT bắt giữ.

Tuy nhiên sau khi đi qua nhiều tỉnh thành, đến tối 30-3, khi đến Km860 QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, các xe này đã bị lực lượng Trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế bắt giữ do chở cây vượt quá chiều dài, quá chiều cao và quá tải cầu đường từ 20-50%; đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 81,7 triệu đồng đối với chủ xe và 3 tài xế.

Các cây cổ thụ vẫn đang được Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên - Huế tạm giữ để xử lý.

Trước đó, như Báo CAND Online đưa tin, ngày 6-4, Cục kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT) đã nhận được báo cáo chính thức liên quan đến ba cây cổ thụ tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế từ Chi Cục kiểm lâm Đắk Lắk. Theo báo cáo này, hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe biển số 73C-02880 không đúng với thực tế và có dấu hiệu làm giả. 

Với hai cây cổ thụ có hồ sơ hợp lệ, Cục kiểm lâm yêu cầu cơ quan chức năng sẽ cho tiếp tục hành trình. Riêng đối với trường hợp cây ở xã Ea Hồ có hồ sơ không đúng thực tế thì yêu cầu Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên - Huế lập biên bản tạm giữ và xử phạt theo quy định.


Anh Khoa
.
.
.