UBND xã, phường được “bút phê” sơ yếu lý lịch như thế nào?

Thứ Năm, 10/08/2017, 09:28
Theo luật sư Vũ Thái Hà, Giám đốc Công ty Luật TNHH Youme, Hà Nội, UBND cấp phường, xã không có thẩm quyền nhận xét về phẩm chất đạo đức, lối sống vào sơ yếu lý lịch của cá nhân

Mấy ngày qua, sự việc ông Trương Phúc Thực, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương “bút phê” vào sơ yếu lý lịch của chị Nguyễn Thị Quyên, 23 tuổi, trú tại thôn An Đông, xã An Bình với nội dung “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo CAND ngày 9-8, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp cho biết, ngày 20-3-2014, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - Bộ Tư pháp đã có Công văn số 1520/HTQTCT-CT hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch gửi các Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

“Bút phê” của Phó Chủ tịch UBND xã An Bình vào sơ yếu lý lịch của chị Nguyễn Thị Quyên.

Văn bản đã nêu rõ, hiện nay, yêu cầu xác nhận sơ yếu lý lịch của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, do chưa có văn bản hướng dẫn về việc xác nhận nên UBND cấp xã thực hiện không thống nhất, có nơi xác nhận đăng ký thường trú, có nơi xác nhận chữ ký của người khai lý lịch, cũng có nơi chỉ đóng dấu của UBND mà không có nội dung xác nhận...

Đặc biệt, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực còn nhận được phản ánh của báo chí và một số địa phương về việc một số UBND cấp xã đã xác nhận vào sơ yếu lý lịch của công dân với nội dung "không chấp hành pháp luật, chủ trương của Nhà nước" do những hộ gia đình này không nộp đầy đủ các khoản thu của địa phương. Nội dung xác nhận này đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng sơ yếu lý lịch.

Để tháo gỡ vướng mắc nêu trên, nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân, trong thời gian chưa ban hành Luật Chứng thực, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đề nghị các Sở Tư pháp chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.

Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch là đúng. Đề nghị UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân.

Ông Nguyễn Công Khanh khẳng định, “bút phê” của Phó Chủ tịch UBND xã An Bình vào sơ yếu lý lịch của sinh viên Nguyễn Thị Quyên là không đúng quy định.

Còn theo luật sư Vũ Thái Hà, Giám đốc Công ty Luật TNHH Youme, Hà Nội thì theo quy định, UBND cấp phường, xã không có thẩm quyền nhận xét về phẩm chất đạo đức, lối sống vào sơ yếu lý lịch của cá nhân mà chỉ có trách nhiệm xác thực người đó có ở địa phương hay không, những nội dung ghi trong sơ yếu lý lịch là đúng hay không. Nếu chưa chính xác thì yêu cầu cá nhân đó phải khai lại.

Nguyễn Hương
.
.
.