Bến Tre xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Ba, 02/07/2019, 18:45
Ngày 2-7, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi. Cơ quan chức năng đang tiến hành tiêu hủy và thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm tránh lây lan. Bến Tre là tỉnh cuối cùng của vùng Tây Nam Bộ phát hiện dịch.

Ổ dịch được phát hiện tại ấp 1A (xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm) với tổng đàn 54 con. Theo đó, kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI, 2 mẫu (máu kháng đông) trên đàn lợn của hộ ông Nguyễn Văn Tiễn dương tính với vi rút tả lợn Châu Phi. 
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu độc, khử trùng khu vực phát hiện ổ dịch.

Trước đó, ngày 1-7, đàn lợn 54 con (gồm 7 con lợn nái, còn lại là lợn thịt và lợn con) có biểu hiện mắc bệnh, chết 2 con lợn nái. Gia đình và cơ quan thú y địa phương đã tiến hành chôn số lợn này và lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Sau khi có kết quả dương tính với vi rút tả lợn Châu Phi, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương đã khẩn trương thực hiện các giải pháp theo kịch bản phòng chống dịch đã xây dựng trước đó. 
Tiêu hủy đàn lợn của hộ nuôi phát hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Ngay trong sáng 2-7, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu độc, khử trùng, tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Tiễn. Đồng thời, địa phương tiến hành lập 5 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật trên cạn tại vùng xảy ra dịch tả lợn Châu Phi và ban hành quyết định công bố dịch; tiến hành tiêu độc, khử trùng tại vùng dịch, các xã lân cận nhằm tránh lây lan...


Trần Lĩnh
.
.
.