Phát hiện quần thể voọc Chà vá chân xám quí hiếm

Thứ Bảy, 05/03/2016, 12:01
Một quần thể voọc Chà vá chân xám với ít nhất 500 cá thể đã được Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) phát hiện trong một khảo sát gần đây tại khu vực rừng già thuộc tỉnh Kon Tum. Con số này cao gần gấp đôi quần thể voọc chà vá chân xám hiện được biết đến trên thế giới.

Ông Trịnh Đình Hoàng, trưởng đoàn khảo sát cho biết, Chà vá chân xám là loài linh trưởng đẹp và được ít người biết đến. Trước khi thực hiện khảo sát này, ước tính có khoảng 800 - 1.000 cá thể voọc Chà và chân xám còn sót lại trên thế giới và đây được coi là một trong số 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất hành tinh. 

Sống khu trú tại các cánh rừng già ở miền Trung, Tây Nguyên, mối đe dọa chính đối với loài voọc Chà vá chân xám là nạn phá rừng, săn bắn và phá vỡ sinh cảnh. Đây là loài thường bị bắt để lấy thịt, làm thuốc và làm vật nuôi.

Quần thể voọc Chà vá quý hiếm vừa được phát hiện ở Tây Nguyên.

Ông Benjamin Rawson, Giám đốc FFI Việt Nam khẳng định, đây thực sự là loài linh trưởng của Việt Nam và chưa thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới. Quần thể linh trưởng quý hiếm mới được phát hiện này mang đến nhiều hy vọng, tuy nhiên sự thật đáng buồn là chúng cũng đang bên bờ vực tuyệt chủng.

Đ.Thắng
.
.
.