Xả đập Tha La, Trà Sư kiểm soát lũ sông Cửu Long và vùng Tứ Giác Long Xuyên

Thứ Sáu, 31/08/2018, 14:01

Sáng 31-8, UBND tỉnh An Giang, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang đã vận hành xả lũ đầu nguồn tại 2 Tha La và Trà Sư (huyện Tịnh Biên, An Giang). Đây là 2 đập tràn kiểm soát lũ sông Cửu Long và vùng Tứ Giác Long Xuyên.



Tại thời điểm xả lũ,  mực nước lũ sông Cửu Long ở mức báo động II. Cụ thể, ngay thời điểm xả lũ, nước ngoài đập xả Tha La là 4,01m, trong đập là 2,5m (cao hơn cùng kỳ năm ngoái là 1,02m ngoài đập và 0,52m trong đập), chênh lệch cột nước là 1,51m. Tại đập Trà Sư mực nước ngoài đập đạt 3,9m, trong đập là 2,45m (cao hơn so cùng kỳ năm ngoái là 0,93m ngoài đập và 0,49m trong đập), chênh lệch cột nước là 1,45m.
Nước lũ được xả tại đập Tha La cuồn cuộn chảy về hạ nguồn.

Ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết, việc vận hành xả lũ 2 đập Tha La, Trà Sư là hoạt động thường niên hàng năm, nhằm kiểm soát lưu lượng dòng chảy, giảm áp lực nước đối với vùng thượng nguồn. Cung cấp phù sa, góp phần tháo chua, rửa mặn, vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột.... Đồng thời, cũng là dịp để cho đất “nghỉ ngơi”, nhằm đạt hiệu quả sản xuất cao trong vụ mùa sau. 
Đông đảo người dân tập trung xem nước lũ mang theo phù sa chảy vào đồng.

Đặc biệt, năm nay, do lũ về sớm và lớn hơn mọi năm nên thời gian xả lũ sớm hơn gần 1 tháng so với năm 2017. Trước khi tiến hành vận hành xả lũ ở 2 đập Tha La và Trà Sư, tỉnh An Giang đã thống nhất thời gian xả đập với tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ. Đồng thời, thông báo thời gian vận hành xã lũ trước 3 ngày trên các phương tiện truyền thông cho bà con và các địa phương nắm.

“Sau khi xả đập, mực nước nội đồng khu vực tỉnh An Giang có khả năng tăng thêm khoảng 0,3m; khu vực TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang tăng thêm khoảng 0,2m. Không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của bà con vùng hạ du” - ông Thư, thông tin.

Lũ được xả tại đập Trà Sư.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn An Giang, ngày 31-8, mực nước tại đo được tại Tân Châu: lũ đạt mức 4,01m; cao hơn so với cùng cùng kỳ năm 2017 là 1,01m. Tại Châu Đốc, lũ đạt mức 3,57m. So với cùng kỳ năm 2017 cao hơn 1m. Tại 2 đập Tha La và đập Trà Sư khu vực thương lưu, mực nước đã trên 4m và 3,9m; cao hơn hạ lưu từ 1,45m -1,51m. 

Dự báo, mực nước cao nhất đầu nguồn sông Cửu Long, khu vực hạ nguồn, khu vực nội đồng Tứ Giác Long Xuyên những ngày tới sẽ tiếp tục lên nhanh và có diễn biến bất thường. 

Để bảo vệ an toàn cho người, tài sản của người dân vùng hạ du, trong quá trình mở đập xả lũ, các địa phương liên quan có nhu cầu đóng đập để bảo vệ an toàn đê bao tiểu vùng thì báo ngay về Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang có hướng xử lý kịp thời.

Hai đập Tha La và Trà Sư được xây dựng, đưa vào quản lý, vận hành từ tháng 5-2000. Nhiệm vụ chính là điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây. Ngăn lũ đổ về phía Nam Quốc lộ 91 bảo vệ diện tích lúa Hè - Thu, bảo an toàn sản xuất vụ Thu - Đông cho vùng Tứ Giác Long Xuyên. Đến nay, sau 18 năm đưa vào sử dụng, 2 đập Tha La và Trà Sư đã xuống cấp, ảnh hưởng tới việc vận hành quy trình xả lũ của cả hai đập này.

Hiện, tỉnh An Giang đã hoàn thiện thủ tục để tiến hành xây dựng cống bằng bê tông thay thế 2 đập cao su Tha La, Trà Sư nhằm phục vụ tốt hơn chu trình kiểm soát lũ cho khu vực. Công trình dự kiến cuối năm 2018 sẽ triển khai xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2019.




Trần Lĩnh
.
.
.