Vì sao Huế chưa dỡ bỏ kiểm soát người đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam

Thứ Hai, 14/09/2020, 13:39
Ông Nguyễn Đình Bách cho biết, dự kiến từ ngày 15/9, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với người từ Quảng Nam đến tỉnh nếu hết ngày 14/9 Quảng Nam qua 28 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm bệnh mới theo quyết định 07/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Trước những thông tin liên quan đến sự việc tỉnh Thừa Thiên Huế chưa dỡ bỏ kiểm soát người đến từ TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, chiều 14/9, ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do đến nay TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Hải Dương vẫn chưa phải là các địa phương hết dịch COVID-19. Bộ Y tế và các tỉnh thành vẫn chưa công bố hết dịch tại những địa phương này.

Mặt khác, căn cứ theo quyết định 07/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Hải Dương cũng chưa qua 28 ngày không có bệnh nhân mới mắc COVID-19.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát y tế.

Ông Nguyễn Đình Bách cho biết, dự kiến từ ngày 15/9, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với người từ Quảng Nam đến tỉnh nếu hết ngày 14/9 Quảng Nam qua 28 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm bệnh mới theo quyết định 07/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với người từ TP Đà Nẵng, thời gian dự kiến là sau 24/9 và người từ Hải Dương sau 30/9 nếu các địa phương này không phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 mới.

Trước đó, vào ngày 7/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành văn bản hướng dẫn các biện pháp phòng dịch COVID-19 khi người từ các vùng có dịch gồm Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương đến Thừa Thiên Huế với mục đích cá nhân. Theo văn bản này, người từ vùng có dịch COVID-19 vào tỉnh Thừa Thiên Huế phải đăng ký khai báo y tế người, phương tiện ra/vào tỉnh Thừa Thiên Huế tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được xem xét, phê duyệt; trường hợp vướng mắc thì liên lạc về tổng đài 19001075 để được hướng dẫn, hỗ trợ. Sau khi được phê duyệt vào Thừa Thiên Huế, người dân phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV- 2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả âm tính trong vòng 72h khi đến các chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh này.

Người dân từ vùng dịch đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn phải khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy định phòng chống dịch COVID-19.

Cùng ngày, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết, 463 lưu học sinh Lào sau khi trở lại Huế để học sẽ được cách ly tập trung tại trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (T3A, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang).

Theo kế hoạch, các lưu học sinh sẽ nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay (tỉnh Quảng Trị). Thời gian nhập cảnh dự kiến trong 3 đợt, trong đó đợt 1 tại cửa khẩu quốc tế La Lay vào ngày 21/9, số lượng khoảng 150 người; đợt 2 tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo vào ngày 22/9, khoảng 150 người và đợt 3 tại cửa khẩu quốc tế La Lay ngày 23/9, khoảng 163 người.

Sau khi hết thời gian cách ly tập trung, các lưu học sinh Lào sẽ tiếp tục được giám sát y tế thêm 14 ngày tại các khu ký túc xá thuộc trường cao đẳng Sư phạm tỉnh Thừa Thiên Huế và ký túc xá thuộc Đại học Huế.


Anh Khoa
.
.
.