Voi ngà lệch quý hiếm xuất hiện gần khu dân cư

Thứ Ba, 05/04/2016, 14:52
Sáng 5-4, một con voi ngà lệch xuất hiện gần khu vực Trạm kiểm lâm Suối Cốp thuộc địa phận xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.


Theo lực lượng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, con voi này xuất hiện khu ven rừng giáp với khu dân cư không hung dữ như những con voi xuất hiện lần trước.

Xuất hiện ở khu vực giáp ranh nhưng không phá hoại nhà cửa và tài sản rau màu của người dân, cũng không rượt đuổi người.

Việc xuất hiện của con này được nhiều người cho rằng là đi tìm thức ăn nhưng khi phát hiện người dân và lực lượng kiểm lâm thì con voi này lại quay vào rừng.

Voi ngà lệch quý hiếm.

Theo lực lượng kiểm lâm, đây là loại voi châu Á có tên khoa học là Elephas Maximus, thuộc loại quý hiếm cần được bảo tồn khẩn cấp. Trong khi đó, sách đỏ Việt Nam đã xếp loài voi này vào loại CR - cực kỳ nguy cấp.

Trong Nghị định 32 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm đã xếp voi châu Á vào nhóm IB – loài nguy cấp, quý hiếm cần có chế độ bảo vệ nghiêm ngặt.

Cách đây hơn 3 năm tại khu vực rừng thuộc Ban quản lý rừng Tân Phú quản lý các cơ quan chức năng phát hiện một con voi ngà lệnh bị các đối tượngbắn chết, sau đó Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc và bắt một nhóm các đối tượng chuyên săn bắn động vật quý hiếm hoạt động ở các khu rừng giáp ranh giữa Đồng Nai – Lâm Đồng và Bình Phước.

Ngọc Sơn
.
.
.