Đơn xin cấp đất tại Quán Nam có bút phê của lãnh đạo

Thứ Năm, 26/02/2009, 18:12
Bị cáo Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở TN-MT Hải Phòng khai báo: Hầu hết, các đơn xin cấp đất tại Quán Nam gửi đến Sở này đều có bút phê của một số cán bộ lãnh đạo TP Hải Phòng.
>> Xử vụ án sai phạm tại dự án khu dân cư Quán Nam

Hôm qua, 25/2, TAND TP Hải Phòng tiếp tục xét hỏi các bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ở dự án Quán Nam.

Bị cáo Đỗ Khắc Hòa, nguyên Chủ tịch UBND huyện An Hải thừa nhận có ký nhiều tờ trình, bản đồ, quyết định giao đất đề nghị UBND thành phố ban hành QĐ số 1174 ngày 30/5/2003 phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với diện tích hơn 18.000m2 đất, vượt so với QĐ 2892.

Khi bị cáo Hòa ký tờ trình, bản đồ địa chính đã có chữ ký của lãnh đạo địa phương và Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất, nên tin tưởng không kiểm tra, không biết diện tích vượt quy hoạch. Bị cáo Hòa khẳng định các đơn xin giao đất có "bút phê" của lãnh đạo thành phố không gây áp lực, đều được chuyển cho bộ phận chuyên môn. Những trường hợp đó có được xét cấp đất hay không, bị cáo không biết.

Bị cáo Dương Đình Thụy, nguyên Trưởng phòng Địa chính huyện An Hải, khẳng định không hướng dẫn việc cấp đất ở tại Quán Nam, xã Dư Hàng Kênh. Bị cáo Dương Đình Thụy thừa nhận quy trình lập hồ sơ, thủ tục xin cấp đất, giao đất là sai và nếu xã, huyện làm đúng quy trình sẽ hạn chế tình trạng cấp đất tràn lan.

Bị cáo Nguyễn Cựa, nguyên Trưởng phòng Đo đạc bản đồ Sở Địa chính - Nhà đất khai chỉ làm đúng theo chuyên môn kỹ thuật là đo đạc bản đồ, không biết bản đồ chia nhỏ lô và bản đồ số 7 vượt ngoài quy hoạch chưa được duyệt. Các nhân chứng đều khẳng định vẽ các bản đồ là theo chỉ đạo của Cựa.

Bị cáo Phong khai chỉ được giao tập hợp danh sách cán bộ, nhân viên cơ quan và một số ban, ngành của thành phố để chuyển cho UBND xã Dư Hàng Kênh xét duyệt; không biết việc quy hoạch khu dân cư Quán Nam bị phá vỡ, vượt diện tích.

Đại diện VKS công bố lời khai của Phong tại CQĐT nêu rõ được phân công, hướng dẫn xã Dư Hàng Kênh làm hồ sơ, thủ tục họp triển khai QĐ 2892, tập hợp danh sách, giao cho chị Hoàng Thị Những, cán bộ Phòng Quản lý đất đai của cơ quan điền tên các hộ xin giao đất trên bản đồ, tổ chức cho các hộ được giao đất bốc thăm vị trí đất… Trước đó, bị cáo Bổ cũng khẳng định Phong là người trực tiếp hướng dẫn xã hoàn tất hồ sơ, thủ tục.

Bị cáo Lưu Thị Yến Thanh thừa nhận có sai phạm nhưng chỉ liên quan trong quá trình xét và làm hồ sơ xin giao đất, có giao cho bị cáo Đàm Văn Bổ 1 bản đồ đã được chia nhỏ lô thửa để xã giao đất cho các hộ, trực tiếp xuống xã làm các hồ sơ, thủ tục. Cả bị cáo Phong và Yến Thanh đều cho rằng việc xét giao cấp đất không mang tính chất đặc quyền, vụ lợi nhưng cũng không thể giải thích rõ ràng việc bị cáo và nhiều người thân của mình cũng được cấp đất tại khu Quán Nam.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Chu Minh Tuấn không thừa nhận một số một số điểm bản cáo trạng đã nêu, trong đó thừa nhận có giao Phong tập hợp danh sách cán bộ, nhân viên cơ quan có nhu cầu xin cấp đất, gồm 90 trường hợp, còn không giao cho Cựa vẽ lại bản đồ chia nhỏ lô thửa, vẽ bản đồ lô số 7 ngoài quy hoạch nhưng lại ký vào bản đồ trên, làm căn cứ kiểm kê, đền bù, giao đất. Bị cáo cũng thanh minh 7 trường hợp được giao đất có quan hệ với bị cáo đều đúng đối tượng, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Trong phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở TN-MT Hải Phòng đã khai báo: Hầu hết, các đơn xin cấp đất tại Quán Nam gửi đến Sở này đều có bút phê của một số cán bộ lãnh đạo TP Hải Phòng

T.H.P.
.
.
.