Việt Nam đối mặt với nguy cơ thiếu nước

Chủ Nhật, 01/11/2015, 09:40
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: "Việt Nam là một quốc gia thiếu nước, phải tính toán kỹ để sử dụng nước hiệu quả khi nhu cầu ngày càng tăng".

Tại Hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các địa phương về công tác phòng chống hạn, xâm nhập mặn, phương án bảo đảm cung ứng điện, nước cho sinh hoạt, sản xuất vụ Đông Xuân năm 2015 và năm 2016 vào sáng 31/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, tổng lượng nước mặt của nước ta vào khoảng 830-840 tỷ m³. 

“Như vậy, chia theo đầu người chỉ có 9.800 m³/người/năm, là thấp so bình quân thế giới 10.000 m³/người/năm và rõ ràng Việt Nam là một quốc gia thiếu nước, phải tính toán kỹ để sử dụng hiệu quả khi nhu cầu ngày càng tăng". 

Ninh Thuận chịu thiệt hại nặng nề do biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng quán triệt tới các địa phương yêu cầu trình tự ưu tiên: Số một là bảo đảm cho nước sinh hoạt, dịch vụ của người dân, sau đó đến sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh và cuối cùng là sản xuất công nghiệp, sản xuất điện.

Về giải pháp cụ thể, trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho từng cấp, từng ngành, các tổ chức, đơn vị và từng người dân, thay đổi nhận thức “nước ta nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều” đã không còn chính xác khi biến đổi khí hậu và cực đoan thời tiết cùng nhu cầu gia tăng dẫn tới nước ta đang rất thiếu nước. Phải tiết kiệm và sử dụng nước một cách hiệu quả nhất, không chỉ cho năm nay, cho hiện tượng El Nino mà cho cả lâu dài. 

Các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trên cơ sở rà soát cân bằng nước trong địa bàn…

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai

cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ:

- Hỗ trợ cho những vùng phải dừng sản xuất do không đủ nguồn nước tưới;

- Hỗ trợ kinh phí chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang cây trồng cạn ở những vùng bị hạn hán nặng;

- Hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa khẩn cấp các công trình cấp nước sạch, vận chuyển nước sinh hoạt, phục vụ người dân các vùng bị khô, hạn, thiếu nước sinh hoạt;

- Hỗ trợ kinh phí mua thức ăn, nước uống chăn nuôi cho vật nuôi ở những vùng khô hạn nặng.

N.Y.

Chi Linh
.
.
.