Nước lũ dâng cao bất thường, xả đập Trà Sư và Tha La sớm hơn dự kiến

Thứ Ba, 28/08/2018, 10:29

Ngày 28-8, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết, sẽ tiến hành xả lũ 2 đập Tha La và Trà Sư vào ngày 31-8 (sớm hơn 3 ngày so với dự kiến ban đầu) nhằm giảm áp lực nước cho vùng ngoài đê bao và đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu.


Hai đập Tha La và Trà Sư có cao trình là 3,8m, nhưng hiện mực nước đo được bên ngoài đập Tha La là trên 3,95m và Trà Sư là trên 3,99m, (đều vượt mức báo động II), cao hơn cao trình của đập từ 0,15m-0,19m; nước từ thượng nguồn đã tràn qua đập với tốc độ khá cao.
Hiện, nước đã tràn qua đập Tha La.

Ông Lữ Cẩm Khường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết,, trước đó đơn vị đã thông báo đến tỉnh Kiên Giang, TP Cần Thơ lấy ý kiến xả lũ 2 đập Tha La, Trà Sư vào ngày 3-9, nhưng với mực nước lên nhanh, bất thường như hiện nay, buộc phải xả lũ 2 đập Tha La và Trà Sư trong ngày 31-8. Nếu không xả lũ, với áp lực nước lớn như hiện nay, lâu dài sẽ không chịu nổi và có thể  dẫn đến sự cố vỡ thân đập. 

“Qua làm việc, tỉnh Kiên Giang đã thống nhất về thời gian mở đập xả lũ là ngày 31-8, sau khi xả lũ đập Tha Là và Trà Sư, mực nước trên kênh Vĩnh Tế sẽ được hạ thấp xuống, lúc đó các tuyến đê bao mới đảm bảo an toàn”, ông Khường thông tin.
Mực nước tại các cánh đồng ngoài đê vùng biên giới đang dâng cao bất thường.

Để bảo vệ an toàn cho người, tài sản của người dân vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang thông báo đến các đơn vị, địa phương và nhân dân biết, có phương án an toàn, bảo vệ đê bao sản xuất. Trong quá trình mở đập xả lũ, các địa phương trong vùng nếu có yêu cầu đóng đập để bảo vệ an toàn đê bao tiểu vùng sản xuất phải báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang.
Nhiều diện tích lúa có nguy cơ bị ngập úng.

Hai đập Tha La và Trà Sư được xây dựng, đưa vào quản lý, vận hành từ tháng 5-2000. Nhiệm vụ chính là điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây, ngăn lũ đổ về phía Nam Quốc lộ 91 bảo vệ diện tích lúa Hè - Thu, bảo an toàn sản xuất vụ Thu – Đông. Việc xả lũ ở hai đập Tha La và Trà Sư nhằm vận hành linh hoạt, đảm bảo tính an toàn cũng như kiểm soát lũ của hai đập Tha La và Trà Sư đối với vùng Tứ Giác Long Xuyên được tốt hơn.


Trần Lĩnh
.
.
.