Ảo mộng tan như bong bóng xà phòng khi kiếm tấm chồng ngoại

Thứ Ba, 03/11/2015, 08:37
Nhiều cô gái ở vùng nông thôn sông nước xem việc lấy chồng ngoại như một cơ hội đổi đời, báo hiếu với cha mẹ. Qua mai mối, những cuộc hôn nhân diễn ra chóng vánh chỉ sau lần đầu gặp mặt. Chàng rể ngoại cho gia đình cô dâu số tiền tượng trưng sắm lễ, tổ chức đám tiệc cùng lời hứa hẹn cuộc sống xa hoa...


Sự việc diễn ra được mấy tháng nhưng sự cố đầu đời, khiến cô gái trẻ Ngô Hồng T. (19 tuổi, ngụ phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) còn bị ám ảnh rất lâu. Giữa tiệc cưới, T. hoảng hồn khi một cô gái trẻ khác xưng là vợ của người chồng ngoại quốc đang sánh đôi, cùng người thân kéo đến làm ầm ĩ. Qua lời kể của T., người chị bà con là Võ Hồng Th. (18 tuổi) kết hôn với ông Tan Teck Hook (quốc tịch Malaysia). Th. xuất cảnh với mục đích du lịch. Thời gian sống ở nhà chồng, Th. quen với ông Tan Ah Ling (63 tuổi).

Ling là hàng xóm với chồng của Th. và đang sống một mình. Th. ngỏ ý muốn giới thiệu người em bà con của mình là T., cho ông Ling làm quen. Ngày 25/7, Th. cùng chồng và Ling nhập cảnh vào Việt Nam, tìm xuống nhà T. để Ling xem mặt. Sau lần gặp gỡ, Ling và T. quyết định tổ chức đám cưới. Ông Ling cho T. 9,5 chỉ vàng 24K (khoảng 27 triệu đồng) và lo toàn bộ chi phí đám tiệc.

Một số đối tượng chuyên dụ dỗ gái quê lấy chồng ngoại bị xử lý hình sự về hành vi buôn người.

Tối 26/7, Ling và T. tổ chức tại một quán nhậu trên địa bàn quận Ô Môn thì bị một nhóm người kéo đến. Qua xác minh, tháng 6/2014, ông Ling có đăng ký kết hôn với chị Huỳnh Bích Ph. (19 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Sống với nhau được khoảng 1 năm, chị Ph. về Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục ly hôn.

Khi hay Ling đám cưới với người khác, chị Ph. cùng người thân kéo đến. Lúc này, gia đình T. mới tá hỏa khi phát hiện ông Ling đã có vợ là người Việt Nam. “Hai bên chưa có thời gian tiếp xúc nhau, ông Ling lớn tuổi hơn tôi nhưng con tôi (T.) vẫn quyết định lấy T. bảo rằng nhà nghèo quá, muốn lấy chồng để lo cho gia đình”, mẹ ruột của T. kể lại. Sau sự cố đó, T. xin vào làm công nhân tại Khu Công nghiệp gần nhà. Riêng ông Tan Teck Hook và Tan Ah Ling bị xử phạt hành chính số tiền 20 triệu đồng/trường hợp, buộc xuất cảnh trước thời hạn và lập hồ sơ đưa vào diện cấm nhập cảnh trong thời hạn 3 năm.

Vụ án Lý Á Đức (72 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) giết vợ và lãnh mức án chung thân vừa được Toà sơ thẩm TAND TP Cần Thơ xét xử vào ngày 30/10 vừa qua, cũng là một minh chứng đau buồn. Sau lễ cưới, tháng 8/2014, chị La Mỹ H. (48 tuổi, quê quán tỉnh Hậu Giang) sang Đài Loan chung sống với Đức. Được 6 tháng, chị H. quay về Việt Nam. Đức liên lạc không được nên tìm đến tận quê của chị H. ở Hậu Giang. Năn nỉ vợ quay về chung sống không thành, Đức đổ nước sôi lên đầu, cầm dao khống chế, doạ giết khiến chị H. bị thương tích.

Chị H. có đơn bãi nại nên Đức chỉ bị phạt hành chính. Đầu tháng 5/2015, Đức nhập cảnh vào Việt Nam và tìm đến căn nhà của chị H. đang sống ở Cần Thơ. Đức tiếp tục năn nỉ, chị H. cương quyết từ chối. Người chồng Đài Loan quay sang đòi tiền, vàng đã bỏ ra tổ chức đám cưới và 2 lần hỏi chị H. “có phải có chồng Việt Nam không?”. Nạn nhân trả lời “có”, bị Đức dùng dao đâm chết.

Chị Nguyễn Thị H. (29 tuổi, ngụ xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) được Lê Thị Bế và Lộ Minh Chiến giới thiệu lấy chồng Trung Quốc để hưởng cuộc sống  an nhàn. Qua tới nơi, chị H. thường xuyên bị chồng đánh đập, hành hạ. Tháng 3/2015, chị H. bỏ trốn về nước và đến cơ quan điều tra tố cáo hành vi buôn người của Bế và Chiến. Qua điều tra, chị H. kết hôn với người nước ngoài là do tự nguyện nên cơ quan chức năng xử phạt phạt hành chính đối với Bế và Chiến về hành vi môi giới.

Không may mắn như H., Ng.T.Q. (19 tuổi, ngụ xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh) bị Lê Thị Lê (37 tuổi) gạ gẫm làm vợ và sinh con cho một người đàn ông Trung Quốc. Ngay sau khi kết hôn, chị Q. sẽ nhận được 80 triệu đồng từ gia đình chồng. Q. gật đầu sang xứ người làm dâu. Nhưng khi ở Trung Quốc, cuộc sống lại không như lời hứa hẹn ban đầu. Ngoài người chồng, Q. còn phải “phục vụ” cha chồng và làm nhiều công việc nhà. Q. phản kháng thì bà Lê hăm dọa và bắt phải trả 30 triệu đồng nên gọi về quê nhờ giải cứu.

Trung tá Hà Trung Hiếu – Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Lợi dụng sự nhẹ dạ của những cô gái trẻ ở những vùng quê hẻo lánh, các đối tượng lừa nạn nhân sang nước ngoài lấy chồng hoặc làm việc lương cao. Tuy nhiên, khi sang tới nơi những người này mới thực sự vỡ mộng rồi tìm cách trốn hoặc liên lạc cơ quan chức năng nhờ giải cứu. Cũng có trường hợp, nạn nhân kết hôn hoặc đi làm nước ngoài do tự nguyện nên không thể xử lý hình sự”.
Văn Vĩnh
.
.
.