Đàn voi rừng hàng chục con phá hoa màu của dân

Thứ Bảy, 22/08/2015, 14:04
Sáng ngày 22/8, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, các cán bộ của Trung tâm đang liên hệ với lực lượng Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk nhằm hỗ trợ các phương pháp xua đuổi đàn voi hơn 10 cá thể đang phá hoại hoa màu của người dân tại buôn Đrăng Pốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Ông Lê Dũng, Trưởng buôn Đrăng Pốk, xã Krông Na cho biết: Vào chập tối ngày 20/8, một đàn voi rừng khoảng 10 cá thể đã kéo vào rẫy bắp của gia đình ông Y Chuôn Brông quần thảo kiếm ăn.

Để đuổi voi đi, người dân đã tập trung và đốt lửa lớn, dùng dụng cụ xoong chảo để xua đuổi nhưng phải đến khoảng 30 phút sau đàn voi mới chịu rời đi. Đã có khoảng 4 sào bắp của gia đình ông Y Chuôn bị phá và dẫm nát hoàn toàn.

Nhiều diện tích hoa màu của người dân Đrang Pốk bị đàn voi tàn phá trong 2 ngày qua.

Đến rạng sáng ngày 21/8, đàn voi này lại tiếp tục di chuyển tới khu vực rẫy mía của gia đình bà Bàn Thị Xuân (43 tuổi) phá nát hơn 2 sào mía.

“Khoảng 7h sáng tôi đi ra rẫy thì phát hiện rẫy mía bị phá nát. Cứ ngỡ rẫy mía bị ai phá hoại nhưng tiến sâu vào bên trong thì bắt gặp 5 con voi đang đứng ăn mía. Sợ quá, tôi vội chạy về báo cho mọi người trong buôn biết để tìm cách xua đuổi”, bà Xuân nhớ lại.

Sau khi tàn phá hơn 2 sào mía nhà bà Xuân, đàn voi trên tiếp tục di chuyển sang rẫy mì nhà anh Hoàng Văn Phương (30 tuổi) quần thảo và phá nát hơn 1 sào mì chuẩn bị thu hoạch.

Trao đổi với ông Lương Xuân Tình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Đrăng Pốk, Vườn Quốc gia Yok Đôn, cho biết: Cách đây khoảng nửa tháng, kiểm lâm của Trạm đi tuần tại tiểu khu 425 đã phát hiện một đàn voi khoảng 10 con đang kiếm ăn. Sau đó phát hiện đàn voi có dấu hiệu tiến sát vào khu vực rẫy nương của người dân, nên Trạm đã đến tại các lán trại của người dân để tuyên truyền bà con không ở lại rẫy sẽ nguy hiểm.

“Do mùa này hoa màu của người dân sắp thu hoạch, nên voi tràn về để kiếm ăn, chúng tôi cũng khuyến cáo mọi người không nên tới sát gần khu vực voi đứng mà nên xua đuổi bằng tiếng động lớn của chiêng, trống hoặc đốt lửa cho voi sợ mà tản đi. Hiện đàn voi này vẫn đang quanh quẩn kiếm ăn gần khu dân cư, Trạm cũng đang tiến hành làm báo cáo vụ việc lên cấp trên để có hướng chỉ đạo. Trạm khuyến cáo người dân không nên vào vào rẫy nương vào thời gian này vì đàn voi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng”, ông Tình khuyến cáo.

Được biết, buôn Đrăng Pốk nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Yok Đôn nên hàng năm cứ đến mùa thu hoạch hoa màu, voi rừng lại xuất hiện nơi đây để kiếm ăn.

Văn Thành
.
.
.