Ỳ ạch Quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm

Thứ Hai, 23/10/2017, 08:56
Hà Nội đã có Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ, chế biến gia súc gia cầm từ rất lâu, đến nay cũng mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay số cơ sở giết mổ công nghiệp hiện đại đi vào hoạt động.

Hầu hết lượng thịt gia súc, gia cầm tiêu thụ hằng ngày vẫn từ các lò mổ thủ công, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, và đặc biệt, khó có thể kiểm soát nguồn gốc gia súc, gia cầm đưa vào tiêu thụ hằng ngày.

Theo Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 sẽ có 11 điểm quy hoạch giết mổ công nghiệp và 45 điểm quy hoạch giết mổ thủ công tập trung. Tuy nhiên đến nay, Hà Nội mới chỉ có 8/11 cơ sở giết mổ công nghiệp và 10/45 điểm giết mổ tập trung được triển khai. 

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cho thấy, trên địa bàn Hà Nội hiện có 1.070 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó số cơ sở giết mổ được kiểm soát 116 cơ sở (gồm 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 15 cơ sở giết mổ bán công nghiệp và 92 cơ sở nhỏ). 

Số còn lại hầu hết là những điểm, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tự phát trong khu dân cư, không có đăng ký kinh doanh, không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường. 

Đáng nói, các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ lại khó kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng gia súc, gia cầm. Ở Hà Nội vẫn dễ dàng gặp cảnh, một chiếc xe máy chở lợn đã qua giết mổ “tung tăng” đến khắp các chợ, vừa mất an toàn thực phẩm vừa mất mỹ quan đô thị.

Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm Hà Nội mãi chưa thành hiện thực.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm trên địa bàn đến năm 2020, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở ngành và UBND các huyện, thị xã tích cực triển khai thực hiện quy hoạch. 

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội vẫn còn 3/11 điểm giết mổ công nghiệp chưa được triển khai theo quy hoạch (tại các huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Đông Anh). Ngoài ra, điểm giết mổ tập trung hiện còn đến 35/45 điểm giết mổ đã được quy hoạch nhưng chưa triển khai xây dựng, do trong quá trình triển khai thực hiện Quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng cho biết: Các điểm giết mổ đã được quy hoạch trước đây nhưng đến nay lại không phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương; chính quyền địa phương chưa bố trí được quỹ đất xây dựng hoặc gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, trong thời gian chờ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch của thành phố, các huyện, thị xã chỉ nên cho phép cơ sở giết mổ quy mô lớn hoạt động tạm thời. Các huyện đã xây dựng xong các điểm giết mổ công nghiệp tập trung phải tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm cơ sở không phép, nhỏ lẻ, tự phát, gây ô nhiễm môi trường... Ngành nông nghiệp tiếp tục tập trung xây dựng chuỗi liên kết, gắn các cơ sở giết mổ với các hộ chăn nuôi quy mô lớn, tạo quy trình đồng bộ.

Nếu như TP Hồ Chí Minh đã gần như hiện đại hóa được công tác giết mổ gia súc, gia cầm thì Hà Nội qua nhiều năm vẫn giậm chân tại chỗ. Và, sự việc lực lượng liên ngành phát hiện hơn 5.000 con lợn tại lò mổ Xuyên Á ở TP Hồ Chí Minh bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa đi giết mổ không khỏi khiến dư luận bàng hoàng và lo lắng. Nhất là trong tình trạng, các lò mổ hiện đại, tập trung ở Hà Nội hiện còn quá ít, vậy hơn 1.000 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ  không có đăng ký kinh doanh hiện nay ai quản lý?

Chi Linh
.
.
.