Xác lợn thối rữa trên kênh thủy lợi ở vùng dịch tả lợn châu Phi

Thứ Hai, 15/07/2019, 13:13
Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân về việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), trong đó có việc người dân cần thông báo cơ quan chức năng kiểm tra, thu gom lợn chết theo quy định. Song, nhiều người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Sáng 15-7, tại tuyến kênh N44 thuộc thôn An Thái và An Dưỡng, xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, phóng viên CAND ghi nhận chỉ một đoạn kênh ngắn nhưng hàng chục xác lợn lớn, nhỏ đang trong giai đoạn phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nhiều xác lợn đã phân hủy dài ngày, chỉ còn trơ lại bộ xương nổi trên mặt nước, bên cạnh đó nhiều xác lợn khác được bỏ vào bao tải vứt trên kênh nhưng không được cơ quan chức năng thu gom tiêu hủy theo quy định.

Ở những chỗ nước tù đọng trên kênh N44, xác lợn chết tấp vào dồn ứ bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Một số người dân thôn An Thái, xã Bình An bức xúc cho biết tình trạng xác lợn nổi trên kênh N44 xuất hiện gần một tuần nay, dù người dân đã phản ánh với thôn nhưng vẫn chưa thấy thu gom xử lý. Người dân thôn An Thái ở cuối kênh N44 nên xác lợn theo dòng nước đổ về đây gây ô nhiễm và nguy cơ lây lan bệnh dịch cho gia súc khác.

Trong khi đó, ông Trần Văn Phường, Phó Chủ tịch UBND xã Bình An, cho biết chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân hay thôn báo lên về việc xác lợn chết được mang đi vứt trên kênh N44.

Theo ông Phường, DTLCP xuất hiện trên địa bàn xã Bình An vào khoảng trung tuần tháng 6 vừa qua, đến nay đã tiêu hủy hơn 10 tấn lợn.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nắm được thông tin lợn chết được các hộ dân mang vứt xuống kênh thủy lợi tại huyện Thăng Bình và đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đi kiểm tra, kết hợp với địa phương thu gom, xử lý theo quy định.

Liên quan đến tình hình DTLCP, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết dịch xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ tháng 5-2019 đến nay, xảy ra tại 14 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, số lượng lợn buộc phải tiêu hủy là hơn 12.000 con, trọng lượng lợn tiêu hủy tương đương gần 600.000kg. Hiện nay bệnh vẫn đang còn lây lan.

Một xác lợn chết đã phân hủy nổi trên kênh thủy lợi N44.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cũng thẳng thắn cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, bất cập bộc lộ trong công tác phòng, chống DTLCP như cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, để dịch bệnh xảy ra dai dẳng, dịch chồng dịch.

Riêng tại huyện Thăng Bình vừa xảy ra bệnh lở mồm long móng, vừa xảy ra DTLCP.
Ngọc Thi (Clip)
.
.
.