Xử lý 2 vợ chồng vào vùng dịch tiêm vắc xin bạch hầu để thu tiền

Thứ Tư, 09/09/2020, 17:58
Ngày 9/9, ông Hoàng Văn Phong, Trưởng phòng Y tế TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, Công an xã Cư Êbur và ngành y tế thành phố đang tiến hành xử lý 2 đối tượng tự ý tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu để thu tiền nhiều người.


Theo ông Phong, vào chiều 4/9, từ tin báo của quần chúng nhân dân về việc xuất hiện 2 đối tượng không rõ lai lịch tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu, thu tiền nhiều người dân trên địa bàn thôn 8, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, Công an xã Cư Êbur đã tiến hành làm việc và mời 2 trường hợp này về trụ sở để xác minh làm rõ.

Tại Cơ quan Công an, 2 đối tượng này là bà Võ Thị Châu H. (SN 1982, trú tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, hiện đang làm việc tại Trung tâm y tế huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) và ông Nguyễn Xuân T. (SN 1984, là chồng của bà H., đang làm việc tại Trung tâm Văn hóa thể thao và truyền thông huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Số vắc xin không rõ nguồn gốc được vợ chồng bà H. tiêm cho người dân

Theo lời khai ban đầu của bà Võ Thị Châu H., do quen biết từ trước với bà Ngô Thị Bích N. (trú tại thôn 8, xã Cư Êbur), bà H. đã nhận lời đến tiêm vắc xin bạch hầu tại nhà cho gia đình bà N.. Sau khi tiêm xong cho gia đình bà N., bà H. đề nghị bà N. mời thêm nhiều người dân có nhu cầu tập trung tại nhà bà N. để tổ chức tiêm vắc xin.

Theo đó, từ 15h30 đến 16h30 ngày 4/9, bà H. đã tiến hành tiêm vắc xin cho 36 người dân sinh sống tại thôn 8, xã Cư Êbur và thu số tiền 90.000 đồng/người. Tại thời điểm làm việc với Cơ quan Công an, bà H. không xuất trình được giấy phép, chứng chỉ hành nghề cũng như hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số vắc xin đã tiêm cho người dân.

Cơ quan Công an xã Cư Êbur đang làm việc với vợ chồng bà H.

Cũng theo ông Phong, trước sự việc trên, Công an xã Cư Êbur đã phối hợp với Trạm y tế xã lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai một số người liên quan và bàn giao hồ sơ cho Phòng y tế TP Buôn Ma Thuột để xử lý theo thẩm quyền. “Sau khi xác định vụ việc, ngành y tế đã họp, triển khai đến các trạm y tế, yêu cầu các trạm y tế đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để người dân nhận thức đúng về các biện pháp phòng dịch cũng như những quy định của Nhà nước trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu”, ông Phong nói.

Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 4/9, tại thôn 7, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột đã xuất hiện 1 ca bệnh bạch hầu đầu tiên. Sau khi ghi nhận ca bệnh, ngành y tế thành phố đã tiến hành khoanh vùng, cách ly một vài khu vực có liên quan đến ca bệnh, đồng thời cho thực hiện phun thuốc kháng khuẩn và cho người dân trong vùng cách ly uống kháng sinh dự phòng. Phòng y tế thành phố cũng đã có công văn đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ vắc xin để tiêm cho hơn 20.000 người dân ở 7 thôn, buôn trên địa bàn xã Cư Êbur.


Văn Thành
.
.
.