Giây phút kinh hoàng trong vụ nổ lò hơi ở Thái Nguyên

Thứ Bảy, 12/11/2016, 06:56
Như Báo CAND đã đưa tin, khoảng 14h30 ngày 10-11, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty Cổ phần Xây dựng và sản xuất vật liệu Thái Nguyên (tổ 15, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên) khiến 2 người chết, 6 người bị thương. 


Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên và các sở, ban, ngành chức năng, UBND TP Thái Nguyên đã có mặt kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Hiện trường đã được phong tỏa ngay sau đó để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra.

Sáng 11-11, lực lượng chức năng gồm: Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Công an tỉnh Thái Nguyên, Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Công an TP Thái Nguyên… đã phối hợp tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ nổ lò hơi.

Đây là một công ty chuyên sản xuất gạch không nung, cột điện bê-tông và gia công cơ khí. Lò hơi bị nổ thuộc dây chuyền sản xuất cột điện bê-tông. Vụ nổ đã khiến phần mái của phân xưởng bị xé toạc và biến dạng một phần.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ nổ sáng 11-11.

Toàn cảnh khu vực xưởng sản xuất trở nên hoang tàn, đổ nát. Nhiều cột sắt, trụ bê-tông bị bẻ cong. Lực nổ cũng khiến đất đá, vật liệu, bê-tông và phụ kiện của lò hơi bị thổi tung, văng xa hàng chục mét, làm ảnh hưởng đến công trình của các hộ dân liền kề nhà máy thuộc các tổ 15, 17 và 21 của phường Quan Triều. 

Nồi hơi đã bị thổi bay và xé toang thành nhiều mảnh. Một phần của nồi hơi bay ra cách vị trí ban đầu khoảng 30m. Khu vực đặt nồi hơi vương vãi mảnh kim loại, bê tông…

Gần đó, một thanh dầm bê-tông bị thổi quật xuống đất gãy gập. Các vật dụng ngổn ngang, đổ vỡ. Một chiếc xe cải tiến bị hất tung và biến dạng, phần bánh xe đã bị rời ra. Vị trí đặt nồi hơi giờ chỉ còn lại phần chân đế.

Khi có mặt tại hiện trường, chúng tôi cũng được chỉ cho xem vị trí mà bà Nguyễn Thị Thu (48 tuổi), trú tại xóm 2 và anh Đặng Quang Ngọ (26 tuổi), trú tại xóm 8, cùng thuộc xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tử nạn.

Có thông tin cho rằng, hai nạn nhân đang đứng cạnh bức tường ở khu vực xảy ra vụ nổ thì bị tường đè lên người tử vong tại chỗ; cũng có thông tin cho rằng hai nạn nhân bị sức ép vụ nổ thổi bay văng vào khu vực bức tường.

Tất cả còn chờ vào kết quả khám nghiệm của cơ quan chức năng, nhưng có thể thấy rõ bức tường gạch đã bị thổi bay và xé ra thành nhiều mảnh, văng xa hàng chục mét. Lực phát nổ quá lớn khiến thi thể các nạn nhân không còn nguyên vẹn, những vết  máu vẫn còn in trên đống đổ nát khiến những người có mặt ở hiện trường không khỏi xót xa…

Theo cơ quan chức năng, có 54 hộ dân xung quanh đó bị các mảnh vỡ rơi trúng nhà, hư hại nhiều tài sản. Trong đó nhà của anh Phạm Công Duật ở tổ 15, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên cách đó gần 100m bị một bộ phận trong hệ thống lò hơi nặng hàng tấn rơi trúng tầng 2 làm một góc nhà bị nứt vỡ. 

Một phần của nồi hơi vẫn còn ghim trên mái nhà, phía trước một mảng bê tông bị đổ sụp xuống sân trong khi bên trong nhiều gạch đá rơi xuống làm hư hại tài sản, tường nhà đổ vỡ…

Gia đình anh Duật có 4 người, tuy nhiên rất may tại thời điểm xảy ra vụ nổ hai cháu nhỏ đã đi học, vợ chồng anh vừa ra khỏi nhà cách đó 10 phút nên không bị ảnh hưởng tính mạng. Nhiều bộ phận bằng sắt trong nhà xưởng bay tứ tung sau vụ nổ rơi vào trong nhà dân, xé toang cả mái tôn, tuy nhiên may mắn không có thêm người bên ngoài bị thương.

Trong ngày 11-11, lực lượng chức năng cũng đã đến các gia đình xung quanh khu vực Công ty Cổ phần Xây dựng và sản xuất vật liệu Thái Nguyên để thống kê thiệt hại về tài sản. Trước đó, các cấp, ngành tỉnh Thái Nguyên đã thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong và bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên.

Trước mắt, UBND tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ 5 triệu đồng/người đối với nạn nhân bị tử vong và 3 triệu đồng/người đối với những người bị thương. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Q.Vinh – N.Minh
.
.
.