Kịp thời giải cứu cá thể Vooc Chà vá chân nâu

Thứ Ba, 27/11/2018, 16:33
Ngày 27-11, thông tin từ Chi cục kiểm lâm Đà Nẵng: Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn vừa bàn giao một cá thể  Voọc Chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) vốn sống ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) cho Trung tâm cứu hộ của Thảo Cầm Viên (TP. Hồ Chí Minh) chăm sóc.

Con Voọc này bị lạc mẹ trong rừng thuộc tiểu khu 63 Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và còn trong giai đoạn bú mẹ nên không thể tự kiếm ăn. Trước đó, ngày 17-11, từ tin báo của ông Vũ Ngọc Thành – chuyên gia linh trưởng về việc phát hiện một cá thể Voọc Chà vá chân nâu còn non chưa trưởng thành bị lạc mẹ trong khu vực rừng thuộc tiểu khu 63 Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã nhanh chóng phối hợp kiểm tra và thu giữ 01 cá thể Voọc chà vá chân nâu, đưa về Hạt Kiểm lâm cứu hộ, chăm sóc ban đầu.

Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng chuyển giao cá thể Voọc này cho Thảo cầm viên TP. Hồ Chí Minh. 

Cũng trong tháng 10 và 11, Kiểm lâm Đà Nẵng đã tiếp nhận từ tổ chức ENV và cứu hộ kịp thời 02 cá thể Khỉ đuôi dài - Macaca fascicularis, thả lại tự nhiên 1 cá thể Vooc tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. 

Cá thể Voọc chà vá chân nâu này còn quá nhỏ, còn trong giai đoạn bú mẹ nên không thể tự kiếm ăn khi tái thả lại rừng tự nhiên. Nhưng Hạt Kiểm lâm không có điều kiện, kỹ thuật để chăm sóc, lưu giữ đảm bảo sự sống cho động vật, đơn vị đã báo cáo và đề xuất Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng chuyển giao cá thể Voọc này cho Thảo cầm viên TP. Hồ Chí Minh, một đơn vị có chức năng và điều kiện kỹ thuật để cứu hộ động vật.

Được biết, cũng trong tháng 10 và 11 vừa qua, Kiểm lâm Đà Nẵng đã tiếp nhận từ tổ chức ENV (Trung tâm giáo dục thiên nhiên) 02 thông tin để cứu hộ kịp thời 02 cá thể Khỉ đuôi dài - Macaca fascicularis (tại Hòa Ninh và Hòa Phước, huyện Hòa Vang). Tiếp nhận bàn giao 01 cá thể Vọoc Chà vá chân nâu - Pygathrix nemaeus từ UBND xã Hòa Phú để tiến hành thả lại tự nhiên tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.


Hoài Thu
.
.
.