Hơn 200 con voọc chà vá chân đen "hạ sơn" tìm nước uống

Thứ Năm, 16/04/2020, 11:11
Một đàn voọc chà vá chân đen ước tính hơn 200 con vừa xuất hiện trong những khu rừng ven biển phía Nam tỉnh Ninh Thuận, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học thiên nhiên.


Nguồn tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận ngày 16/4 cho biết, một quần thể với hơn 200 con voọc chà vá chân đen quý hiếm vừa được phát hiện tại rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam. Đàn voọc này xuất hiện vào tầm sáng sớm và chiều tối ở những vạt rừng nghèo có nhiều tảng đá ở các xã Phước Dinh, Phước Diêm và Phước Minh, huyện Thuận Nam.

Theo ghi nhận của Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam, có hơn 20 vị trị thường xuyên xuất hiện đàn voọc, ước tính mỗi nơi có 5-7 con, mỗi đàn có một con voọc điều hành, cảnh giới cho đồng loại kiếm ăn, trong đó có một số cá thể nuôi con hoặc đang mang thai.

Đàn voọc chà vá chân đen xuất hiện ở khu rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam (Ninh Thuận).  Ảnh: BQL RPH VB Thuận Nam

Ông Trần Ngọc Hiếu - Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam nhận định, khô hạn kéo dài khiến cho vùng núi đá trên cao rụng lá và thiếu nước, nên voọc chà vá chân đen di đàn xuống những cung đường ven biển và nương rẫy của người dân ở địa phương để tìm thức ăn, nước uống, trong đó cây cóc rừng đang thời điểm chồi lá non sinh trưởng là món ăn khoái khẩu của loại voọc. Loài voọc rất tinh nhạy, chỉ cần nghe tiếng động nhỏ bất thường hay bóng người từ xa, cả đàn nhanh chân biến mất.

Voọc chà vá chân đen (Pygathrix nigripes) là loài khỉ ăn lá đặc hữu của Việt Nam và Campuchia. Đây là loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nhóm IB, có tên trong Sách đỏ Việt Nam, cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt. Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam đang phối hợp các cơ quan chức năng tiếp tục quan sát, điều tra tập tính loài, nơi cư trú của đàn voọc chà vá chân đen nêu trên để xây dựng đề án bảo vệ, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Mục tiêu đề án bảo vệ sự sinh tồn của quần thể loài voọc chà vá chân đen, tạo môi trường tốt nhất để chúng cư trú và sinh trưởng.


Phan Văn Lương
.
.
.